Thứ Bảy, 2 tháng 9, 2023

Sách mới: BÓNG THỨC : Những ca khúc phổ thơ / Đinh Tấn Phước, Trần Thị Kim Phú

           Trang chủ vừa nhận được sách quý từ nhà thơ Đinh Tấn Phước gửi tặng:

 


          BÓNG THỨC : Những ca khúc phổ thơ / Đinh Tấn Phước, Trần Thị Kim Phú và nhiều tác giả. – H.: Hội Nhà văn, 2023. – 163 tr. : 3 tranh màu ; 21 cm.

 

          Tập sách giới thiệu 16 bài thơ của nhà thơ Đinh Tấn Phước bằng song ngữ (Việt – Anh) được nhiều nhạc sĩ phổ thành ca khúc. Những bài thơ trong tập của nhà thơ Đinh Tấn Phước được rút ra từ tác phẩm “Chạm bóng” (đã được nhận giải thưởng thơ 2009 của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam). Các nhạc sĩ chọn thơ Đinh Tấn Phước trong tập “Bóng thức” để phổ nhạc đều khá quen thuộc hoặc ít nhiều đã được công chúng biết đến như Vũ Đức Sao Biển, Quỳnh Hợp, Lê Đức Tiến, Huỳnh Tấn Việt, Dương Quang Hùng, Nguyễn Cửu Dũng, Hoàng Công Thạnh, Nguyễn Duy Vũ, Lê Văn Thảo, Phạm Tuy, Thế Bảo, Lê Nguyễn Vỹ, Duy Trác Lê, Thu Thủy, Nguyễn Hồng Tuấn, Phương Tài, Phạm Văn Mẫn, Hồ Xuân Khôi, Duy Thanh, Minh Châu… 33 ca khúc của nhiều tác giả đã lấy nguồn cảm hứng từ 16 bài thơ của Đinh Tấn Phước, có bài được tới năm sáu nhạc sĩ phổ nhạc. Điều thú vị là trong tập có tới sáu ca khúc của Trần Thị Kim Phú (Chim Dồng Dộc, Bóng thức, Mẹ, Ngày em theo về, Mùa hoang, Nhịp thở cỏ rơm) của chị Trần Thị Kim Phú – phu nhân nhà thơ Đinh Tấn Phước, trong đó 5 bài phổ thơ Đinh Tấn Phước, riêng bài “Nhịp thở cỏ rơm” lấy ý thơ Lâm Thị Vỹ Dạ. Với tư cách là người vợ yêu, hiểu sâu sắc về người bạn đời, phổ nhạc cho thơ của chồng mình, Trần Thị Kim Phú đã thể hiện được cảm xúc, suy tư trong thơ Đinh Tấn Phước bằng những giai điệu mang âm hưởng vừa dân gian vừa hiện đại, nâng cánh cho thơ bay cao bay xa hơn. Và chính thơ Đinh Tấn Phước là cội nguồn tạo cảm xúc cho Trần Thị Kim Phú và các nhạc sĩ bạn bè sáng tạo những bản nhạc hay, đồng điệu cùng tác giả thơ.



          Nhìn chung, thơ Đinh Tấn Phước thường ngắn gọn, kiệm lời, từ ngữ hình ảnh chọn lọc, giản dị, dồn nén ý tứ, cảm xúc, tình cảm chân thực, cảm hứng từ những hoài niệm, gây cho bạn đọc xúc cảm thẩm mỹ mạnh, bâng khuâng một nỗi buồn nhớ thời đã qua, trăn trở về thân phận con người…  

          Chân thành cảm ơn vợ chồng nhà thơ Đinh Tấn Phước – Trần Thị Kim Phú tặng sách quý. Xin chụp trích ngẫu nhiên mấy bài trong tập trân trọng giới thiệu cùng các bạn đọc.

 

          Trần Mỹ Giống.    









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét