Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

KỶ NIỆM VỀ BÀI THƠ ĐƯỜNG LUẬT ĐẦU TAY / Trần Mỹ Giống



          Là hội viên Bộ môn Nghiên cứu phê bình Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, tôi viết chủ yếu trong lĩnh vực nghiên cứu phê bình, còn các bộ môn khác, nhất là thơ, tôi là người “ngoại đạo”.
          Lần về quê, được mời dự buổi bình thơ của nhóm Câu lạc bộ thơ Đường, toàn các bậc cha chú. Các cụ yêu cầu tôi phê bình để các cụ tham khảo. Tôi bốc lên, chỉ ra hàng loạt lỗi trong thơ các cụ như điệp ý, đối không chỉnh, bình đầu, tịnh cước, mạ đề… lại còn lấy một bài đã được giải cao trong cuộc thi thơ Đường cấp quốc gia ra “chê bai”. Một số cụ tự ái, nhưng không bắt bẻ được, bèn nói với nhau cố ý cho tôi nghe thấy: “Nói thì hay lắm, có làm được đếch bài thơ Đường nào đâu!”.

          Tôi vờ như không nghe thấy. Nhưng trong lòng khó chịu lắm. Cái món thơ luật Đường này rất khó làm, vì nó đòi hỏi niêm luật khắt khe, gò bó. Phê bình thì có thể học, chứ làm thơ phải có năng khiếu. Biết vậy, vẫn bụng bảo dạ: Thử làm một bài xem thế nào, nếu được thì khoe với các cụ...
Một đêm tháng năm, nửa khuya chợt tỉnh, bắt gặp ánh trăng vằng vặc soi cửa sổ, cảm hứng dâng trào, bèn rót rượu nhâm nhi, lời thơ tự bật ra không kìm lại được. Nhưng không biết đặt tên là gì, đành gọi “Vô đề”.
                   VÔ ĐỀ
Nửa đêm thức giấc ngỡ mình mơ
Một khoảng trời vuông đẹp sững sờ
Dát bạc không gian vầng trăng tỏ
Lung linh nền sẫm giọt sao mờ
Thiên nhiên cảnh sắc như tranh vẽ
Cuộc sống muôn màu tựa áng thơ
Lúng liếng hằng nga trong đáy chén
Rượu tình chửa uống đã ngất ngơ.
          Sáng sớm đến ngay tòa soạn Tạp chí Văn Nhân, hăm hở nộp bài cho Tổng biên tập. Tổng biên tập dội cho “gáo nước lạnh”:
          - Ông làm nghiên cứu, viết thơ làm gì. Để tạp chí đăng thơ cho hội viên bộ môn thơ…
          - Ô hay! Các ông bộ môn thơ cũng vẫn viết phê bình đấy thôi!
          - Thôi được. Để tôi xem sau!
          Qua ba kì Văn Nhân, không thấy bài được đăng, tôi chất vấn Tổng biên tập:
          - Xin Tổng biên tập cho biết bài thơ của tôi niêm luật có đạt không, có dùng được không?
          Tổng biên tập:
          - Ông nói bài gì nhỉ?
          - Bài “Vô đề” tôi gửi chín tháng trước, ông bảo để ông xem…
          - À… Để tôi tìm… Đây rồi… xem nào… Thơ ông mòn sáo quá…  Ông viết “trời vuông” là thế nào? Trời sao lại “vuông” được?
          Tôi thất vọng:
          - Thôi tôi về. Đăng hay không tùy ông!
          Tôi cứ băn khoăn, “thơ mình vợ người”, mình tự đánh giá thơ mình thường chỉ thấy hay, không thấy dở. Tổng biên tập là nhà thơ chính hiệu, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đã phán như thế…
Đưa bài thơ cho thằng cháu ngoại đang học lớp tám, bảo đọc và nói cho ông biết cháu hiểu thế nào, tại sao trời lại vuông? Thằng cháu đọc xong, nói luôn:
          - “Nửa đêm tác giả tỉnh giấc thấy trăng soi qua cửa sổ cảm hứng viết thành thơ. Hai câu đầu vào đề, cho ta biết khái quát một cảnh thiên nhiên đẹp. Hai câu tiếp tả cái đẹp cụ thể, chi tiết. Hai câu 5 và 6 liên hệ với cuộc sống. Hai câu kết tóm lại tình yêu thiên nhiên…”
          - Nhưng sao lại là “trời vuông”?
          - Nửa đêm tỉnh giấc thì tác giả nằm ngủ ở trên giường, đúng không ạ? Tác giả thấy khoảng trời trăng, sao qua cửa sổ, đúng không ạ? Cửa sổ thường hình chữ nhật đứng, nằm dưới nhìn lên thấy nó vuông, đúng không ạ? Mà ở đây là sáng tác nên cái cửa sổ ấy nó vuông có sao đâu, đúng không ạ? Nhìn trời qua cửa sổ vuông thì chỉ thấy “một khoảng trời vuông” chứ thấy sao được trời tròn. Đúng không ạ?
          Nghe thằng cháu ngoại cứ luôn mồm “Đúng không ạ?” mà nở ruột nở gan, thấy cái giọng nói, câu hỏi của nó sao mà đáng yêu đến thế.
Khi tôi đã quên chuyện Tổng biên tập không chịu đăng bài thơ của mình thì bất ngờ Văn Nhân (số 62 năm 2008 trang 31) lại trương bài “Vô đề” của tôi lên…

Trần Mỹ Giống

4 nhận xét:

  1. giá như tác giả dùng "vầng nguyệt tỏ" để đối với "giọt sao mờ" thì nó chuẩn hơn mà vẫn giữ nguyên ý nghĩa. Cũng là thấy sao nói vậy chứ không dám "đánh trống qua cửa nhà sấm", chúc mừng anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, đúng thế ạ. Bác Văn Cường cũng góp ý như vậy ạ. Tôi xin tiếp thu và đồng thời đổi từ "sao" thành từ "tinh" để cho đối chuẩn. Cảm ơn bác.
      Dát bạc không gian vầng nguyệt tỏ
      Lung linh nền sẫm giọt tinh mờ

      Xóa
  2. Cảm nhận lấy từ tranmygiong.blogtiengviet.net :
    1. Cảm nhận từ: Vũ Xuân Quản [Bạn đọc] 14.10.13@08:17
    Chúc mừng Nhà thơ Trần Mỹ Giống.
    2. Cảm nhận từ: Quốc Trụ Nha Trang [Bạn đọc] 14.10.13@19:51
    Rất khâm phục nhà thơ,nhà nghiên cứu phê bình, nhà văn(đặc biệt là tản văn)thể loại nào anh cũng ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả.
    xin chân thành chúc mừng anh.
    6. Cảm nhận từ: Duy Bến [Blogger] 15.10.13@10:55
    Bài thơ Đường khá quá. Mà anh nói TBT là nhà thơ TW sao lại không hiểu " Bầu trời vuông " nhỉ. Văn chương có cái ẩn cái hiện phụ thuộc vào tâm trạng . Có tác giả nói mùa đông nóng, mùa hè lạnh ... nghe vô lý mà hợp lý ở tâm trạng nó có nằm trong tứ của bài thơ hay không...Những điều sơ đẳng với người cầm bút lại ngô nghê thế sao....
    Chia sẻ cùng đồng niên.
    7. Cảm nhận từ: Trần Mỹ Giống [Blogger] 15.10.13@13:44
    Cảm ơn bác ghé thăm. Mục này em viết hoàn toàn sự thật, không một chi tiết thêm bớt đâu bác ạ. Toàn là người thật cả, có điều em không nói rõ tên TBT vì cho rằng nếu thế sẽ quá riêng tư, với lại hội viên hội em ai cũng biết TBT Văn Nhân năm 2008 là ai mà... Chúc bác sức khỏe,
    8. Cảm nhận từ: PHẠM MẠN [Bạn đọc] 17.10.13@05:38
    Đây là bài thơ Đường có nhiều cái hay: Thơ Đường nhưng hồn thơ rất Việt; rất trẻ giầu ấn tượng....đọc xong thấy chữ nghỉa trong thơ thoải mái không bị luật thơ hà khắc trói buộc, gò bó, khiên cưỡng. Chúc chú viết nhiều bài hay.

    Trả lờiXóa
  3. Bài xướng của Trần Mỹ Giống: VÔ ĐỀ


    Nửa đêm thức giấc ngỡ mình mơ
    Một khoảng trời vuông đẹp sững sờ
    Dát bạc không gian vầng nguyệt tỏ
    Lung linh nền sẫm giọt sao mờ
    Thiên nhiên cảnh sắc như tranh vẽ
    Cuộc sống muôn màu tựa áng thơ
    Lúng liếng hằng nga trong đáy chén
    Rượu tình chửa uống đã lơ ngơ.

    2008


    Bài họa của Văn Cường: GIẤC ĐIỆP


    Chợp mắt trưa hè bỗng mộng mơ
    Bên song á hậu đứng sờ sờ
    Đôi gò bồng đảo vươn lồ lộ
    Một lạch đào nguyên ẩn mập mờ
    Bướm lượn chim kêu vang ý nhạc
    Hoa cười lá vẫy rộn tình thơ
    Giật mình tỉnh giấc – gà đang gáy
    Thú vị trong lòng, mắt ngẩn ngơ.


    Trả lờiXóa