Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2022

BÀI THƠ ĐIẾU BẠN / Phạm Ngọc Khảnh

        


        Làng tôi có ba thằng con trai họ Phạm, tên là Khanh, Khánh, Khảnh. Họ rất thân nhau.  Lớn lên Khanh vào Nam đánh Mỹ rồi không bao giờ về được nữa. Còn Khánh làm nghề dạy học và Tôi…

       Năm rồi vào một đêm đầy trời mưa bão, Khánh đột ngột ra đi vì con tim mang căn bệnh quái ác. Thương tâm tôi viết mấy dòng thơ, cũng là đôi lời điếu bạn:

      

KHÁNH ƠI

 

       Thế là không ở bạn đi

       Để lại bao nhiêu kỷ niệm

       Để lại ngôi nhà thương mến

       Để lại quãng đời ấu thơ

 

       Gốc sung cầu ao ngày ấy

       Chúng mình vắt vẻo trèo lên

       Bờ tre chim về  gió dậy

       Tiếng cò tiếng vạc kêu đêm

 

       Mo cau cắp sách đến trường

       Giấu vào đống rơm đống rạ

       Những ngày quê ta giặc dã

       Tránh cho chúng khỏi săn tìm

 

       Những đêm đội đoàn múa hát

Chúng mình nắm chặt tay nhau

Bài ca “Thành Nam” đánh giặc

Thằng Khanh  giờ nằm nơi đâu?

 

       Chuyện thày giáo Reo ngày ấy

       Quân thù sát hại giữa đồng

       Mộ thày cỏ vàng lá úa

       Lạnh lùng sương nhợt chiều đông.

 

       Lâu rồi bao nhiêu kỷ niệm

       Kể làm sao hết Khánh ơi!

       Vừa mới hôm rồi cùng Khánh

       Ôn hoài những chuyện xa xôi

 

       Ngoài kia trời đang giông bão

       Gió mưa tầm tã vội gì

       Kẻo nữa ướt đầm xống áo

       Nán lại tạnh rồi hãy đi!..

 

                     PHẠM NGỌC KHẢNH

                          SĐT:  0349890369

              Email: phamlinhnd@yahoo.com.vn

  Địa chỉ: Nam Hồng - Đông Anh - Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét