Khi
bước chân vào làng giải trí, các nghệ sỹ rất cẩn trọng trong việc chọn nghệ
danh bởi nghệ danh không chỉ đơn thuần là dùng để phân biệt giữa nghệ sỹ này với
nghệ sỹ kia, mà nghệ danh còn khẳng định tên tuổi, đẳng cấp và ảnh hưởng sâu sắc
tới tiền đồ... của nghệ sỹ đó. Nghệ danh được chọn lựa phải hội đủ một số yêu cầu:
hay, lạ, dễ nhớ, không trùng lặp với tên của các nghệ sĩ khác và điều quan trọng
là phải có ý nghĩa may mắn, tốt đẹp.
Trong
làng giải trí Việt Nam, khi nhắc đến ca sỹ Đan Trường là người ta nhắc đến tài
năng của “phù thủy” Tuấn Thao trong công nghệ lăng xê một ca sỹ “thợ tiện”
thành “ngôi sao” ca nhạc chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn. Gác lại mọi ì xèo
về mối quan hệ tình cảm mà dư luận cho là không “bình thường” giữa ông bầu và
ca sỹ thì lời tâm sự của Đan Trường rất thật khi anh nói về tài năng “phù phép”
của Lê Hoàng Tuấn: "Sự nổi tiếng đến với tôi quá nhanh, đến mức nằm mơ
cũng không thể tưởng tượng được. Chỉ sau một đêm, cuộc sống của tôi đã hoàn
toàn thay đổi, được mọi người biết đến nhiều hơn" (vnexpress - Thứ hai,
7/8/2006).
Trước
hiện tượng Đan Trường, người ta đổ xô vào phân tích, mổ xẻ để tìm ra những
“chiêu thức” mà gã “phù thủy” Lê Hoàng Tuấn (sinh năm 1961) đã sử dụng để tạo
nên một thương hiệu Đan Trường sâu chắc, bền vững trong sự ái mộ của giới trẻ.
Trong số những “chiêu thức” được dư luận gạch đầu dòng, người ta cố nhắc đến
nghệ danh Đan Trường, và cho rằng cặp đôi Hoàng Tuấn - Đan Trường đã chủ ý lấy nghệ danh Đan Trường (cũng là
tên thật) để “ăn theo” nghệ danh của một ca sỹ đàn anh đang nổi đình nổi đám
lúc bấy giờ. Cho dù nghệ danh Đan Trường (tên thật là Phạm Đan Trường, sinh
ngày 29/11/1976) không phải là cố ý ăn theo nhưng sự tồn tại một nghệ danh (Lam
Trường) đang nổi như cồn lúc bấy giờ (1997) cũng là điểm thuận lợi, may mắn để
ca sỹ Đan Trường nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả.
Sau
hiện tượng qua “một đêm” trở thành người nổi tiếng của ca sỹ Đan Trường, đã khiến
thị trường nhạc Việt náo loạn bởi một loạt nghệ danh (của các ca sỹ) có đuôi
Trường xuất hiện: Xuân Trường, Vân Trường, Đoan Trường, Đoạn Trường, Đam Trường,
Phi Trường, Tấn Trường... Khiến không ít khán giả bật cười với ý nghĩ: Bây giờ,
chẳng cần phải hát hay, chẳng cần phải hát có kỹ thuật, muốn nổi danh chỉ cần mẽ
đẹp trai, tên có đuôi Trường là đủ.
Hay
như chuyện về cố nhạc sỹ Đỗ Quang (tên thật là Đỗ Quang Trùng Dương, sinh ngày
15/12/1971, tốt nghiệp loại giỏi khoa Thanh nhạc Nhạc viện thành phố Hồ Chí
Minh năm 1994, mất ngày 27/12/2004 tại thành phố Hồ Chí Minh) được mọi người nhắc
đến không chỉ đơn thuần về tài năng “biến” những ca sỹ phong trào (không ít người
trong số họ được dư luận “tôn vinh” là “ngôi sao” mà thực chất giọng hát của họ
thuộc kiểu “băm bèo thái khoai”) thành ca sỹ, nhóm nhạc... có tên tuổi, mà anh
còn được mọi người ca ngợi sự kỳ công, cẩn trọng trong việc đặt tên cho nhóm nhạc
và nghệ danh cho các học trò của mình.
Để
đặt nghệ danh cho các thành viên nhóm nhạc 1088, ông bầu Đỗ Quang đã ra tận Huế,
đến gặp sư thầy nổi tiếng đất cố đô để nhờ bà chọn tên và làm lễ xưng danh cho
các ca sỹ với những nghệ danh đậm đặc chất điện ảnh Hồng Kông: Vân Quang Long
(Lê Quang Hiển), Điền Thái Toàn (Nguyễn Văn Toàn), Ưng Hoàng Phúc (Nguyễn Quốc
Thanh), Nhất Thiên Bảo (Lâm Quang Vũ), Nhật Tinh Anh (Nguyễn Quốc Phương)...
Không hiểu có phải vì những nghệ danh nghe rất mới lạ ấy, hay vì tài năng của Đỗ
Quang trong việc chọn bài, xử lý (che lấp) những yếu kém về chất giọng, kỹ năng
hát của từng ca sỹ trong từng bài hát... mà chỉ trong thời gian rất ngắn, những
chàng trai “được cái đẹp mẽ” ấy bỗng vụt sáng, chói lóa hơn cả những ca sỹ thực
thụ, chuyên nghiệp.
Sau
này, khi nhóm 1088 rã đám, nhạc sỹ Đỗ Quang vẫn rất cẩn trọng trong việc chọn lựa
nghệ danh cho các học trò của mình như: Trí Hải (Cấn Hải Triều), Triệu Hoàng
(Trần Quốc Việt), Việt Văn (Nguyễn Thanh Tân), Tuyết Sơn (Nguyễn Hồ Khánh
Sơn)... vì anh mong, những nghệ danh ấy sẽ đem lại may mắn, vinh quang cho các
trò yêu của mình. Nhưng thật tiếc, chính những cái tên (nghệ danh) mà anh kỳ vọng
sẽ đem lại tốt đẹp cho học trò của mình lại đem đến những đắng cay nghiệt ngã,
những bất hạnh tột cùng... cho người nhạc sỹ tài hoa mà xấu số này.
Từ
thành công hết sức ngoạn mục của “hiện tượng Đan Trường”, của nhóm nhạc 1088,
các ca sỹ phong trào lại rầm rộ chọn tên nghệ danh rất “đinh”, rất “kêu”, rất
điện ảnh Hồng Kông, Hàn Quốc như: Ưng Đại Vệ, Lâm Chí Khanh, Châu Gia Kiệt, Lưu
Gia Bảo, Lưu Chí Vỹ, Hàn Thái Tú, Khổng Tú Quỳnh... Thậm chí, nhiều ca sỹ còn
chọn nghệ danh kiểu hầm bà zằng, chẳng ta cũng chẳng tây mà cũng chẳng Hồng
Kông, Hàn Quốc gì, chỉ cần nghe “mới lạ mà không đụng hàng” là được, chẳng hạn
như: Thiên Trường, Địa Hải, Dương 565, Akira Phan... Với những nghệ danh rất Ố
là là ấy, các ca sỹ nhà ta (hy vọng sẽ nổi danh một sớm một chiều) đã bắt khán
giả phải toát mồ hôi đi tìm câu trả lời: trong rừng ca sỹ này có ca sỹ nào là
người Việt Nam?.
Hà Nội,
tháng 05-2009
ĐẶNG
XUÂN XUYẾN
………..
Nguồn: In ở phần ĐỌC THÊM trong cuốn PHÍA SAU SỰ THÀNH ĐẠT của Phạm Thị
Tuyết ; Nhà xuất bản Thanh Hóa 2009
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét