Đọc
thơ khác với đọc văn. Mục đích của đọc văn là tìm thông điệp – xem tác giả muốn
nói với mình điều gì. Cảm xúc đôi khi cũng có nhưng chỉ là sản phẩm phụ. Đọc
thơ thì ngược lại - cảm xúc là chính, thông điệp là phụ. Thông điệp đôi khi chỉ
là phương tiện để chuyển tải cảm xúc.
Giới
chuyên môn đánh giá mức độ Hay Dở của bài thơ sẽ dựa vào lượng cảm xúc nó đem đến
cho người đọc.
Có
3 tầng cảm xúc trong thơ.
1/ Cảm Xúc Tầng
1:
Khoái
cảm phát sinh khi người đọc gặp được ngôn ngữ, hình tượng đẹp, chắt lọc (bình
dân hay cao sang), câu cú gọn gàng, không sai phạm, chuyển tải ý tứ một cách
sâu sắc.
2/ Cảm Xúc Tầng
2:
Khoái
cảm phát sinh khi người đọc “bắt” được cái hay của sự nối kết các câu, các đọan
một cách hợp lý làm nổi bật tứ thơ – nói chung là thế trận của bài thơ.
3/ Cảm Xúc Tầng
3:
Không
đến từ câu chữ và cũng không đến từ thế trận.
Nó
là luồng hơi nóng len lỏi vào tâm hồn người đọc, tạo ra thứ cảm giác sướng nhất,
đã nhất - không thể tiếp cận bằng lý trí mà chỉ có thể cảm nhận bằng tâm hồn.
Nó chính là hồn thơ. “Hồn thơ dạt dào như sóng cả” là lời khen đắt giá đối với
thơ.
HỒN THƠ TỪ ĐÂU ĐẾN?
Cảm
xúc từ trạng thái cao hứng có thể tạo hồn thơ không phải từ ngay lúc thi sĩ bắt
đầu phóng bút mà sau đó một khoảng thời gian – nhanh chậm tùy thi sĩ và tùy bài
thơ. Khi tâm trạng chia thành những mảnh tứ thơ nhập vào các con chữ trải xuống
trang thơ, ban đầu còn từ từ chậm rãi vì phải dẫn nhập, giải thích nguồn cơn.
Rồi
những mảnh tâm trạng ấy – cũng là những mảnh tứ thơ - nhờ cảm xúc từ cơn cao hứng
thôi thúc, cứ ào ạt tuôn ra, mảnh trước dẫn dắt, réo gọi mảnh sau, cho sóng sau
dồn sóng trước tạo thành cao trào.
Lúc
đó cảm xúc sẽ dâng lên phủ mờ lý trí để hồn thơ xuất hiện. Nếu bài thơ dài có
thể có nhiều điểm nhấn của tứ thơ, nhiều chỗ có cao trào và nhiều chỗ xuất hiện
hồn thơ.
(Lúc
đầu khi viết về đề tài này chỉ trường hợp lý trí hoàn toàn biệt tăm, mất dạng, cảm
xúc dâng trào cao ngất, tôi mới dùng 2 chữ Hồn Thơ. Còn những trường hợp như
(a/, b/, c/) ở đoạn sau tôi dùng cụm từ “cảm xúc tầng 3” với tĩnh từ cao thấp
khác nhau. Sau này tôi thay đổi để độc giả “dễ bắt” hơn).
Tùy
theo “lượng” lý trí còn sót lại trong tâm hồn thi sĩ lúc tứ thơ lên đến cao
trào ta có những loại hồn thơ saư đây:
a/ Hồn thơ rất nhẹ, hồn thơ phơn phớt nhẹ:
Lý trí vẫn còn sót lại.
b/ Hồn thơ man mác, nhẹ nhàng: Còn sót lại
nhưng ít hơn.
c/ Hồn thơ khá mạnh: Còn sót lại it hơn nữa.
d/ Hồn thơ lai láng: Lý trí biệt tăm, biến
mất hoàn toàn.
Khi
cảm xúc hoàn toàn nắm quyền đạo diễn, leo lái đoạn thơ (hoặc bài thơ), lý trí -
thủ phạm của mọi thứ gian dối, xảo trá trong suy nghĩ, lời nói, cách ứng xử của
thi sĩ – đã tạm thời biến mất. Lời thơ sẽ là Tiếng Lòng Chân Thật.
Đó
là mục đích tối hậu, cao quý nhất của công việc làm thơ. Qua đoạn thơ, bài thơ
thi sĩ đã cho phép người đọc đối thoại với mình bằng Tiếng Người (viết hoa) của
“cái tôi đích thực” (chứ không phải “cái tôi văn hóa”).
Cái Nền
Kỹ Thuật Của Bài Thơ
Muốn
ít nhiều có Hồn thì ngoài tâm thế cao hứng của thi sĩ, bài thơ phải có mấy điều
kiện sau đây:
1/
Thơ phải “nhất khí liền mạch”, trải dài từ câu đầu đến câu cuối chứ không phân
mảnh, đứt đoạn. Điều kiện này giúp tứ thơ chảy thành dòng.
2/
Vần liên tiếp vừa độ ngọt – ít vần quá thì dòng chảy của của thơ không trơn, nhiều
vần quá sẽ gây nhàm chán. Điều kiện này giúp thơ có dòng âm điệu vừa thông
thoáng vừa “dễ nghe”, “giữ” người đọc ở lại với bài thơ.
3/
Nhịp điệu uyển chuyển, sinh động chứ không đều đều tẻ nhạt. Muốn thế, số chữ
trong câu thơ phải thay đổi. Điều kiện này giúp giải quyết (phần lớn) hội chứng
nhàm chán vần.
Vần và Nhịp Điệu sẽ tạo thành dòng nhạc trong thơ.
4/
Dễ tiêu: Đây là loại thơ chú trọng cảm xúc
– nên câu chữ phải dễ hiểu, dễ cảm, dễ tiêu để tránh mô gò cản đường, cho dòng
cảm xúc – lúc ấy đã nhập chung với dòng tứ thơ và dòng nhạc - được tuôn chảy
thông thoáng.
5/
Độ dài của bài thơ:
Muốn
có Hồn bài thơ phải có độ dài đáng kể. Để làm gì?
a/ Để có “đất” giới thiệu cảnh thơ, giải thích
nguồn cơn mối lương duyên, sự dan díu giữa thi sĩ và tứ thơ.
b/ Để có “đất” cho những mảnh tâm trạng
hóa thân thành những mảnh tứ thơ nhập vào con chữ liên tục tuôn xuống trang giấy
gây nên cảnh “sóng sau dồn sóng trước” cho cảm xúc lớn mạnh tạo cao trào.
Trên
đây là những điều kiện Căn Bản, Cần Thiết, là Cái Nền Kỹ Thuật để nếu kết hợp với
“cơn điên lạc thần trí” của thi sĩ sẽ có thể tạo Hồn Thơ, đưa bài thơ thẳng hướng
tiến Bến Bờ Thơ Ca.
Phạm Đức Nhì
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét