Thứ Năm, 20 tháng 12, 2018

Sách mới: THỜI ÁO LÍNH: Hồi ký Trần Mỹ Giống (Khái quát)



          Cảm ơn Nhà xuất bản Quân đội nhân dân đã cho ra đời cuốn sách của tôi đúng dịp kỷ niệm ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12:

         THỜI ÁO LÍNH : Hồi ký / Trần Mỹ Giống. – H.: Quân đội nhân dân, 2018. – 192 tr. ; 21 cm.


          Tập hồi ký “Thời áo lính” chủ yếu ghi lại những sự kiện, tư tưởng tình cảm của tôi những ngày tháng sống, chiến đấu trong quân đội trên chiến trường Quang Trị và Lạng Sơn từ năm 1971 đến 1980.
Bản thảo vốn chân thật đến gai góc, được biên tập cho tròn, mềm đi rất nhiều. Hồi ký này tôi đã đăng trên mạng từ bốn năm trước, nay mới có điều kiện in thành sách. Tôi đăng những phần chưa lên mạng, còn các phần đã lên mạng từ trước xin giữ nguyên như bản thảo.

Mục lục Thời áo lính:

Tự bạch

Phần 1: Thời áo lính

- Gia đình
- Đi học
- Vui duyên mới không quên nhiệm vụ
- Từ Côn Sơn đến Thạch Hãn
- Những mảnh ký ức về đồng đội
- Lên chốt
- Trận Cửa Việt
- Học sĩ quan lục quân
- Tham gia cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tổ quốc
- Chuyển ngành

Phần 2: Sự nghiệp và cuộc đời

- Trở về trường đại học
- Về với đời thường
- Công tác thư viện
- Tổ ấm gia đình
- Lý lịch nghệ thuật

TỰ BẠCH

          Nhiều năm kể từ ngày rời quân ngũ, tôi thường nhớ về những đồng đội đã cùng tôi sống chết có nhau trong những năm tháng chiến đấu ở Quảng Trị năm 1972 và chống giặc Trung Quốc xâm lược năm 1979 ở Lạng Sơn, mong mỏi cơ duyên gặp lại nhau, nhưng không làm sao thực hiện được.
Vợ tôi gợi ý: “Hay là ông viết hồi ký về những ngày sống chiến đấu trong quân đội đăng lên mạng. Biết đâu, đồng đội ông đọc được sẽ liên hệ với ông. Ông viết ra cho nguôi ngoai nỗi nhớ đồng đội cũng tốt chứ…”
Nghĩ vợ nói phải, tôi bắt tay vào viết hồi ký. Tôi viết như dốc bầu tâm sự, như giãi bày bộc bạch lòng mình, như chuyện trò cùng đồng đội. Những gì tôi viết ra đều là những sự thật tôi trải qua, chứng kiến, tai nghe, mắt thấy. Tôi không quan tâm đến chau chuốt câu văn, cũng không đắn đo về những gì mình viết có sai phạm chính trị không, nghĩ sao viết thế, thấy sự thật thế nào viết thế.
           Tôi viết hồi ký được kỳ nào, đăng luôn lên mạng kỳ đó. Hồi ký của tôi lên trang blog một thời gian thì tôi nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc, chủ yếu là các cựu chiến binh cùng đơn vị tôi ngày trước. Tất cả các ý kiến đều động viên, khen tôi viết trung thực. Nhờ việc đăng hồi ký lên mạng mà tôi được một số đồng chí lãnh đạo Hội Cựu chiến binh bảo vệ thành cổ Quang Trị năm 1972 biết và kết nạp tôi vào hội. Đài truyền hình Nam Định mời tôi tham gia buổi giao lưu giữa đài với cựu chiến binh bảo vệ Quảng Trị năm 1972… Nhờ đăng hồi ký, tôi gặp lại được anh Nguyễn Công Sự ở Vụ Bản là chiến sĩ cùng đánh trận An Tiêm với tôi, anh Lê Thanh Oai ở xã Mỹ Thắng (huyện Mỹ Lộc, Nam Định) là thủ trưởng chỉ huy chúng tôi trong trận bảo vệ cảng Cửa Việt... Gặp lại nhau, chúng tôi xúc động vô cùng. Thời tuổi trẻ hào hùng sống lại trong chúng tôi.
Thủ trưởng cũ của tôi - anh Lê Thanh Oai có lần bảo: “Chú nên xin lệnh xuất bản in cuốn hồi ký để lưu lại cho con cháu biết cha ông chúng đã sống và chiến đấu như thế nào. Chú nên in sớm, để anh em đồng đội chúng mình được đọc và nhớ về một thời tuổi trẻ hào hùng. Đồng đội chúng mình đều đã trên bảy mươi tuổi rồi, chú nên in sớm nhé!”.   Tôi hiểu điều anh Lê Thanh Oai muốn nói, nên mạnh dạn gửi bản thảo đi nhà xuất bản để xin lệnh in…
Nếu may mắn cuốn sách của tôi được ra đời đến tay bạn đọc, tôi vô cùng biết ơn bạn đọc bớt chút thời gian đọc những dòng tâm sự về một thời áo lính của tôi…

 TÁC GIẢ
         (Còn tiếp)

3 nhận xét:

  1. Cảm ơn! Ông Trần mỹ Giống đã tặng tôi cuốn hồi ký rất hay, đã được nhà xuất bản quân đọi nhân dân Việt Nam duyệt ,cho xuất bản phát hành . Ông "vua ngủ gật" Có câu nói nổi tiếng một thời : "Tôi đi chiến đấu dù chết cũng không đảo ngũ "Xin cảm ơn Bà Khế là người vợ yêu thương nhất của ông đã khơi mào giới thiệu những trang anh hùng ca ấy. Chúc ông lập nhiều thành tích trong lĩnh vực Văn học, thời bình ...

    Trả lờiXóa
  2. ĐÍNH CHÍNH MỘT CHI TIẾT TRONG CUỐN HỒI KÝ “THỜI ÁO LÍNH” CỦA TRẦN MỸ GIỐNG

    Do quá vui mừng cộng với tính già lẩm cẩm lười nhác, khi tác giả nhận được sách đã vội vàng gửi biếu bạn bè thân thiết, đồng nghiệp quý trọng mà không kiểm tra kỹ càng nên bỏ sót lỗi cụ thể dưới đây:

    Tại trang 186 dòng 12 trên xuống và bìa 4 dòng 3 trên xuống, chi tiết in chưa chính xác: “Hội viên Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam”. Xin sửa lại là: “Hội viên Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Nam Định”.

    Rất mong được các bạn bè yêu quý, đồng nghiệp quý mến đã nhận được sách tác giả phát hành gửi tặng biếu bớt chút thời gian sửa chi tiết nêu trên trực tiếp trong sách giúp tác giả. Chân thành cảm ơn các bạn, đồng nghiệp.

    Tác giả thành thật xin lỗi bạn đọc.

    Trả lờiXóa