Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Giọt Lệ Nào Cho Anh - Đoạn Cuối Cuộc Đời - Mộng Ảo – Xuân ơi – Chờ - Người về trong sương đêm - Một Ngày - Con Người Và Cuộc Đời / Chùm thơ Thủy Điền


 
Nhà thơ Thủy Điền



Giọt Lệ Nào Cho Anh

Đêm ngồi bên gác vắng
Nhìn vọng hướng trời cao
Giọt lệ cứ tuôn trào
Không làm sao ngăn được

Thương người mãi xuôi, ngược
Ngàn dặm bước phương xa
Chẳng chốn, cũng chẳng nhà
Bôn ba đời phiêu bạt

Giận người sao mặc xác
Bỏ phế bóng giai nhân
Cô lẻ, gác âm thầm
Suốt năm dài tháng rộng

Tình ơi ! Quá long đong
Mái tóc xanh nhuộm trắng
Lệ cứ đỗ tràn dâng
Lê thê thân gầy liễu

Để rồi em chẳng hiểu
Giọt lệ nào cho anh
Giọt thương hay giọt giận
Mà mi mãi đong đầy.

18-09-2017




Đoạn Cuối Cuộc Đời

Nắng hè gay gắt, chói chang
Lang thang chống gậy đi ngang, đi vòng
Ngắm nhìn đồng ruộng mênh mông
Thở….. dài! Giờ sắp theo ông, theo bà
Tuổi đời thì đã tám ba
Còn gì đâu nữa mà ra ruộng đồng
Thương thân con ngựa nằm không
Thương thay thửa ruộng chờ trông bóng người
Cỏ đồng mọc dại xanh tươi
Không người vun bón tu bồi như xưa
Ngậm ngùi theo gió theo mưa
Già theo năm tháng, chạy đua theo người
Tám ba gần đất xa trời
Người thay chẳng có, con thời cũng không
Xung quanh cả khối ruộng đồng
Tiếc thì cũng tiếc nhưng lòng đành cam
Ngày xưa mê mãi việc làm
Tham công, tiếc việc lo toan đủ điều
Quên con, quên cái, quên yêu
Giờ già mới thấy hẩm hiu thế nầy
Cũng may, còn có bên tay
Phần đời êm ấm chăm ngày, chăm đêm
Sẻ chia cay đắng, dịu êm
Chờ ngày vĩnh biệt cửa thềm thế gian.

18-09-2017

  
 Mộng Ảo

Trong giấc ngủ đắm chìm theo cơn mộng
Thấy dáng người cứ phản phất quanh ta
Giữa đêm khuya thanh vắng, ánh trăng tà
Bên hiên nhỏ có nàng ngồi gội tóc
Trông như ánh "Pha-lê" Khoe dáng dóc
Ngỡ như là nửa thật, nửa ... hư hư
Thật là xinh, quyến rủ " Dáng hình nàng "
Sau cơn mộng, giật mình nghe choáng váng
Bưng cả đầu, giọt ướt đẩm bờ vai
Nàng trong mơ bỗng chốc vội phi bay
Chỉ để lại nét mờ trong trí tưởng
Đêm- nối đêm trở trăn nhìn về hướng
Xin mơ đừng hiện diện những nàng tiên
Cho đêm đêm ta được giấc ngủ yên
Bao mộng ảo xa đi, đừng trở lại
Để ta còn nhìn thấy được ngày mai.

16-09-2017



Xuân Ơi !

Nhìn mai tôi nhớ đến nàng
Ngắm đào lòng bỗng rộn ràng nhớ xuân
Nhớ ngày nàng tuổi tròn trăng
Còn tôi đôi chín đã lần yêu nhau
Tình yêu đôi lứa dạt dào
Nhớ nhung, nhung nhớ biết bao cho vừa
Thời gian dần bước thoi đưa
Đời tôi phiêu bạt nắng mưa phương trời
Quê nhà Xuân vội quên tôi
Quên bao lời hứa theo người sang sông
Nhìn xa, thuyền lướt theo dòng
Tim tôi tan nát, máu hồng tuôn rơi
Xuân ơi ! Xuân hỡi ! Xuân ơi….!
Sao nàng lại nở bỏ tôi một mình ?
Tình đầu tôi đã vội tin
Để đành mang nỗi thất tình vào thân
Thôi thì, dù có phân trần
Nàng Xuân cũng đã sang sông mất rồi
Xa nàng xin chúc đôi lời
Trăm năm hạnh phúc bên người tình chung….!

15-09-2017



Chờ !


Thuyền ngược,
thuyền xuôi,
mấy lượt thuyền.
Kẻ qua,
người lại,
gái,
thanh niên.
Người tôi đâu hỡi ?
Mong hoài nhỉ
Nắng tắt theo dòng,
bóng ngả nghiêng.

14-09-2017



Người Về Trong Sương Đêm

Sương đêm áo mỏng qua cầu
Bên dòng suối lạnh dạ sầu tái tê
Người ơi ! Người hỡi, đừng về
Đường còn xa dặm bốn bề tịch liêu
Chờ anh! Tay dắt, tay dìu
Ta cùng chung bước qua nhiều lối quen

Sương đêm thắm ướt vai mềm
Lòng ta.... như cắt, bên thềm nhìn theo
Cầu treo, cô gái má đào
Một mình lặng lẽ qua đèo, qua truông
Nàng ơi ! Nghĩ chút lòng thương
Cho ta cùng nhé, cho đường thêm vui

Sương đêm, người ấy bùi ngùi
Bỏ tôi, bỏ cả một trời cô đơn.

13-09-2017



Một Ngày - Con Người Và Cuộc Đời

Một ngày, có lúc cũng thật dài
Và, có khi cũng thật là ngắn
Dài là lúc không còn may mắn
Ngắn là khi hạnh phúc tràn dâng

Người cũng thế, nhục, vinh hai hạng 
Nhục thì nhiều, vinh chẳng bao nhiêu
Trước mắt ta bao kẻ lắm điều
Làm những chuyện thế nhân oán trách

Đời chẳng kém, nay... nầy, mai.... khác
Lúc vang to, lúc rỉ rả- thì thầm
Lúc thương hại, lúc thì chán ghét
Chẳng biết đường tránh né, vung thân.

Thủy Điền
13-09-2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét