Thứ Ba, 8 tháng 5, 2018

Hà Nội Tiếu lâm Truyền kì (Kì 14-2018): THÔNG MINH TRỄ / Vũ Duy Chu


Nhà thơ Vũ Duy Chu


        Vợ Đẹn:
- Anh ơi, em nghe mấy người nói Nhà nước dự kiến từ năm 2021 tăng tuổi hưu của nam lên 62 tuổi, nữ lên 60 tuổi là để tránh vỡ Quỹ Bảo hiểm Xã hội (QBHXH), phải không anh?
        Đẹn:
        - Bà nghe chi mấy cha rảnh tự diễn tiến nói tào lao. QBHXH mà mấy cha cứ làm như bờ bao triều cường, muốn vỡ khi nào vỡ à? ‘’Bờ bao’’ QBHXH thì có mà sóng thần động đất 10 độ Rích te cũng chỉ như gãi ghẻ.

        Vợ Đẹn:
        - Thế thì tăng tuổi nghỉ hưu làm chi hả anh? Báo chí chính thống nói 30% công chức chỉ đến công sở trà nước, đọc mạng mẽo. Mới đây kiểm toán phát hiện dư 57 nghìn viên chức nhà nước mà.
        Đẹn:
        - Không ai bị giảm biên chế hết. Người mình thông minh trễ, ngoài 60 thông minh mới nở rộ. Đây là phát hiện động trời, có tính đột phá nguyên tử về tư chất công chức Việt Nam ta trong khoảng hơn 10 năm nay thôi. Lúc đương nhiệm các đồng chí công chức cốt cán chưa thể hiện vai trò lãnh đạo ngay cả trong lĩnh vực mà các đồng chí ấy liên tục quản lý nhiều năm liền. Không ít đồng chí không còn uy tín gì với cơ quan.
        Thế mà khi về hưu các đồng chí ấy lại rất sáng suốt, đăng đàn ráo riết phản biện tình trạng trì trệ của các cơ quan điều hành nhà nước. Các đồng chí ấy còn chỉ ra bản chất nguyên nhân các sai lầm rồi đưa ra các hướng giải quyết rất rõ ràng, dứt khoát, hiệu quả làm nức lòng người dân ấy chứ.
        Chính vì sự thông minh trễ quý giá, nên Nhà nước có dự kiến tới năm 2021 tăng tuổi hưu công chức để thu hút hết nguyên khí, thu hết chất xám kẻo lãng phí… Sáng suốt quá, chứ còn gì nữa.
        Vợ Đẹn:
        - Rất tuyệt vời
        Đẹn:
        - Anh nghĩ là năm 60 tuổi anh sẽ rất thông minh cho mà xem.
        Vợ Đẹn:
        - Em cũng sẽ thông minh ở tuổi 58 tuổi cho mà xem. Em nói thật, ai cũng thông minh trễ thì QBHXH vỡ sao được.
        Đẹn bỗng rất phấn khích:
        - Đúng đấy, ai cũng thông minh trễ thì QBHXH vỡ thế đếch nào được!

Sài Gòn, 8.5.2018
VDC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét