THẾ GIAN SAY
-
tặng nhà thơ Hoàng Xuân Họa -
Thế gian say đòi đập chén trở cờ
Thế gian cười.
Thế gian khóc.
Thế gian mơ
Ngật ngưỡng bước.
Khành khạch cười.
Chửi cha thiên hạ dở!
Rượu ba xu. Thế gian hóa thằng rồ!
*.
Hà
Nội, chiều 04.10.2017
ĐẶNG
XUÂN XUYẾN
LỜI
BÌNH:
Thế Gian Say gọi là cuộc rượu
một người cũng được hay cuộc rượu hai người cũng được. Một người vì bài
thơ là lời của Đặng Xuân Xuyến nói về thế gian say. Hai người vì
bài thơ có đề tặng nhà thơ Hoàng Xuân Hoạ khiến ta có thể hiểu
là hai thi nhân đã đối ẩm với nhau rồi phiếm đàm về thế gian say
và sau cuộc rượu thì nhà thơ họ Đặng ghi lại gửi tặng nhà
thơ họ Hoàng. Dù hiểu cách nào thì Thế Gian Say cũng
là một phiếm đàm về cái say rượu của người đời:
Thế gian say đòi đập
chén trở cờ
Thế gian cười.
Thế gian khóc.
Thế gian mơ
Người đời say đòi “đập
chén trở cờ” rồi cười, rồi khóc, rồi mơ, rồi thêm nữa:
Ngật ngưỡng bước.
Khành khạch cười.
Chửi cha thiên hạ dở!
Tôi từng nghe, cũng chính
người đời đã phân ra ba loại say lớn trong thế gian: Loại thứ nhất,
say như khỉ, hết "nhảy múa rồi đến ca hát hay chửi bới”, loại
thứ hai, say như lợn, "nặng nề, trì trệ và muốn ngủ", loại
thứ ba, say như dê, "không có đầu óc, nhưng dâm đãng".
Thế gian say trong
thơ Đặng Xuân Xuyến thuộc loại thứ nhất, say rồi chửi cha thiên hạ.
Thế thì có sao, thưa hai nhà thơ Đặng xuân Xuyến và Hoàng Xuân Hoạ?
Chí Phèo kia, khi say hắn đã chửi tuốt luốt đấy thôi: “Hắn vừa đi vừa
chửi. Bao giờ cũng thế, cứ rượu xong là hắn chửi. Bắt đầu hắn chửi
trời. Có hề gì? Trời có của riêng nhà nào? Rồi hắn chửi đời. Thế cũng
chẳng sao: đời là tất cả nhưng chẳng là ai. Tức mình, hắn chửi ngay tất
cả làng Vũ Đại...” Nhưng Chí Phèo chửi cả làng Vũ Đại đã
thấm gì so với Trương Tửu và bạn ông khi say:
Chửi Đông, chửi Tây chửi
tất cả
Hình như hai nhà
thơ họ Đặng và họ Hoàng rất tương đắc khi chê “Thế gian
say đòi đập chén trở cờ”. Tôi tra từ điển “trở cờ”
nhưng không thấy mà chỉ có “trở” được định nghĩa “Đảo ngược
vị trí đầu thành đuôi, trên thành dưới, trái thành phải hoặc quay ngược
lại đi hướng khác”. Dù thế nào trở cờ cũng là xấu. Cái
chén nó vừa đựng rượu cho mình uống giờ say đòi đập nó, không xấu thì là
gì?
Bài thơ Thế Gian
Say hay nhất ở câu cuối:
Rượu ba xu. Thế gian
hóa thằng rồ!
Ngày xưa, tiền chi tiêu
trong dân chúng là tiền gián, với một quan là 360 đồng, dưới đồng là hào, dưới
hào là xu rồi đến chinh và kẽm. Ca dao Việt Nam có nhắc đến người nội
trợ đi chợ:
Một quan tiền tốt mang đi
Nàng mua những gì mà tính
chẳng ra
Thoạt tiên mua ba tiền
gà...
Ngày nay, đồng tiền Việt
Nam được lưu hành trong dân chúng, thấp nhất là tờ giấy bạc một nghìn
đồng. Nhà thơ Nguyễn Khôi có kể về vợ mình đi chợ:
Nửa triệu tiền tốt mang đi
Em mua những gì?- máy
tính thẩm tra
Xem vậy, rượu ba xu thời
nào cũng là thứ rượu rẻ tiền nhất. Nên cái đáng cười người đời
là đã phải uống cái thứ rượu mạt hạng ấy mà không biết mình là ai lại
đòi đập chén trở cờ rồi cười, rồi khóc, rồi mơ và chửi thiên
hạ để chính thế gian gọi là thằng rồ. Nhưng trong cái đáng chê
cười ấy cũng nên có chút lòng thương xót vì họ toàn là dân nghèo khốn
khó. Những kẻ giàu sang chơi những loại rượu Sake, Shochu, Whisky,
Chivas… dẫu có say điên đảo vẫn có kẻ hầu người hạ và có ai dám
bảo chúng hoá thằng rồ đâu. Bởi ở đời này, “ông” nào nói
to, “ông” nào nhiều tiền thì “ông” ấy đúng!
Vả lại:
Thế gian còn dại
chưa khôn
Sống mặc áo rách chết
chôn áo lành
Vậy phiếm đàm
về thế gian say thì cứ phiếm nhưng đừng quá chê trách họ.
--------------------
- Trích từ:
“THƠ VỀ RƯỢU HAY NỖI BUỒN RIÊNG MÌNH VÀ NỖI BUỒN NHÂN THẾ CỦA NHÀ
THƠ ĐẶNG XUÂN XUYẾN?” -
*
Sài
Gòn, cuối tháng 07.2018
NGUYỄN
BÀNG
Địa chỉ: Thành phố Sài Gòn
Email: bnguyen37@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét