Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2018

Hà Nội Tiếu lâm Truyền kì (Kì 12-2018): THƠ CŨNG PHẢI CÓ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG / Vũ Duy Chu


Nhà thơ Vũ Duy Chu


        Tôi mới in một tập thơ dày cộp, giấy láng Đài Loan trắng tinh, bìa cứng ngắc, hí hủm lắm.
        Điều đầu tiên là tôi lên danh sách những người thân nhất gửi tặng họ.


        Cả tuần ngồi rị mọ nắn nót đề tặng thì bữa nay chuông điện thoại reo
        - A-lô, nhà thơ Vũ Duy Chu phải không ạ?
        - Đúng rồi, xin lỗi ai đấy ạ.
        - Em Hỉ Hà Nội đây. Này anh, lần sau anh gửi biếu tặng thơ gì cho em, anh phải báo trước nhá, anh cứ tự tiện biếu tặng em, kì quá.
        - Chú vừa phải thôi. Biết thái độ chú bất kính như thế, anh khỏi thèm tặng. Tại sao lại kì, hả?
        - Thì sáng nay, em vừa mở bưu phẩm ra thấy cuốn thơ của anh, thế là mấy thằng cơ quan xúm lại sờ sờ lên trán em, có thằng còn rót nguyên một ca nước lạnh nửa lít đầy vặp, bắt em uống hết. Em đang điên hết cả người lên đây…

        Thấy tôi với chú em cứ nói qua nói lại, tôi còn đòi nghỉ chơi chú em, vợ tôi sốt ruột quá.
        Vợ liền bảo:
        - Anh kì thật mà, thơ phú là món ăn tinh thần. Phàm đã là món ăn, thì dù hiền lành như thực phẩm chức năng, dù không phải là thuốc chữa bệnh, cũng phải có hướng dẫn sử dụng chứ.       
        Tôi phát bực:
        - Bà nói thế là sao? Thơ phú mà cũng phải hướng dẫn sử dụng là sao chứ? Thời buổi loạn hết cả rồi.
        Vợ vẫn nhã nhặn:
        - Đúng vậy, thơ cũng phải có hướng dẫn sử dụng, nhà thơ mà la lối um xùm là không nên anh ạ. Em góp ý là khi viết lời tặng xong, anh chỉ cần ghi thêm cái dòng: “Mỗi ngày chỉ nên đọc một hai bài”, thì có phải là anh đã tôn trọng sức khoẻ người đọc không?
        Tôi điên tiết:
        - Vớ vẩn! Vớ vẩn! Xúc phạm! Xúc phạm quá nhá!
        Vợ tôi càng nhỏ nhẹ:
        - Thì em có biết gì thơ phú văn chương gì đâu, nhưng em vẫn thường xuyên nghe anh than thở: “Đọc cuốn này mệt như đánh vật”, “Đọc cuốn kia chán phát ốm”… thì em thương anh, em nhắc vậy thôi. Nhỡ chú Hỉ có sao…
        Tôi giật mình ngạc nhiên:
        - Ừ nhỉ!

Sài Gòn, 6.5.2018
VDC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét