Dĩ
nhiên, năm thì mười họa cũng có những bài Đường Luật hay, nhưng ngay cả những
bài thơ hay đó cũng có vẻ khô cứng so với thơ đương đại.
Giờ
đây Nàng Thơ đã có bộ mặt mới. Các thi sĩ đã cố công tìm tòi, thể nghiệm nhiều
thể thơ “mới”, sao cho vừa giữ được vị ngọt của thơ ca, vừa cởi trói cho người
làm thơ khỏi những luật lệ quá khắt khe, gò bó. Đâu là thể thơ tối ưu của thi
ca đương đại? Công cuộc chọn lựa, tranh cãi còn chưa ngã ngũ.
Nhưng
chắc chắn đã có rất nhiều thể thơ, ở mức độ khác nhau, cho phép người làm thơ
thời nay được thoải mái hơn, tự do hơn, thể hiện tứ thơ của mình, và nhờ đó, có
thể dễ dàng đưa cảm xúc của mình, thả tâm hồn của mình vào thơ.
Thơ
Đường luật bỗng trở thành cô gái lỡ thì, thân hình khô cứng lại kênh kiệu, khó
tính, bị những chàng trai trẻ ngoảnh mặt làm ngơ. Họ nhìn về hướng khác để tìm
những cô gái đang xuân, vóc dáng, trang phục hợp thời hơn, hấp dẫn hơn, tính
tình cởi mở hơn, gần gũi hơn với cái “gu” thẩm mỹ của thời đại mới.(3)
Tôi
nhớ hồi còn ở trại A20 Xuân Phước, anh bạn thân của tôi, chiều đến, không biết
bắt đâu được con nhái khá to - bằng 3 ngón tay xếp sát nhau.
Sau
đó, tôi lùng sục hái được mấy cộng rau dền mọc hoang. Anh bạn tôi xé con nhái
thành mấy mảnh, rửa sơ rồi cho cả rau và nhái vào lon ghi-gô, đổ đầy nước, len
lén đem xuống nhà bếp nấu sôi, nêm tí muối, cho thêm vào nắm mì ăn liền. Hai đứa
chia nhau xì-xụp húp. Thật tuyệt vời! Vị ngon ngọt của chén canh còn lưu lại
trong ký ức tôi rất lâu.
Năm
ngoái, gặp lại anh bạn ở California, nhớ đến chén canh chiều hôm ấy và những
năm tháng cải tạo, hai đứa ôm chầm lấy nhau, mừng mừng, tủi tủi.
Giờ
đây, những ai đã từng trải qua năm tháng khổ cực, nghiệt ngã ấy, gặp nhau hay
nhắc đến những món ăn kiểu “mì nhái rau dền” như những kỷ niệm khó quên. Nhưng
nếu vì thế mà sau này trong mỗi tiệc tùng, họp mặt lại cứ tiếp tục “rau dền mì
nhái” rồi xì xụp húp, khen ngon với nhau thì… chán lắm.
Trong
hoàn cảnh thiếu thốn, đói khổ, chén canh đó rất quý, rất ngon. Chúng ta không
phải loại “có lê quên lựu, có trăng quên đèn” nên sẽ không phụ rẫy, sẽ không
quên những “chén canh kỷ niệm” ấy.
Nhưng
thời thế đã khác, hoàn cảnh đã khác. Chung quanh còn có biết bao nhiêu món
ngon, vật lạ trong tầm tay để chúng ta chọn lựa.
Một
người bạn thích thơ truyền thống cắc cớ hỏi tôi: “Nếu ở thời điểm này (2013) mà
vẫn cứ thích làm thơ Đường Luật thì có sao không?” Câu trả lời là: “Chẳng sao cả.
Quả địa cầu sẽ chẳng vì thế mà nổ tung. Dĩ nhiên, làng thơ vẫn dang rộng vòng
tay đón chào. “
“Trên
trang thơ của mình, trong cõi thơ của mình, thi sĩ là Hoàng Đế, có toàn quyền
chọn lựa, quyết định. Từ tứ thơ, thể thơ, cách gieo vần, câu dài, câu ngắn, bài
thơ dài hay ngắn, sử dụng các biện pháp tu từ… tuốt tuột. Không ai có thể chõ
miệng vào bắt anh (chị) phải làm thơ kiểu này, kiểu nọ.”
Làm
thơ Đường Luật ở thời đại này giống như đánh tennis với đối thủ (là những nhà
thơ khác) mà khi banh về đến phần sân của mình thì lưới đột nhiên được nâng cao
hơn, đường biên sân phía bên đối thủ ngắn và hẹp hơn, mình chỉ được di chuyển
không quá 2 bước, lần trước đánh banh bằng tay phải thì lần sau phải đánh banh
bằng tay trái…” nghĩa là bị gò bó đủ mọi bề.
Đánh
banh hợp lệ vào đúng phần sân phía bên kia đã là khó chứ đừng nói chi đến thể
hiện sự nhanh nhẹn, nhạy bén kỹ thuật.
Tranh
tài kiểu này thi sĩ làm thơ Đường luật sẽ ở vào thế hạ phong, phần thua nhiều
hơn phần thắng. Tạo được bài thơ nên vóc, nên hình đã mệt đứ đừ rồi, còn hơi,
còn sức đâu mà để ý đến cảm xúc hay hồn thơ.
Làm
thơ, thưởng thức thơ, nói chung, là một thú vui tao nhã. Làm thơ Đường luật, xướng
họa thơ Đường luật, đọc và thưởng thức thơ Đường luật nói riêng, là phương cách
giải trí của các tao nhân, mặc khách. Ngoài âm luật khắt khe, người làm thơ Đường
Luật còn phải đối ý trong 2 câu thực và 2 câu luận.
Do
đó việc sử dụng ngôn ngữ trong thơ Đường Luật, theo tôi, được để ý kỹ hơn (đôi
khi phải “chẻ sợi tóc làm tư”). Kết quả là người làm thơ Đường Luật thường có
khả năng dùng chữ chính xác hơn, đắt hơn, tinh tế hơn những người chuộng các thể
thơ khác.
Đối
với những vị chuộng thơ Đường Luật, đã “quen” với thơ Đường Luật, thích thù tạc
xướng họa thơ Đường Luật, thì chẳng việc gì mà phải từ bỏ cái thú vui tao nhã ấy.
Xin
cứ tiếp tục làm thơ để góp cho đời những bông hoa tươi đẹp. Xin cứ tiếp tục đọc
thơ Đường Luật để thưởng thức những cảm nghĩ, những rung động nhẹ nhàng, thanh
thoát của người xưa.
Những
quý vị làm thơ Đường Luật, theo tôi, như võ sĩ lên võ đài, rất ương ngạnh và
oai hùng, chấp nhận chịu trói cả 2 tay, 2 chân để đấu với đối thủ. Khi bị bươu
đầu sứt trán, hoặc nằm thẳng cẳng đo ván thì (dù không nói ra) thường cho là tại
bị gò bó, trói buộc. Những quý vị đó quên rằng chính họ đã tình nguyện lên võ
đài với tư thế ấy.
Phạm Đức Nhì
nhidpham@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét