Trung thu sắp đến, thơ viết về trăng chắc sẽ nhiều. Đêm nay tôi nhìn trăng trong thơ người bạn vong niên của mình, nhà thơ Ngã Du Tử. Hình như tôi đã từng lạc dưới bầu trời trăng của biết bao nhiêu thi sĩ xưa và nay, để thắm thiết, để mê ly, để bay cao vào vùng trời vô biên tuyệt sắc. Đêm nay tôi bước vào vườn thơ trăng của Ngã Du Tử, nhưng tôi chỉ lướt qua bởi trí óc đã già, thời gian lại ít. Tuy thế những cảm xúc trong lòng tôi thật vô cùng.
Tôi
viết những cảm xúc nầy như viết trong mơ, mong rằng viết trong mơ là ảo ảnh,
nhưng ảo ảnh kể lại sẽ làm vui cho người tỉnh ngủ.
Đầu
tiên xin đi vào từng khổ thơ của giấc mơ tôi.
Đó
là bài thơ YÊU TRĂNG của Ngã Du Tử:
Lỡ
đã hẹn cùng Trăng nên suốt đời yêu mến
Em
có lúc lờ mờ hư ảo, lúc sáng trong
Khi
nhạt nhòa bị vần vũ mây giăng
Tôi
yêu trăng nên yêu cả em Hằng
Đọc
thơ ta biết mối tình trăng của Ngã Du Tử có duyên từ kiếp trước nên kiếp này dầu
trăng sáng, trăng mờ hay trăng nhạt nhoà vì bị mây vần vũ thì nhà thơ vẫn yêu
trăng. Tác giả thổ lộ “Tôi yêu trăng nên yêu cả em Hằng”. Chữ Hằng viết hoa có
thể là tên của những cô gái trần gian có tên Hằng, hay cũng có thế tác giả đã
hư cấu vầng trăng thành một mỹ nhân. Vậy mở đầu bài thơ ta đã thấy trí tưởng tượng
của tác giả là vô cùng.
Khổ
thơ thứ 2:
Có
lẽ trên cao em vén mây nhìn xuống
Cho
rõ người - tha thiết với trăng
Tôi
xa quá và em cùng xa quá
Nên
cả đời mường tượng mắt môi xinh
Sự
tưởng tượng của một tâm hồn lảng mạn vượt trên sự thật rất cao. Nhà thơ đã “Hồn
bướm mơ Tiên”, thấy cả trăng vén mây nhìn mình và chính mình mường tượng mắt
môi trăng. Hình tượng trăng trong thơ Hàn Mạc Tử là nỗi đau: “Ta nhớ mình trăng
thương đứt ruột/ Gió làm nên tội buổi chia phôi”. Ngược lại hình tượng trăng
trong thơ Ngã Du Tử là thân ái, tuy xa mà gần tuy gần mà xa: “Có lẽ trên cao em
vén mây nhìn xuống/ Cho rõ người - tha thiết với trăng.”
Khổ
thơ thứ 3:
Lúc
trăng thanh sao em mãi vô tình
Tôi
kiêu hãnh giữ tình em đơn chiếc
Có
thể tôi vô tình chưa khi nào biết
Lúc
sáng trưng em tỏa sáng chỗ tôi ngồi
Cũng
như Hàn Mạc Tử, Nhà thơ Ngã Du Tử đã nhân cách hoá trăng thành người tình,
nhưng trăng của Hàn Mạc Tử gợi lên thứ tình lả lơi, dục vọng: “Trăng nằm sóng
soải trên cành liễu/ Đợi gió đông về để lả lơi” / “Ô kia bóng nguyệt trần truồng
tắm/lộ cái khuôn vàng dưới đáy khe”. Ngược lại trăng của Ngã Du Tử có thứ tình
yêu tinh tuyền ngây thơ, quyến luyến, dễ thương: “Có thể tôi vô tình chưa khi
nào biết/ Lúc sáng trưng em toả sáng chỗ tôi ngồi”.
Khổ
thư thứ 4:
Đã
một lần tính xách cung bắn em rơi
Nhưng
nghĩ lại trần gian thiếu em buồn biết mấy
Hình
như lần trăng ấy
Mắt
buồn xo và ánh sáng mờ mờ
Ngày
xưa có chuyện Hậu Nghệ bắn rơi chín mặt trời chớ chưa có chuyện ai bắn trăng
khi nào. Ngày nay Ngã Du Tử bắn trăng nhưng cuối cùng không bắn. Đó là một ý
thơ lạ, mà hay, mà thâm thuý. Thâm thuý bởi tình yêu của nhà thơ với trăng là
vô đối, bắn trăng là muốn chiếm đoạt trăng cho mình. Thế nhưng, tình yêu của
nhà thơ với nhân gian còn cao hơn. Nhà thơ sợ bắn trăng thì “thế gian buồn biết
mấy”, đành cao thượng hy sinh tình yêu của mình. Thơ còn có ý nghĩa trăng là của
chung, không phải của riêng ai, nên ai không có quyền cướp lấy nó.
Khổ
thơ thứ 5:
Tôi
yêu em cho thỏa sức tình thơ
Để
thần thức nhập với hồn trăng mộng
Những
đêm ta kiêu hãnh dưới trời gió lộng
Ngồi
ôm đàn vỗ khúc: - Dưới trăng ca
Trăng
trong thơ Lý Bạch : “Ngẫng đầu nhìn trăng sáng/ Cúi đầu nhớ cố hương”
Trăng
trong thơ Đỗ Phủ: “Vầng trăng vẫn sáng quê nhà/ Các em ly tán biết là về đâu”
Trăng
trong thơ Xuân Diệu: “Trăng sáng, trăng xa, trăng rộng quá/ Hai người nhưng chẳng
bớt bơ vơ”
Trăng
trong thơ Thế Lữ: “Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối/ Ta say mồi đứng uống ánh
trăng tan”.
Đọc
những câu thơ về trăng của các tác giả trên, ta thấy họ đều mang tâm sự nặng nề
dưới trăng. Trăng vô tội, tự nhiên các nhà thơ mang cho nó vòng Kim Cô của Tôn
Ngộ Không lên đầu. Đọc những câu thơ về trăng của Ngã Du Tử ta thấy trăng được
tự do đàn ca với người, tình yêu của nhà thơ với trăng không phải là thư tình
yêu mong chiếm đoạt, trăng và người, người và trăng như trẻ thơ, hai bên đều tự
nhiên để “thần thức nhập vào hồn” thanh tao và quyến luyến.
Khổ
thơ thứ 6:
Tôi
thương em lúc mưa gió mịt mờ
Buồn
như núi, mênh mông như biển lớn
Này
trăng ơi! Em đừng làm tôi giận
Sợ
vô tình bỏ mặc ánh trăng nghiêm
Ngã
Du Tử tỏ tình với trăng, Ngã Du Tử thỏ thẻ với trăng như thỏ thẻ với cô em bé bỏng
của mình, nhưng lời tình ấy cao như núi và mênh mông như biển. Hình ảnh buồn của
trăng khi mưa gió mịt mờ cũng chính là nỗi lòng của nhà thơ khi vắng ánh trăng,
cũng chính là tình yêu của nhà thơ dành cho thần tượng của mình.
Khổ
thơ cuối cùng:
Rồi
trăng lên màu ánh sáng dịu huyền
Soi
xuống thế. Tôi về nghe kinh nguyện
Ta
yêu trăng như say đời dâng hiến
Buổi
ta về trăng trải thảm vàng mơ
Cuối
cùng trăng là huyền diệu, trăng là toả sáng và trăng là nữ hoàng của thế giới
tình yêu. Ngã Du Tử thờ phượng trăng bằng kinh nguyện, tất nhiên lời kinh nguyện
đó chính là ca từ mà nhà thơ “Ngồi ôm đàn vỗ khúc: - Dưới trăng ca”. Ngã Du Tử
dâng hiến cho trăng, tất nhiên nhà thơ dâng hiến những vần thơ trác tuyệt của
mình. Tất cả để rồi trăng đền đáp lai: “Buổi ta về trăng trải thảm vàng mơ”.
Bây
giờ xin mời chúng ta “Lội Dưới Đường Trăng” cùng Ngã Du Tử:
Đọc
khổ thơ mở đầu “LỘI DƯỚI ĐƯỜNG TRĂNG” của nhà thơ Ngã Du Tử, ta có ngay một
mãnh trăng tuyệt đẹp làm xao động tâm hồn:
Chiều
xuống vội phía hoàng hôn úp mặt
Ai
treo mảnh trăng trên đầu non
Màu
ánh sáng dịu kỳ vằng vặc
Bức
tranh quê toát lên rực mảnh hồn
Qua
khổ thơ thứ hai của “Lội Dưới Đường Trăng” ta thấy nhà thơ Ngã Du Tử nhìn trăng
với tất cả sự lạc quan của mình:
Tay
nắm chặt nghe đêm nghìn lau lách
Lời
trần tình loài dế giục trong đêm
Một
tấc dạ cùng lòng son hiển hách
Biết
nhân gian có thân ái nỗi niềm
Đêm
trong tâm hồn Ngã Du Tử là tiếng reo ca của dế, như thổ lộ cho tấm lòng son sắt
của nhà thơ. Câu thơ “Biết nhân gian có thân ái nỗi niềm” là một sự băn khoăn
nhưng không đánh dấu hỏi, nghĩa là nhà thơ còn tin tưởng nhiều đến sự thân ái của
nhân gian.
Tác
giả đi dưới trăng, bước trong trăng và thấy trăng của quá khứ nằm trong hiện tại:
Giữa
quạnh vắng nghe muôn trùng im ỉm
Con
đường quê hun hút đến vô cùng
Chân
vẫn bước trong ân cần bóng ngả
Quan
san ơi! Lòng đau đáu riêng chung
Vẫn
quê mẹ, vẫn con đường mùi lúa
Thời
gian trôi hương vị cứ ngọt ngào
Ai
xa xứ nghe hương đồng mời gọi
Như
tình ca, như tiếng mẹ ca dao
Từ
bóng trăng hiện tại, nhà thơ Ngã Du Tử lạc quan đến cực độ khi thấy “Thời gian
trôi hương vị vẫn ngọt ngào”, nghĩa là ông hưởng trọn vẹn hạnh phúc của quá khứ
trong hiện tại.
Thế
rồi bước qua những khổ thơ cuối, nhà thơ Ngã Du Tử tả trăng tràn ra khắp cùng vận
vật, lai láng một màu sắc lung linh và êm ái một thứ tiếng động ngập tràn, làm
bình an tâm khảm:
Chân
vẫn bước dưới dòng trăng lênh láng
Nghe
cơ hồ róc rách chảy hàng cây
Những
ai đi đâu? – Ta về đây
Uống
nỗi nhớ nghe ngọt ngào tim óc
Tiếng
đạp xe của người chở rau lóc cóc
Nghe
nhỏ dần lối ngược phía đường xa
Mím
môi chặt cùng con đường thổn thức
Ai
giàu sang, ai cùng khó một thời?
Đêm
yên ắng trăng rất gần với núi
Góc
non sông ôm chẳng hết nửa đời
Trăng
bình yên rọi ánh sáng nơi nơi
Và
tiếng dế mơ màng trong nhạc điệu
Trong
ánh trăng tuyệt vời đó, nhà thơ đã cho “Tiếng đạp xe của người chở rau lóc cóc/
Nghe nhỏ dần lối ngược phía đường xa” làm cho người đọc trong vô thức như thấy
được thời gian trôi từ quá khứ, qua hiện tại, đến tương lai dội vào tâm hồn từng
tiếng nhạc mê ly.
Hai
bài thơ “YÊU TRĂNG” và “LỘI DƯỚI ĐƯỜNG TRĂNG” của Ngã Du Tử là tình yêu của nhà
thơ đối với vầng trăng thật, đó là vầng trăng treo trên bầu trời, chiếu ánh
sáng xuống mặt đất và làm đề tài cho biết bao nhiêu thi sĩ dệt mộng, dệt thơ.
Thế
nhưng nhà thơ Ngã Du Tử còn có thơ cho một vầng trăng lạ, đó là “VẦNG TRĂNG EM
VỪA CHỚM NỤ”. Vầng trăng đó tồn tại trong ký ức nhà thơ, nó gợi nhớ khi ta thấy,
hay ta nghĩ đến vầng trăng thật tại quê nhà.
Bây
giờ, hãy nhìn qua vầng trăng trong tâm khảm nhà thơ Ngã Du Tử xem thử nó đẹp ra
sao:
SÔNG
HOÀI MÃI NHẬN VẦNG TRĂNG
Trăng
trần thế nghìn năm còn soi rạng
Buổi
ta đi trăng - Mới chớm dậy thì
Yêu
lắm vầng trăng em vừa chớm nụ
Biết
thẹn thùng một dáng dấp hào hoa
Vài
mươi năm chắc em đã đàn bà
Mùa
dong ruổi quên vầng trăng chớm nụ
Mải
miết thị thành áo cơm chưa đủ
Nợ
một đời đánh mất tình yêu trăng?
Đêm
cố hương. Vầng trăng em xuất hiện
Mắt
ngỡ ngàng . Ngại thất lễ mùa xưa
Không
trách ai, chỉ tiếc thuở trăng vừa
Dang
tay hứng - Thiếu tâm tình đón nhận
Ta
cúi xuống thâm tạ tình - Ân hận
Màu
trăng xưa huyền nhiệm đến vô cùng
Con
đường vàng mật ngọt chẳng đi chung
Mắt
em ướt, lòng ta như gió bão
Ngày
trở về lòng như không xiêm áo
Trăng
đầu hiên vò võ một cung trầm
Ước
mai này trên vạn nẻo trần gian
Sông
muôn đời nhận vầng trăng em soi rạng
Ngã Du Tử
Đây
là một bài thơ mà nhà thơ đem hình ảnh người yêu ban đầu nhập vào trăng trần thế.
Trăng trần thế tuy nghìn năm soi rạng nhưng bây giờ không già nữa, nó đã biến
thành em vừa dậy thì, vừa chớm nụ, “Biết thẹn thùng một dáng dấp hào hoa”.
Trăng của Ngã Du Tử ở đây bỗng khác với trăng của biết bao thi sĩ từ xưa đến
nay, nó bé bỏng, nó thanh khiết, nó nhu mì, nó thơ ngây và nó toát ra cả hai vẽ
đẹp quý hiếm của loài người và của vạn vật.
Rồi
thì nhà thơ xa quê hương, xa vầng trăng và tất nhiên xa em. Rồi thì nhà thơ
quay lại cố hương, gặp em như gặp vầng trăng xưa. Em đã khác nên vầng trăng
cũng khác, tình vẫn còn nhưng tình chỉ như vầng trăng soi trong đáy nước một
dòng sông.
“Sông
Hoài Mãi Nhận Một Vầng Trăng” là một bài thơ nói về tình đầu, bài thơ được tắm
trong dòng sông có ánh trăng soi, làm cho trăng trẻ lại muôn năm và tình lâu bền
vĩnh viễn.
Đó
là vườn thơ trăng của Ngã Du Tử mà tôi đã vào thăm trong đêm nay. Một chút
hương hoa tôi kể ra đây chỉ là dư hương, dư vị còn sót lại khi tôi ra về. Mong
ai đó sẽ bước vào vườn trăng ấy, sẽ thưởng thức, sẽ trải nghiệm tận nơi ánh
trăng soi trên từng luống hoa tươi đẹp./.
Châu Thach
(Đà Nẵng)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét