Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2018

Hà Nội Tiếu lâm Truyền kì (Kì 16-2018): NGƯỜI YÊU THƠ NHẤT QUẢ ĐẤT / Vũ Duy Chu


Nhà thơ Vũ Duy Chu


        Sáng nay, 12.5.2017 đang ngồi café với lão Đỉn, lão đột ngột hỏi tôi:
        - Này, ông làm thơ tôi hỏi thật ông, ở nước mình ai là người yêu thơ nhất, là trùm yêu thơ?

        Tôi quạu:
        - Ông hỏi lãng nhách, vớ vẩn. Việt Nam là cường quốc thơ trên thế giới, thì tất cả các nhà thơ phải yêu thơ bằng nhau chứ. Với lại, có tổ chức 1000 ‘’Cuộc thi ai yêu thơ nhất’’ thì các nhà thơ cũng chỉ cãi nhau như mổ bò, chứ không thể nào tìm ra người yêu thơ vô địch đâu. Ông nghe mỗi cuối năm Hội Nhà văn từ Trung ương tới địa phương trao giải cho tác phẩm thơ thì biết ‘’trường văn trận bút’’ rồi còn gì.
        Lão Đỉn:
        - Nhưng tôi khẳng định cho ông và cường quốc thơ của ông biết nhá, người yêu thơ nhất Việt Nam, thậm chí nhất thế giới chính là ông Dương Chí Dũng của Vinashin. Tôi thách cả cường quốc thơ ai bảo tôi nói láo, xin mời lên tiếng đi, chấp luôn.
        Tôi cãi:
        - Bậy bạ, Việt Nam làm gì có Nhà thơ nào tên là Dương Chí Dũng…
        Lão Đỉn trừng mắt:
        - Tôi lại hỏi ông, liệu có ai biết đích xác lát nữa tòa án sẽ tuyên án mình tù chung thân hay tử hình mà còn gan ruột thơ phú, đọc thơ ông ổng trước toà được không? Phải là người yêu thơ hơn cả mạng sống của mình, thì mới bình tĩnh mà nhớ ra từng từ, mới đọc diễn cảm được thơ trong bối cảnh như thế chứ?
        Tôi ngạc nhiên hết sức:
        - Thật thế ư?  
        Lão Đỉn:
        - Đây, báo in ngày 14.12. 2013 đây, hình ảnh ông Dũng đọc thơ trầm bổng đây:

        ‘’Hai mươi tám năm qua lại trở về
        Với người hàng hải nặng thề năm xưa
        Dưới cờ đảng nguyện cùng đưa
        Con tàu hàng hải đến bờ vinh quang’’…

        Tôi ôm chầm lấy lão Đỉn:
        - Tuyệt tác! Quá xúc động, ế giời ôi, thơ! Ông Dương Chí Dũng là người yêu thơ nhất quả đất thật rồi. Đỉn, ông đứng thẳng lên tôi nhờ cái. Thế, ông đứng nguyên 5 phút thôi, để tôi lạy ông 100 lạy. Ông không nhận đủ 100 lạy, tôi thề không đứng dậy đâu.

Sài Gòn, 12.5.2017
VDC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét