Thứ Hai, 6 tháng 2, 2023

MỘT KIỂU BIẾN TƯỚNG THU TIỀN HÀNH HẠ PHỤ HUYNH HỌC SINH / Việt Thắng

 



        Ăn sáng vừa xong, xách xe chạy ra vựa thu mua ve chai mà thằng cháu cùng quê hồi nãy điện thoại mời uống nước trà. Hai chú cháu đối ẩm nhâm nhi chén trà Thái Nguyên mà chủ vựa khoe mới mua ở một tiệm bán trà, nước trà có màu xanh nhạt sóng sánh, nhấp vào miệng vị chan chát nuốt vào tới đâu có vị hậu hơi ngòn ngọt. Gật gù hai chú cháu ngồi thưởng thức. Ngoài cửa xuất hiện một người đàn ông chạc 40 tuổi chở theo cháu gái chừng 13-14 tuổi mặc đồng phục học sinh. Người khách dừng xe, xách một bọc ni lông đựng đủ thứ chai nhựa, lon bia...đi vào. Chủ vựa đựng dậy, người khách bỏ bịch ve chai xuống, cất tiếng:

       - Cái này không lấy tiền em chỉ xin anh làm ơn...

       Chủ vựa chưa kịp nói gì thì người khách đã nói một hơi:

- Chuyện thế này anh ạ, nhà trường của con gái em phát động phong trào gom giấy vụn bán lấy tiền góp vào...Em đã đưa cho cháu đóng 120 ngàn đồng rồi; nhưng cô giáo chủ nhiệm bảo phải về chụp ảnh có hình của cháu đang cân giấy vụn bán cho vựa mới được.

       Chủ vựa ve chai ớ người buột miệng:

       - Vớ vẩn! Khéo vẽ lắm trò mèo...?

       Nhìn người khách chủ vựa chỉ tay về cuối phòng:

- Giấy vụn thì tôi đã cân bán hết rồi còn toàn bìa cạc tông thôi, được không?

Người khách cười cười:

       - Cái gì cũng được miễn là anh cứ cân giúp em 45 kg là được.

Thế là từ chủ vựa đến khách vác từng bọc bìa cạc tông đã được cột thành bó, chất lên cái cân tạ, cân đủ 45 kg.

       Sau khi cân xong, người khách bảo đứa con đứng vào bên cạnh chiếc cân đang còn chất đầy bìa cạc tông, đưa điện thoại lên chụp ảnh.

       Thấy chuyện không giống ai, tôi cũng chạy ra xin chụp ảnh nhưng chỉ được chụp cái cân và những bọc bìa cạc tông; vì người khách sợ tôi đưa hình ảnh con chú ta lên mạng sẽ ảnh hưởng...?

       Công việc xong, hai chú cháu quay lại bàn trà, chú chủ vựa thở dài:

- Thằng con trai cháu đang học cấp một nghe nói lớp nó cũng phát động phong trào thu gom giấy vụn, nhà cháu phải đóng hết mấy chục ngàn; nhưng lớp cháu không bắt phải chụp ảnh.

       Khi các thày cô ở trường nào đó, hay ở phòng và sở giáo dục thành phố nghĩ ra những phong trào phát động học sinh như thế này. Họ đâu có chứng kiến những cảnh khổ sở của phụ huynh học sinh không? Muốn thu tiền của phụ huynh thì thiếu chi cách vẽ râu cho mèo. Mắc chi phải bày vẽ để phụ huynh học sinh biết là giả dối; nhưng vẫn phải làm để có hình ảnh cho con em họ nộp nhà trường. Vô hình trung họ đã tiêm nhiễm tính giả dối vào trong đầu óc còn ngây thơ của học sinh?!

 

       VIỆT THẮNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét