Thứ Hai, 8 tháng 6, 2020

Sách mới: LONG HƯNG ĐẤT PHÁT NGHIỆP VƯƠNG TRIỀU TRẦN / Đặng Hùng




          Trang chủ vừa nhận được sách từ bác Trần Văn Hương gửi biếu:

          LONG HƯNG ĐẤT PHÁT NGHIỆP VƯƠNG TRIỀU TRẦN : Nghiên cứu lý luận / Đặng Hùng. – In lần thứ 4 có chỉnh lý và bổ sung. – H. : Hội Nhà văn, 2018. – 348 tr. : Nhiều ảnh minh họa ; 21 cm.


          Sách tâp hợp hơn ba chục bài viết chuyên đề về Vương triều Trần, gắn với mảnh đất Thái Bình của nhà nghiên cứu Đặng Hùng. Ông đã dày công điền dã, nghiên cứu, tham khảo, so sánh tài liệu, đưa ra những nhận định của riêng mình về nhiều vấn đề lịch sử cần được làm rõ dưới thời Trần một cách khá thuyết phục… đi đến kết luận Long Hưng thuộc Thái Bình chính là mảnh đất phát nghiệp vương triều Trần.

           Chưa có thời gian đọc kỹ và suy ngẫm toàn bộ cuốn sách nên chúng tôi chưa dám đưa ra nhận xét chủ quan về mặt khoa học của sách. Nhưng chỉ mới đọc bài mở đầu và phần phụ lục, chúng tôi không thể không công nhận là tác giả Đặng Hùng là người dũng cảm và trung thực. Dũng cảm bởi về nhà Trần đã được nhiều nhà nghiên cứu lịch sử đã “đào bới nát nhừ” rồi, Đặng Hùng phải dũng cảm lắm, có thực tâm thực tài mới xông vào lĩnh vực này với những phản biện những điều dường như ai cũng mặc nhiên thừa nhận. Trung thực bởi Đặng Hùng không chịu nhắm mắt làm ngơ trước những nghi vấn lịch sử và người đời nghiễm nhiên thừa nhận. Đặng Hùng chỉ ra khả năng một số sự thật lịch sử không phải như sách sử tiền nhân đã ghi nhận, không phải như người đương đại ngộ nhận… Tác giả viết theo tư tưởng có sao nói thế, hiểu sao viết thế, không tô hồng cũng không bôi đen lịch sử.

         Cách đây hơn chục năm, một ông bạn đồng nghiệp hãnh diện khoe với tôi tập tài liệu kỷ yếu hội thảo về Trần Hoằng Nghị mà ông được mời tham luận. Lướt qua nội dung tập tài liệu và chẳng lạ gì trình độ nghiên cứu lịch sử của ông bạn đồng nghiệp, tôi đã ngờ ngợ nhận ra sự lợi dụng hội thảo đề mưu lợi cá nhân của các “nhà khoa học” tụng ca Trần Hoằng Nghị, tô vẽ lý lịch cho nhân vật này một cách phi sự thật.
          Trong tập sách của Đặng Hùng, ông đã phân tích chứng minh thuyết phục Trần Hoằng Nghị là nhân vật mà một vài nhà nghiên cứu lịch sử có vai vế thêu dệt đến mất nhân cách mà ra.

                                     



          Tôi quý phục và hoàn toàn tin tưởng nhà nghiên cứu Đặng Hùng sẽ đem lại cho bạn đọc những góc nhìn mới, tiếp cận sự thật lịch sử thời Trần một cách chân thực, bằng những phương pháp nghiên cứu khoa học, những chứng minh thuyết phục, buộc người đọc phải có nhận thức mới về vấn đề lịch sử mà tác giả nêu ra.

        Cảm ơn nhà nghiên cứu Đặng Hùng và bác đồng tộc Trần Văn Hương đã tặng sách. Chân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.   

        Nội dung khái quát của sách qua mục lục sách:




1 nhận xét: