Thứ Tư, 9 tháng 8, 2023

CHUYẾN ĐI KỲ THÚ : Bút ký / Trần Thị Nhật Tân

 



       Ngày 26 tháng 6 năm 2023, bộ môn Thơ đi thực tế sáng tác ở Mộc Châu. Chiều muộn chúng tôi đến bản Lác, Mai Châu, Hoà Bình.

       Ăn cơm tối xong ai nấy hồ hởi lên xe điện thăm quan bản Lác nổi tiếng hiếu khách. Tai nghe anh lái xe thuyết minh nguồn gốc bản Lác. Mắt choáng ngợp trong tầng tầng hàng hoá đặc sản vùng miền các dân tộc Tây Bắc. Những tấm vải thổ cẩm, váy áo các dân tộc, vật dụng mây tre đan trong sinh hoạt hấp dẫn, lung linh từ các đường bản đến chợ. Góc ẩm thực trong chợ, cháo thắng cố bốc hơi thơm lừng, có cả khách Tây uống rượu ngô ăn thắng cố. Mấy dãy phố nhà sàn đẹp đẽ treo biển “ngâm chân nước thuốc”, “xông hơi thuốc”, “mát xa thuốc”. Hồ nước trong đan xen với phố hài hoà cảnh quan. Gió mát thơm hoa rừng làm du khách khoan khoái. Tôi thầm nghĩ tên bản Lác (?) chắc tên cổ dân tộc Mường xa xưa. Người kinh từ “lác”- điếc lác nhưng ở bản Lác này người nào đôi mắt cũng lóng lánh ánh ban mai, chẳng có ai “lác”. Khu phố cổ yên bình, trầm lắng nét rêu phong. Anh lái xe mời chúng tôi ngâm chân nước thuốc. Khuya rồi sáng mai chúng tôi còn chương trình nhiều điểm ở Mộc Châu. Anh lái xe bảo: “Các bác ngâm chân ngủ giường thuốc, sáng mai về. Mọi tư trang để chân cầu thang, sáng mai còn nguyên”. Tôi buột miệng: “Tuyệt vời! Cả nước nơi nào an ninh cũng tốt như bản Lác thì hạnh phúc quá”. Đêm chúng tôi ngủ một giấc thật ngon.

       Điểm dừng chân ở đầu huyện Mộc Châu là đồi Tình Yêu. Ai nấy háo hức đi lên đồi. Tôi chậm bước trên đường sỏi đá. Mấy cháu dân tộc Mông gùi hoa chào mời:

       - Cháu chào bà! Bà mua cho cháu bó hoa.

       - Hoa gì cánh trắng li ti đẹp thế? Thơm thế?

       - Bông hoa tuyết bà ạ.

       - Các cháu hái hoa ở đâu?

       - Hoa trên núi bà ạ. Chúng cháu leo núi hái hoa về bán.

       - Ôi nguy hiểm lắm. Cháu học lớp mấy?

       - Con năm nay lên lớp 9 bà ạ.

       - Bà ơi con lên lớp 3 ạ.

       - Con… Con chưa biết chữ. Hè này con lên sáu vào học lớp 1.

       - Con bán bằng nào tiền một bó hoa?

       - Bà ơi bà cho con bằng nào cũng được, một nghìn hai nghìn, con góp vào mua sách vở đi học ạ.

       - Trời ơi!… Con nói thương quá. Bà là bà giáo nghỉ hưu hơn ba mươi năm. Các con chờ bà lên ô tô lấy quà cho các con.

       Tôi tặng các cháu tập thơ “Ngựa bố”. Các cháu tặng tôi hoa. Nâng niu bó hoa tuyết trắng thơm, lòng tôi xúc động… Các bé dân tộc nơi biên cương khó khăn. Nghỉ hè đi kiếm từng đồng lẻ.

       Các cháu reo lên:

       - Thơ bà hay quá! Các bạn ơi về đây đọc thơ bà hay lắm!

Một đàn cháu gùi hoa từ đồi Tình Yêu chạy về. Các cháu ngồi bệt xuống đất túm tụm đọc thơ. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Văn Sản đến: “Cô Nhật Tân, các cháu đứng lên chụp ảnh”. Anh chị em trong đoàn thấy đàn cháu vui ríu rít đọc thơ “Ngựa bố”, vui lây. Ai cũng chụp ảnh với các cháu. Tôi nói: “Đề nghị các nhà thơ ủng hộ các cháu dân tộc nơi biên cương nghèo khó. Tôi tặng tập thơ thiếu nhi “Ngựa bố”. Mỗi nhà thơ tặng các cháu mấy tập vở”. Chủ tịch Hội NSUT Kiều Dư rút ví tờ 200.000đ cho các cháu. Anh chị em ai cũng tặng các cháu một trăm, năm chục… Tôi bảo cháu lớn nhất cầm tiền ra bà bán đào, đổi lấy tiền lẻ chia đều cho các bạn. Chúng tôi đi tiếp đến phố huyện Mộc Châu. NSNA Trần Văn Sản nói: “Hôm nay cô Nhật Tân làm việc tốt. Cô vận động cả đoàn làm việc tốt. Sang năm đi thực tế, cháu ghi tên cô đầu tiên. Cô làm dân vận tốt…”

Hai bên đường quốc lộ mênh mông cỏ voi xanh tốt, xa tít tắp. Thỉnh thoảng có vườn cà chua đỏ chót, bắp cải cuộn tròn nghiêng ngả. Chuồng trại bò sữa ẩn hiện giữa rừng cỏ voi xanh. Gần đến phố huyện, chúng tôi vào cửa hàng bán sữa bò Mộc Châu. Ai cũng thưởng thức sản phẩm sữa bò sạch bồi bổ sức khỏe.

Chiều ngày 27 tháng 6 năm 2023 đoàn vào thăm quan bảo tàng Tây Tiến. Trời rắc hạt mưa nhẹ. Tấm ảnh đen trắng trung đoàn Tây Tiến oai hùng, đẹp trai trước giờ xuất phát, lắng nghe Đại tướng căn dặn… Đồng bào các dân tộc Tây Bắc ủng hộ lương thực, áo ấm đoàn quân Tây Tiến. Hành quân ba lô nặng trĩu, lá ngụy trang lung linh, lội suối bạc, vượt rừng xanh gian khổ. “Đoàn quân không mọc tóc”. Tận cùng sự hy sinh của tuổi xuân để giành độc lập, tự do, hòa bình. May mắn, nghe thuyết minh xong trời tạnh. Chúng tôi dâng hương bia tưởng niệm trung đoàn Tây Tiến, thầm khấn các anh linh thiêng giữ vững biên cương Tổ quốc.

Kết thúc chuyến thực tế sáng tác, bộ môn Thơ đến thác Dải Yếm. Trên đường vào thác Dải Yếm muôn màu hoa rực rỡ lung linh. Chim bồ câu bay lượn chào du khách. Tiếng thác đổ, suối reo, chim hót, hòa bản nhạc núi rừng Tây Bắc hùng vĩ tươi đẹp.

 

TRẦN THỊ NHẬT TÂN

Ảnh kèm theo: Trần Thị Nhật Tân tặng sách các cháu…

…………..

Địa chỉ liên lạc:

                     Trần Thị Nhật Tân

Số 1 ngõ 89, Đinh Công Tráng - Phường Lộc Hạ - TP. Nam Định

                    Điện thoại: 0793511609

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét