Thứ Năm, 11 tháng 1, 2024

TẠI SAO TƯỚNG NGUYỄN THẾ LỘC MỞ HƯỚNG BẮC ĐỂ CHA CON TRẦN ÍCH TẮC AN TOÀN TRỞ VỀ PHỦ TƯ MINH? / Vũ Bình Lục

 


           Tác giả đi điền dã ở Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh

 

Kính mời quý bạn đọc bài này!

HỒI QUỐC

Kỷ niên xuất quốc diểu vân sa,

Thân ký nhung an tạm đáo gia.

Thốc thốc lâu đài không nhật ảnh,

Doanh doanh châu thúy các thiên nha (nhai).

Chân thành Đông Hải quy Liêu hạc,

Cảm vọng Nam Môn nhập Trịnh xà.

Nhân vật vô hương vô xứ vấn,

Giang phong xuy lão lệ chi hoa.

 

Dịch nghĩa:  VỀ NƯỚC

Mấy năm xa nước, (thế sự) mờ mịt như mây trên trời, cát dưới đất,

Thân gửi ngựa trận tạm ghé thăm nhà.

(Chỉ thấy) lớp lớp lâu đài (ở Thăng Long) trơ bóng nắng,

Những thiếu nữ yêu kiều, quý phái (năm xưa) đều ở mỗi phương trời cách biệt.

Lòng thành (của ta) muốn trở về biển Đông, giống như chim hạc muốn quay về đất Liêu.

Đâu dám mong thành con rắn Trịnh để vào thành Nam Môn?

Nhân vật (ở Thăng Long) quạnh hiu, (cho nên) chẳng biết chốn nào mà hỏi,

Gió sông thổi mãi hoa lệ chi.

 

Dịch thơ:

Mấy năm xa nước mịt mờ,

Gửi thân ngựa trận, tạm nhờ thăm quê.

Lâu đài trơ bóng nắng huê,

Yêu kiều thiếu nữ bạt về nơi đâu?

Lòng chim hạc muốn quay đầu,

Nam Môn rắn Trịnh dám đâu tranh giành.

Hỏi ai giữa chốn vắng tanh,

Gió sông vi vút lay cành lệ chi.

(VŨ BÌNH LỤC dịch)

Đây là thời điểm quân Nguyên tiến đánh Đại Việt lần thứ 3 (1288). Hốt Tất Liệt trước đó đã phong tước AN NAM QUỐC VƯƠNG, rồi chức “HỒ QUẢNG BÌNH CHƯƠNG CHÍNH SỰ” cho Trần Ích Tắc. TRẤN NAM VƯƠNG Thoát Hoan (Nguyên Mông) lại được cử làm Chủ tướng, Tổng chỉ huy quân Nguyên, đem đại binh thủy bộ khoảng 50 vạn quân các loại, hùng hổ tiến sang quyết làm cỏ Đại Việt, đồng thời đưa AN NAM QUỐC VƯƠNG Trần Ích Tắc lên ngôi. Con trai Trần Ích Tắc là Trần An (có tài Liệu viết là Trần Dục) mới 9 tuổi, được theo về làm Thái Tử nước An Nam (Đại Việt). Ngày 3-9 Âm lịch, Thoát Hoan đưa quân Mông Nguyên tiến vào Đại Việt.

Hốt Tất Liệt sai Trần Ích Tắc cùng đi với Thoát Hoan, mượn danh nghĩa đưa AN NAM QUỐC VƯƠNG về nước. Không thể chối từ, cho nên Trần Ích Tắc đành phải “thân gửi ngựa trận tạm ghé thăm  nhà”.

Trần Ích Tắc hiển nhiên là biết rõ nội dung câu chuyện về nước lần này, cho nên ông mới nói rằng “tạm ghé thăm nhà” (tạm đáo gia), thế thôi.

Mà sau “mấy năm xa nước, (thế sự) mờ mịt xa xôi như mây trên trời, cát dưới đất”. Đó cũng là tâm lý thông thường của những kẻ lữ thứ, buộc phải rời quê hương. Vả chăng, chắc là, Trần Ích Tắc đã chuyển xong những thông tin cần thiết về tình hình quân Nguyên cho Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, Tổng chỉ huy lực lượng kháng chiến của Đại Việt? Chẳng thế mà khi vua Trần hỏi Hưng Đạo Đại Vương rằng năm nay đánh giặc thế nào, Hưng Đạo Đại Vương đã ung dung trả lời “Thế giặc năm nay dễ phá”! hoặc “Năm nay đánh giặc nhàn”, như một số tài liệu khác đã chuyển ngữ câu nói này.

Có thể Trần Ích Tắc cũng rất tin tưởng rằng cuộc chiến lần thứ 3 này, quân Nguyên Mông nhất định sẽ đại bại, thế nên, ông cũng muốn nhân dịp hiếm hoi này, theo chân quân Nguyên về thăm lại quê nhà, để thỏa lòng khắc khoải mong nhớ bấy lâu nay. Thêm nữa, cũng là để đảm bảo cho sự tin tưởng chắc chắn của Hốt Tất Liệt…

Lê Tắc, Lê An, tướng người Việt đầu hàng, chỉ huy 5 ngàn quân hộ vệ Trần An, con trai Trần Ích Tắc mới 9 tuổi về nước. Đạo quân này bị tướng người Tày Nguyễn Thế Lộc chặn đánh rất quyết liệt. Nhưng Nguyễn Thế Lộc vẫn bỏ ngỏ hướng Bắc cho Lê Tắc và Lê An hộ vệ Trần An (Trần Dục) 9 tuổi có cơ hội chạy về bên kia biên giới, đúng vào ngày Tết Nguyên đán năm Mậu Tý (1288). Ghi lại chi tiết này, Lê Tắc viết: “Chật vật hiểm nghèo, muôn phần chắc chết. Ngày chạy mấy trăm dặm, từ nửa đêm đến tảng sáng đến châu (Tư Minh), vọng bái cửa khuyết, mừng Tết năm Mậu Tý”!

Người đọc sử, nghiên cứu lịch sử ngày nay, liệu có ai suy nghĩ về chi tiết có vẻ rất bình thường, mà lại không bình thường này chăng? Liệu có ai hình dung ra thực chất câu chuyện Hưng Đạo Đại Vương đã “chỉ đạo” cho tướng Nguyễn Thế Lộc phải để ngỏ hướng Bắc, để cha con Trần Ích tắc, Trần Dục được về bên kia biên giới an toàn hay không?

       Tránh thế giặc đang mạnh, nhà Trần lại dùng kế “Thanh dã”, (vườn không nhà trống), rút khỏi Thăng Long, chờ cơ hội phản công tiêu diệt đối phương binh hùng tướng mạnh. Trần Ích Tắc theo chân Thoát Hoan (chỉ huy mũi chủ lực trong ba mũi tiến công) từ châu Tư Minh, vượt qua biên giới vào Thăng Long mà không phải giao chiến với quân Trần. Đúng hơn là chỉ gặp phải sức kháng cự không đáng kể của quân Đại Việt. Trần Ích Tắc có dịp trở lại Thăng Long thăm nhà cũ. Đó là thời điểm cuối tháng 12 năm 1287.

Quang cảnh kinh thành Thăng Long hiện ra trước mắt, chỉ thấy:

Lớp lớp lâu đài trơ bóng nắng,

Những thiếu nữ yêu kiều quý phái (nay) đều ở mỗi phương trời cách biệt.

Chỉ thấy kinh thành Thăng Long hoang vắng, lâu đài trơ vơ dưới ánh nắng chiều. Những cung nữ yêu kiều, bây giờ không biết họ đang ở nơi đâu? Quang cảnh kinh thành Thăng Long trống vắng,  hoang lương buồn bã. Cho nên, không thể không bùi ngùi, xa xót...

Thi nhân tha hương lâu ngày than thở:

Lòng thành muốn trở về biển Đông giống như chim hạc quay về đất Liêu,

Đâu dám mong thành con rắn Trịnh để vào thành Nam Môn.

Thế là sao? Đất Liêu là đất nào vậy? “Liêu hạc”, tức lấy ý từ câu thành ngữ “Hạc quy hoa biểu”, để biểu thị sự biến thiên chìm nổi ở cõi người. Lâu đài thành quách vẫn như xưa, mà nay thế sự đã thay đổi. Nhưng mà ta “đâu dám mong thành con rắn Trịnh để vào thành Nam Môn”!

Chả là “Trịnh xà” tức con rắn ở thành Nam Môn nước Trịnh. Truyền thuyết, nước Trịnh có con rắn ở ngoài thành vào cắn con rắn ở trong thành. Rắn trong thành là yêu tinh, bị cắn chết, đó là điềm Lệ Công sẽ được về nước. Sách AN NAM CHÍ LƯỢC của Lê Tắc chép như vậy đấy.

       Chiêu Quốc Vương Trần Ích Tắc khẳng định rằng, ông không phải là con rắn nước Trịnh, vào thành Thăng Long để làm vua nước AN NAM (AN NAM QUỐC VƯƠNG) đâu. Ông còn có nhiệm vụ khác, quan trọng hơn rất nhiều, ai biết?

Đã đành rằng vậy, nhưng mà giữa chốn kinh thành vắng teo này thì biết:

Hỏi ai giữa chốn vắng tanh,

Gió sông vi vút lay cành lệ chi…

Thật là ngổn ngang tâm sự, khó nói thành lời…

Lại nhớ lại rằng, Trần Ích Tắc theo chân quân Nguyên Mông về nước, tại sao Hưng Đạo Đại Vương không sai phục binh chặn đánh, giết chết ông ấy ngay từ cửa biên giới, HOẶC TRÊN ĐƯỜNG TỪ BIÊN GIỚI VỀ Thăng Long, như nhà Trần đã từng thi hành “án tử” với AN NAM QUỐC VƯƠNG Trần Di Ái? Chẳng phải là một chi tiết người đời sau phải nghĩ ngợi, phải tự lý giải để trả lời cho chính thắc mắc của mình hay sao?

Tại sao Nguyễn Thế Lộc chặn đánh đội quân của Lê Tắc và Lê An, lại vô tình hay hữu ý để ngỏ hướng Bắc cho Lê Tắc và Lê An ôm đứa con 9 tuổi của Trần Ích Tắc được sống, để chạy về phủ Tư Minh bên kia biên giới đúng vào ngày Nguyên đán năm Mậu Tý (1288)? Liệu đã có chủ trương bí mật gì đó hay chăng?

KHÔNG CÓ GÌ LÀ KHÔNG THỂ ! Lịch sử đã diễn ra đúng như kịch bản chiến thuật của Hưng Đạo Đại Vương, mà chính Trần Ích Tắc đã bí mật chuyển thông tin kế hoạch hành quân tác chiến ở chiến dịch đặc biệt quan trọng này về Đại Việt. Tấm lòng trung nghĩa của Chiêu Quốc Vương đã được khẳng định như vậy đấy!

 

VŨ BÌNH LỤC

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét