Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

TÔI NHỚ LIÊN XÔ


Nguyễn Kim Trì

Luật sư Nguyễn Kim Trì
Ngay từ nhỏ mới có ý thức thì từ Liên Xô, Trung Quốc, Triều Tiên đã biết và nó rất thân thương gần gũi, như anh em máu thịt, rồi lớn lên theo thời gian thời buổi có thay đổi đi, thôi thì cũng là nhẽ thường. Ngày ấy, cho mãi đến hết những năm 80 thì chỉ còn Liên Xô là gắn bó với chúng ta nhiều nhất thôi, học sinh du học muốn có kiến thức thì Liên Xô, muốn có nhiều hàng gửi về thì đi lao động ở Liên Xô. 

Tôi chưa sang Liên Xô bao giờ nhưng nhà toàn dùng đồ Liên Xô. Những người đã ở Liên Xô về thì họ luôn nói về thầy giáo Nga, bà mẹ Nga, người bạn Nga… thân thương trìu mến lắm. Lúc ấy họ cũng nghèo nhưng ở Việt Nam thì nhiều hàng của họ lắm, mà toàn nhắn nhủ các chú cứ phá (CCCP) chữ Nga viết tắt mà có nhiều người đọc vậy, tôi không biết chữ Nga. 

Đùng một cái họ bỏ danh hiệu Liên Xô, đang bàng hoàng ngẩn ngơ thì ở Việt Nam một bệnh viện, một hội trường to nhất nhì ở Hà Nội họ cũng gạch chữ Việt-Xô đi, rồi còn một số nữa. Lại càng bàng hoàng.  Rồi báo chí nữa, khi viết mà phải nhắc đến từ Liên Xô thì họ hằn học viết vào bên cạnh chữ “cũ”, cứ làm như đã có Liên Xô mới. Rồi chỗ nào cũng kêu ầm lên: Sụp đổ, tan rã… 

Định thần lại, tìm hiểu thì Liên Xô nói  chung và nước Nga nữa họ thay đổi cách quản lý nhà nước, thay đổi bộ máy lãnh đạo, quản lý nhà nước theo xu hướng chính trị, kinh tế phù hợp hơn để phát triển với thời đại, không chạy đua vũ trang chứ tổ quốc, non song đất nước họ vẫn còn nguyên, con người có chết ai đâu mà tan rã với cả sụp đổ. Dùng từ với ngữ rất tùy tiện, có anh nhà báo lại nói về máy bay chỉ gặp nạn rơi xuống biển là “tan xác” tôi đã thấy đau xót lắm kiểu dùng từ này mà cả dân tộc, quốc gia to lớn vậy mà cứ ra rả nói họ tan rã, sụp đổ… Nặng quá. Thật ra thì có mà sụp đổ với tan cái phao câu họ ấy.

   Cuối năm 1972, tôi ở lòng thành phố Hà Nội, chứng kiến trọn 12  đêm máy bay Mỹ bỏ bom, khiếp lắm. Tôi cứ nghĩ mãi, không có míc,  tên lửa của Liên Xô thì bộ binh Mỹ họ đã đóng doanh trại ở Hà Nội rồi. Ấy là mình tôi nghĩ vậy, gái góa chồng hay nỏ việc triều đình, dân thường hay nghĩ đại sự… Xin lỗi. Nhưng tôi nhớ Liên Xô lắm. Ngày nay ta đang giầu lên, thái bình thịnh trị, phượng múa rồng bay mà chẳng thấy hình bóng gì là Nga Xô cả, giúp ta thắng quân xâm lược rồi chẳng thấy họ có gì trên đất nước này cả, may quá còn trụ sở đại sứ quán ở Hà Nội.

Hà Nôi, những ngày vui mừng về thành công bầu cử HĐND và Quốc hội.
NKT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét