Thứ Năm, 25 tháng 1, 2024

KÍNH MỜI BẠN CHỨNG KIẾN MỘT NIỀM VUI VÔ BIÊN KHÁC CỦA CHIÊU QUỐC VƯƠNG TRẦN ÍCH TẮC / Vũ Bình Lục

 


 

VÀO CHẦU TRỞ VỀ, TRÊN ĐƯỜNG RA KHỎI ĐÔ THÀNH

Khi gió thu thổi, ta ruổi ngựa theo hướng Vũ Xương,

Bỗng nhớ mùa cam chín vàng đã xa, mùa cua đang béo.

Ở điện vàng, vua Thuấn ban ơn mưa móc,

Nơi điện ngọc, chư lão cho lời ngọc châu.

Gió thổi vù vù trên mái tóc còn đọng tuyết,

Roi ngựa ve vẩy lay động cả ánh chiều.

Bầu trời xanh biếc không mây, cánh hạc đã mỏi,

Hãy theo chim nhạn mùa thu cùng bay về phương Nam.

                           (Trần Ích Tắc)

Dịch thơ:

Gió thu ruổi ngựa Vũ Xương,

Nhớ quê cua béo, cam đường thơm ngon.

Điện vàng, mưa móc ban ơn,

Ngự tiền chư lão tặng thêm lời vàng.

Đầu pha tuyết, gió quét ngang,

Vẩy ve roi ngựa ánh vàng long lanh.

Mệt nhoài cánh hạc trời xanh,

Hãy theo chim nhạn bay nhanh về nhà.

(VŨ BÌNH LỤC dịch)

Đây là một bài, trong chùm thơ khoảng 6 bài, Trần Ích Tắc thể hiện tâm trạng vui mừng khôn tả của ông, khi vua Nguyên Thiết Mộc Nhi lên ngôi kế vị Hốt Tất Liệt. Khi đã chính vị, Thiết Mộc Nhi bèn ban chiếu bãi binh, đại xá thiên hạ. Chả là khi còn sống (1293), Hốt Tất Liệt đã chuẩn bị kế hoạch tổng tấn công lần thứ 4, dốc toàn bộ binh lực cả nước Nguyên (Trung Quốc), quyết làm cỏ Đại Việt.

       Căn cứ vào nội dung chùm thơ Trần Ích Tắc viết về sự kiện vô cùng quan trọng này, theo đó là tâm trạng vô cùng hứng khởi của ông, người đọc thơ, không chỉ biết thưởng lãm cái hay, cái đẹp nghệ thuật của tài thơ thiên bẩm Trần Ích Tắc, mà còn phải suy ngẫm về nội dung tư tưởng, ngõ hầu tìm ra những tình ý thầm kín ở phía sau câu chữ lạnh lùng ẩn dụ, phiếm chỉ.

Hóa ra, Trần Ích Tắc đã bằng cách nào đó, kiên trì, bền bỉ và khôn khéo tác động vào tư duy, vào ý chí của Thiết Mộc Nhi (cháu Nguyên Thế Tổ Hốt Tất Liệt), khiến ông ấy phải ban chiếu bãi binh. Nghĩa là Thiết Mộc Nhi (Nguyên Thánh Tông) đã bãi bỏ kế hoạch tấn công Đại Việt lần thứ 4, vào năm 1294.

Xuất xứ của bài thơ đã được nêu ở tên bài. Đó là khi “VÀO CHẦU TRỞ VỀ, TRÊN ĐƯỜNG RA KHỎI ĐÔ THÀNH. Một khoảnh khắc quang cảnh thiên nhiên tuyệt vời. Tâm trạng thi nhân Chiêu Quốc Vương vô cùng vui vẻ, náo nức như chưa bao giờ ông được vui sướng đến như vậy.

Tác giả viết:

Khi gió thu thổi, ta gióng ngựa ruổi theo hướng Vũ Xương,

Bỗng nhớ mùa cam chín vàng xưa, mùa cua đang béo (ở quê nhà).

Ngồi trên lưng ngựa rời khỏi Đại Đô (Yên Kinh, Bắc Kinh), về hướng Vũ Xương, lòng thi nhân nước Đại Việt bỗng nhớ quê nhà, với “mùa cam chín vàng” trải khắp các vùng quê, từ trung du đến đồng bằng. Rồi thì bây giờ chính là thời điểm “mùa cua đang béo” ở đồng bằng châu thổ sông Lô (sông Hồng). Xem thế đủ biết lòng nhớ quê hương luôn thường trực, luôn day dứt cháy bỏng trong lòng kẻ lữ khách xa quê.

Nhớ quê xa, lại bất chợt nhớ quang cảnh vừa mới diễn ra gần đây. Rằng “Ở điện vàng, vua Thuấn ban ơn mưa móc”. Thế là sao? Vua Thuấn là ông vua hiền, trong truyền thuyết Trung Hoa cổ đại. Vua Thuấn (con rể vua Nghiêu) kế tục vua Nghiêu thực hiện chính sách cai trị mềm dẻo, khiến thiên hạ thái bình, hạnh phúc.

Tác giả tôn vinh vua mới Thiết Mộc Nhi (Nguyên Thánh Tông), là vì Thiết Mộc Nhi vừa đăng quang, đồng thời ban chiếu bãi binh, chấm dứt cuộc xâm lược lần thứ 4 của đế quốc Nguyên Mông xuống Đại Việt. Chẳng phải ông VUA MỚI của nhà Đại Nguyên có cái đức thánh hiền của vua Thuấn đó sao? Cái ơn như mưa móc ngọt lành của vua mới nhà Đại Nguyên là thế!

Thêm nữa,  “Ở nơi điện ngọc, các vị chư lão cho lời ngọc châu”…

       Lời ngọc châu gì thế? Chả là ở cung điện triều Nguyên, vua mới đăng quang là Thiết Mộc Nhi vừa ban chiếu bãi binh. Ta vui mừng khôn xiết. Là bởi tờ chiếu bãi binh vừa được vua mới Thiết Mộc Nhi ban ra. Tờ chiếu này có liên quan trực tiếp đến vận mệnh nước Đại Việt của ta. Không có cuộc chiến tranh lần thứ 4 với Đại Việt nữa. Dân ta được sống trong hòa bình. Sinh linh hai nước Việt Hồ không bị cuốn vào vòng xoáy binh lửa điêu tàn, núi xương sông máu nữa.

Thế thì quá vui rồi, quá sung sướng rồi. Lòng ta vui bất tuyệt. Bao nhiêu năm mong chờ, điều ta ao ước, kiên tâm hành động và chờ đợi, nay đã thành công. Thế nên, các vị chư lão, các quan đại thần khán chầu cũng đều rất vui vẻ. Họ hồ hởi tặng ta, chúc mừng ta bằng những lời châu ngọc, quý hóa vô cùng.

Các vị chư lão đại thần, gần như là tinh hoa của tầng lớp quý tộc các nước chư hầu, đang có mặt ở đây, ở thời điểm lịch sử vô cùng đặc biệt này. Có người Mông Cổ, người Tống, người Triều Tiên, Miến Điện, Nhật Bản, Nga, Tây Hạ, Đại Lý và nhiều nước khác nữa. Sở dĩ có cả người Nga, là bởi khi Thành Cát Tư Hãn tấn công vào châu Âu, đánh bại các đế quốc già cỗi ở đây. Một số người châu Âu đã buộc phải hợp tác với Mông Cổ. Họ cũng làm quan ở triều đình Nguyên Mông như các quốc gia khác. Tất nhiên, thân phận của họ chẳng qua cũng chỉ là những kẻ nô lệ phải cúi mình trước ách đô hộ của đế chế Mông Cổ mà thôi.

Bây giờ đây, trong thời khắc có một không hai này đây, các vị chư lão đại thần triều đình Nguyên Mông cũng chân thành tặng ta những lời tốt lành, đẹp đẽ như châu báu. Là vì chỉ có ta trong hàng văn quan ở đây, là người đại diện cho nước Đại Việt. Ta như một sứ thần Đại Việt kiêu hãnh. Chẳng chúc mừng ta thì còn ai nữa! Ta rất đỗi tự hào và sung sướng vô biên…Trong số các bạn bè của ta, có cả các ông Hoài Nam Vương, ông Nguyên Phục Sơ từng làm Thừa Tướng nước Nguyên…

       Bây giờ ta trở về Vũ Xương đường dài vất vả, mặc cho “Gió thổi vù vù trên mái tóc cằn cỗi còn đọng tuyết sương”, nhưng lòng ta vẫn chưa thôi cảm xúc tươi rói ở nơi cung điện vừa rồi. Ta vẫn vừa đi vừa nghĩ theo cái cảm hứng bất tuyệt, cứ để mặc cho chiếc “roi ngựa ve vẩy lay động cả ánh nắng chiều”. Quả là một hình ảnh thơ rất giàu tính tạo hình, chứa chan mỹ cảm.

Ô kìa, ngẩng đầu lên, lại thấy:

“Bầu trời xanh biếc, không một gợn mây, cánh hạc bay mỏi,

Hãy theo chim nhạn mùa thu cùng bay về phương Nam”

Bầu trời trong veo xanh biếc. Lòng ta cảm thấy thanh thản vô cùng. Chim hạc đang sải cánh nhẹ nhàng kia, đồng thời cũng chính là biểu tượng của tác giả. Sau bao nhiêu vất vả nhọc nhằn, đấu trí căng thẳng, giờ đây, cũng đã có cái cảm giác mệt mỏi rồi.

Nhưng niềm vui lớn vô bờ vẫn lấn át tất cả. Ta muốn bay ngay theo đàn chim nhạn mùa thu để có thể về ngay quê nhà, để báo tin vui cho những người anh em, bà con ruột thịt của ta, cho đồng bào ta, rằng vua Nguyên đã quyết định bãi binh. Sẽ không có cuộc tấn công Đại Việt tiếp theo nữa. Còn có niềm vui nào lớn hơn thế nữa đâu!

Thật là

“Trời còn để có hôm nay,

Tan sương đầu ngõ, vén mây cuối trời”!

 

                     Vũ Bình Lục

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét