Thứ Ba, 2 tháng 6, 2020

TRUYỆN NHẶT TRẦN MỸ GIỐNG (Kỳ 65): TÁC PHẨM ĐẦU TIÊN MỘT MÌNH TÔI ĐỨNG TÊN TÁC GIẢ BỊ KIỆN




Năm 2008, tôi trình làng cuốn “Tác gia Hán - Nôm Nam Định”. Đây là tác phẩm đầu tiên tôi đứng tên một mình trên vị trí tác giả. Tôi háo hức ký tặng các cây đa cây đề của bộ môn nghiên cứu phê bình (Hội VHNT Nam Định) trước tiên. Tác phẩm được nhận tài trợ xuất bản loại A của Hội. Loại A khi ấy được một triệu rưỡi Việt Nam đồng.

         Nhận tài trợ được mấy ngày thì ông Trần Văn Sản - Trưởng phòng hành chính của Hội gọi điện sốt sột cho tôi:
- Anh phải nộp lại tiền tài trợ thôi, vì có hai cây đa cây đề của bộ môn anh hai lần lên kiện là tác phẩm của anh đã được Sở Văn hóa Thông tin tỉnh tài trợ năm mươi triệu đồng rồi.
Tôi vừa ngạc nhiên, vừa bực mình, hỏi hai cây đa cây đề ấy là ai thì ông Trần Văn Sản không nói. Nể ông Trần Văn Sản là đồng tộc nên tôi nhẹ nhàng:
- Tôi sẽ nộp trả lại với điều kiện Chủ tịch Trần Đắc Trung ra quyết định thu hồi, vì ông Trần Đắc Trung ký quyết định tài trợ cho tôi.
Tôi chờ mãi mà không thấy ai gửi cho quyết định thu hồi tiền tài trợ. Cũng không thấy ông Trần Văn Sản nhắc gì đến chuyện này nữa.

Một lần ngồi tán phễu với ông Chủ tịch Trần Đắc Trung, tôi có gợi chuyện tác phẩm của tôi bị kiện thế nào, ông Trần Đắc Trung cười:
- Có chuyện đó, nhưng tôi bỏ ngoài tai. Ông Tiến sĩ Nguyễn Xuân Năm nguyên Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin tỉnh còn đang sinh hoạt trong bộ môn nghiên cứu phê bình sờ sờ ra kia, ông ấy mà tài trợ cho bác năm mươi triệu in sách thì có mà… trời sập. Thôi bác bỏ qua đi!
Nghe ông Trần Đắc Trung, tôi lơ chuyện bị kiện, không tìm hiểu xem hai cây đa cây đề kiện tôi là ai nữa. Mà có tìm hiểu thì cũng hơi khó, vì loại cây đa cây đề thật sự cũng như loại cây đa cây đề ngộ nhận ở bộ môn nghiên cứu phê bình của tôi có cả đống, dễ tới hai phần ba số hội viên ấy chứ!

Chuyện tác phẩm đầu tiên tôi đứng tên tác giả bị kiện thành kỷ niệm không vui khó mà quên đi được. Tôi không còn dám ngây thơ cả tin ngưỡng mộ các cây đa cây đề như thánh nhân nữa, mà luôn tự nhủ họ cũng chỉ là con người thôi…

TMG



1 nhận xét:

  1. Tôi cảm thông với nỗi buồn bị vu oan giáo họa của nhà văn Trần Mỹ Giống. Ở Sông Đà cũng có: Mọc chồi một gã bất nhân/ Kiếp sống ton hót vong ân cuộc đời?

    Trả lờiXóa