Nhà nghiên cứu Phạm Đức Nhì và Trần Mỹ Giống
ĐÊM YÊN DŨNG
Trên trời cao
một ngôi sao nhấp nháy
như ánh mắt người yêu ta thuở
ấy
hẹn chờ nhau
xao xuyến buổi ban đầu.
Đồi bạch đàn
gió lao xao trong lá
ái ân niềm tâm sự
ngàn xưa.
đất cựa mình bồi hồi nhịp thở
ấm hơi người luống bắp, bãi
dưa.
Gió tạm biệt đồi cây
lá theo ngừng tâm sự.
đất say nồng giấc ngủ từ lâu
Trên trời cao
giọt sao còn thức
vẫn nhấp nháy nhìn
vẫn đợi chờ
chung thủy đến ngàn sau
Trần Mỹ Giống
HAI
CÁCH LÀM THƠ VÀ HAI HƯỚNG ĐI CỬA THƠ
1/ Phe Kiếm Tông: Chú trọng “chiêu thức”.
Thi
sĩ thường làm thơ ngắn (4 câu), thơ đường luật hoặc chọn thể thơ Trường Thiên
phân mảnh đứt đoạn - nhiều đọan, mỗi đoạn 4 câu – (Thơ Haiku cũng thuộc loại này).
Vì
không có dòng chảy, cảm xúc hố nào nằm im ở hố đó không lưu chuyển nên không có
“sóng sau dồn sóng trước”, không có cao trào, không có hồn thơ.
Để
chinh phục độc giả thi sĩ chỉ trông nhờ vào ý tứ, câu chữ, ngôn ngữ hình tượng,
các thủ pháp kỹ thuật, các biện pháp tu từ, nói chung là cái đẹp văn chương.
2/ Phe Khí Tông: Chú trọng nội công, cảm
xúc.
Thi
sĩ cũng sử dụng chiêu thức nhưng chú trọng nội công.
Nói
theo ngôn ngữ văn chương thì đây là loại thơ chú trọng Cảm Xúc – chinh phục độc
giả không phải bằng thứ cảm xúc bình thường nằm trong ý nghĩa của câu chữ, thế
trận của bài tthơ mà là “luồng hơi nóng nằm giữa hai hàng kẻ” – nghĩa là nằm ngoài
câu chữ.
Đó
là thứ cảm xúc cao cấp, cho độc giả cái cảm giác đã nhất, sướng nhất - người ta
gọi là hồn thơ. Hồn thơ chỉ có thể xuất hiện khi lý trí vắng mặt, chữ Xạo trong
lời thơ, ý thơ trốn mất. Thi sĩ và độc giả - qua bài thơ – trò chuyện với nhau
bằng Tiếng Người Chân Thật.
Như
vậy, nếu có tầm nhìn xa hơn, thi sĩ sẽ chọn hướng đi của phe Khí Tông. Nếu thi
pháp thích hợp, tâm thế lại đang trong cơn cao hứng đến mức nổi điên, ngài sẽ
có cơ hội cùng bài thơ của mình bước vào Bến Bờ Thi Ca.
Mà
dù chưa thể đến đích, bài thơ viết theo hướng này rất dễ tạo được cảm xúc tầng
3, được đánh giá cao hơn những bài thơ làng nhàng của phe Kiếm Tông.
THI PHÁP LÀ GÌ?
Đọc
thơ, thưởng thức thơ, bình thơ là tự mình tìm tòi và khám phá phần trả lời của
hai câu hỏi:
1/ What?
Bài
thơ viết về cái gì? Ngôn ngữ văn chương gọi là Tứ Thơ; nếu có ẩn dụ toàn bài
thì người đọc, người bình phải từ Tứ suy ra Ý.
2/ How?
Viết
thế nào? Đó chính là Phương Cách thi sĩ diễn đạt, chuyển tải Tứ Thơ đến người đọc.
Ngôn
ngữ văn chương gọi là Kỹ Thuật Thơ; nếu dùng ngôn ngữ chuyên môn hơn một tý thì
gọi là Thi Pháp, còn ngôn ngữ đời thường thì có thể gọi là Tài Thơ của thi sĩ.
Trong
bài viết ngắn này tôi không bình thơ mà chỉ trả lời câu hỏi 2 – nghĩa là bàn về
thi pháp của bài thơ.
THI PHÁP CỦA BÀI THƠ “ĐÊM YÊN DŨNG”
1/ Kiếm Tông hay Khí Tông?
Đây
là bài thơ viết theo lối Khí Tông, nhất khí liền mạch - tứ thơ chảy liên tục từ
câu đầu đến câu cuối. Chỗ ngừng nghỉ không phải do luật tắc bó buộc của thể thơ
mà là chỗ thi sĩ lấy hơi đi tiếp.
2/ Thể thơ: Thơ Mới biến thể
3/ Vần:
Xuất hiện tự nhiên không gò bó vừa đủ ngọt (không có hội chứng nhàm chán vần) tạo
thành dòng âm điệu khá du dương.
4/ Nhịp điệu: Lúc khoan, lúc nhặt, sống
động chứ không đều đều, tẻ nhạt, buồn chán. Lý do: Số chữ trong câu thay đổi
thoải mái.
5/ Ngôn ngữ
hình tượng: Ngôn ngữ đời thường, hình tượng đơn giản, dễ hiểu, dễ “bắt”.
6/ Cái tựa
“Đêm Yên Dũng” hơi dở - không nêu được cái “cốt tủy” của bài thơ.
7/ Đoạn kết
xuất sắc.
8/ Tâm thế của
thi sĩ: Viết để chia sẻ tâm tình với độc giả (Share feelings with
them); có hứng, có xốn xang rung động nhưng không mạnh.
9/ Dòng cảm
xúc: Dòng chảy của tứ thơ hòa vào dòng âm điệu kéo theo dòng cảm xúc. Ba dòng nhập một thông thoáng
nhưng không mạnh.
10/ Độ dài của
bài thơ: Đã có chút ít cảm xúc tầng 3 nhưng chưa đủ dài để tận dụng
được sức mạnh của “sóng sau dồn sóng trước”
11/ Cảm xúc:
a/ Tầng 1 từ câu chữ: Khá mạnh.
b/ Tầng 2 từ bố cục, thế trận của bài thơ:
Mạnh
3/ Tầng 3 từ tâm thế của thi sĩ và dòng cảm
xúc: Có chút ít, không đáng kể,
Tóm lại,
bài thơ thành công về mặt thi pháp nhưng a/ Cơn hứng của tác giả chưa “cao”. b/
Bài thơ chưa đủ dài nên tuy “ba dòng nhập một” vẫn chưa đủ mạnh, chưa tạo được
cao trào.
PHẠM ĐỨC NHÌ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét