Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

ĐÊM YÊN DŨNG : Thơ Trần Mỹ Giống




 Trên trời cao
          một ngôi sao
          nhấp nháy
          như
          ánh mắt
          người yêu ta
          thuở ấy
          hẹn chờ nhau
          xao xuyến
          buổi ban đầu.



  Đồi bạch đàn
          Gió lao xao trong lá
          ái êm niềm tâm sự ngàn xưa.
          Đất cựa mình bồi hồi nhịp thở
          Ấm hơi người luống bắp, bãi dưa.



          Gió tạm biệt đồi cây
          Lá theo ngừng tâm sự.
          Đất say nồng giấc ngủ từ lâu.
          Trên trời cao
          giọt sao
          không ngủ.
          Vẫn nhấp nháy
          nhìn
          vẫn đợi chờ
          chung thủy.



          Tam Sơn, Hồng Phong, Yên Dũng – Bắc Giang, 1968

          TRẦN MỸ GIỐNG
      


             Năm 1968 tôi học năm thứ nhất Đại học Thư viện sơ tán ở Hồng Phong, Yên Dũng, Hà Bắc (Bắc Giang). Một buổi tối, nằm trên sườn đồi bạch đàn thôn Tam Sơn nhìn sao trên trời, lại nhìn xuống đồng dưa, lạc, ngô dưới chân đồi, cảm xúc lâng lâng, tôi làm bài thơ “Đêm Yên Dũng”. Bài thơ chép sổ tay bị thất lạc trong thời gian tôi đi chiến trường Quảng Trị.
            Mãi tới năm 2005, một lần nhà thơ Bùi Đức Vinh đề nghị tôi đọc thơ của tôi thời trẻ, tôi đọc bài “Đêm Yên Dũng”. Nghe xong, nhà thơ Bùi Đức Vinh phán: “Toàn bích!” và bảo tôi gửi cho Hội VHNT Nam Định, khi đó đang tập hợp in cuốn “Thơ Nam Định 5 năm đầu thế kỷ 2001 – 2006”. Tôi nghĩ mình không chuyên thơ, có gửi cũng khó được tuyển, nhưng rồi tặc lưỡi “Thì cứ gửi, đã chết ai”...
            Gửi rồi quên luôn, khi thấy bài “Đêm Yên Dũng” được tuyển vào tập sách thì vui lắm.
            Năm 2014 một tác giả ký tên là Vũ Công Đoàn đăng bài “Đêm Thành Nam” trên Tạp chí Văn Nhân số 97 lấy nguyên bài thơ của tôi, bỏ đi khổ thơ giữa bài, sửa từ "đồi" thành từ "vườn" cho hợp cảnh thành Nam. Vụ việc lùm xùm, Văn Nhân đã phải xin lỗi và đăng lại nguyên bản bài thơ của tôi tại số 98 năm 2014.
            Một nhà thơ cấp tỉnh nói trong cuộc họp Bộ môn Thơ: “Bài thơ của ông Trần Mỹ Giống có ra quái gì, ai thèm đạo”.
            Nhưng sự thật bài thơ đã bị đạo! Và theo hai người bạn thơ đáng tin cậy thì bài thơ còn “được” một tác giả nhạc không chuyên “mượn” để phổ nhạc...
            Tôi nghĩ: Thơ của khối vị Nhà thơ khoác áo Nhà văn Việt Nam, khoác áo Hội VHNT tỉnh cũng có ra quái gì, huống hồ là thơ của tay ngoại đạo như tôi. Dù sao, thì tôi cũng cứ đưa lên FB theo gợi ý của cô em gái, coi như hiến một trò vui cho bạn đọc cười, bình xả tréc vậy.




Nguồn:


1 nhận xét:

  1. kỷ niệm một Đêm Yên Dũng
    trên đồi bạch đàn cao cao
    đất có hơi người âm ấm
    ái êm bồi hồi lao xao

    chỉ mỗi ngôi sao ngó thấy
    cho nên chẳng sợ thằng nào
    chỉ sợ cái thằng tầm bậy
    đạo thơ còn nói tào lao

    thượng tôn tinh thần minh bạch
    đăng lên blog công khai
    cho thằng đạo thơ nó chết
    ngàn đời nhân thế mỉa mai

    Trả lờiXóa