Thứ Ba, 11 tháng 7, 2023

THƠ CHÀO VĨNH BIỆT QUẢ THẬN TRÁI / Trần Thoại Nguyên

 



 

1.

ANH CHƯA CHẾT ĐÂU EM!

 

Qua đợt cấp cứu khẩn quyết xuyên 2 BV Tây Nguyên (TP Buôn Ma Thuột) & BV Gia Định (Sài Gòn), thoát khỏi bàn tay của em Tử Thần, tôi đã hoàn hồn lại đây!

 

Nói với em yêu, hai con gái yêu quý Trần Hồng Thoại Dung ở Melbourne Australia & Trần Hồng Thoại Nga ở Houston Texas USA cùng các bạn yêu thương!

 

Anh chưa chết đâu em

Cây lá vườn trời quá dịu êm

Bộ phận nào của cơ thể cũng quý

Quả thận ơi! Em quý như quả tim!

 

Hai ba ngày đi tiểu ra máu

Tưởng do ăn mận tím, thanh long

Bỗng cơn đau thắt chịu không thấu

Bí tiểu. Bởi bàng quang trống không!

 

Qua Siêu âm, X quang, chụp MRY cắt lát

Sỏi thận u thận suy nhược chức năng

Thận treo ứ nước, truyền dịch mát

Nên đã tiểu thông nước tiểu vàng!

 

Anh chưa chết đâu em

Bụi Đời Thi Sỹ số còn hên!

Bướu bể thận, u hiền hay u ác tính

Ôi xác thân nầy huyễn hóa như nhiên.

 

BỤI ĐỜI THI SỸ TTN Trân trọng cảm ơn BGĐ và Y. Bác sĩ BV Tây Nguyên TP Buôn Ma Thuột và Y. Bác sĩ Khoa Cấp cứu & Khoa Thận - Niệu BV Gia Định Tphcm!

 

 


2.

NGỒI KIẾT GIÀ CẦU NGUYỆN TRỊ BỆNH

 

Xác thân nào cũng chết

Mọi xác thân tiêu tan

Sống vui từng khoảnh khắc

Một lòng yêu thế gian

 

Còn hơi thở còn Thơ

Hơi thở là Thơm Tho

Xác thân là Hoa Cỏ

Cánh Bướm đời mộng mơ

 

Nắm tay Em Thần Chết

Đừng nói lới vĩnh biệt

Qua mỗi một cơn đau

Mới thấy phép nhiệm màu

 

Ngồi kiết già an nhiên

Thế gian Cõi Người Hiền

Xếp hai chân Bàn Thạch

Sinh Tử thoảng ngoài hiên!

 

BỤI ĐỜI THI SỸ TTN trong những ngày tịnh dưỡng sau tiểu phẫu sinh thiết bướu thận.

 

 


3.

LỜI TỰ THÚ

 

Quả thận ơi! Em quý như trái Tim

Trong cuộc đời anh qua 76 năm

Ai đâu biết cuộc chia ly sinh tử

Trên con đường hư huyễn cõi trăm năm!

 

Có phải anh thường ngày ít uống nước

Gặp bạn vui bia rượu đến bến bờ?

Em bé nhỏ chức năng không thể từ khước

Chắc mệt nhoài khi anh gục ngủ mơ!

 

Có phải anh thường ngày hút đôi gói thuốc

Châm liền tay...

Và cà phê sữa đường

Em bé nhỏ, quả thận sao chịu nổi

Anh bạc tình! Anh chẳng đoái hoài thương!

 

Thế là hết! Sáng mai nầy chào vĩnh biệt!

Em xa anh! Quả thận trái yêu ơi!

Anh tự thú, từ nay cho đến chết

Quả thận còn anh phải giữ từng làn hơi!

 

BỤI ĐỜI THI SỸ TTN làm chiều 7/6 để sáng mai 8/6 đại phẫu thuật cắt bỏ quả thận trái.

 

 


4.

THƠ TỤNG CA NGƯỜI ĐẸP QUAN ÂM

 

Tặng Hùng Thúy người con gái của Nữ sĩ BT ÁO TÍM xứ Cà Mau.

 

Các cháu từ Cà Mau lên Sài Gòn, tìm đến BV Nhân Dân Gia Định thăm tôi sau car mổ, nhưng tôi đã vừa xuất viện về nhà, nên phải nt nhau qua SMS, tôi phải cho địa chỉ nhà và các cháu đã lặn lội tìm đến nhà tôi ở cuối hẻm sâu trong buổi tối, thăm hỏi và tặng tôi món quà đặc biệt lớn (mà cháu không cho ghi hình!)

Tôi thật quá bất ngờ, cảm động quá không nói nên lời! Xin đáp tình tặng Nàng vần thơ đây!

 

THƠ TỤNG CA NGƯỜI ĐẸP QUAN ÂM

 

Nàng là con gái nữ Thi sĩ

BT Áo Tím xứ Cà Mau

Bé Tư TiệmVải ai cũng biết

Trái Tim nhân ái quá nhiệm mầu!

 

Nàng từng giúp đứa con hiếu thảo

Góp viên đá đẹp mộ Mẹ yên...

Nay lặn lội tìm nhà tôi cuối hẻm

Tặng món quà... từ bàn tay tiên!

 

Tôi vừa phẫu thuật cắt quả thận

Bướu bể thận, ác tính, di căn

Ôi! Hóa xạ trị thân tàn tận

Núi tiền vàng đổ biển, cười chăng?

 

Tôi nâng tay hôn, lạy Quan Âm

Người Đẹp Tấm Lòng Vàng, Thiện Tâm!

Muôn hộc Từ Bi Tim nhỏ nhẹ

Nghìn thu nửa chớp thuở dương trần!

 

Nàng từng giúp bạn tôi vượt khó (*)

Biết bao nghĩa cử đẹp lặng thầm (**)

Nàng tỏa bóng con trai tận hiến

Bác sĩ cứu đời sống từ tâm! (***)

 

Ôi! Phúc duyên đưa đẩy diệu kỳ

Tình thơ Áo Tím, Người đã đi...

Linh hiện mẫu thân nàng sóng sắc

Trong mơ hồ ánh chớp làn mi!

 

Tôi tụng ca nàng là Bồ Tát

Người Đẹp Quan Âm cành liễu lay

Giọt Cam Lồ cứu đời bể khổ

Trần gian Tâm Phật hiện về đây!

 

VÔ TRỤ Thiền Sư, BỤI ĐỜI THI SỸ Trần Thoại Nguyên

 

(*): Nàng đã tìm đến BV Chợ Rẫy tặng bạn tôi Giao Văn Lê món quà đặc biệt. Mời đọc theo link: https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1308165986580376&id=100021609606443&mibextid=Nif5oz

(**): Nàng đến BV thăm tặng quà cho má của nhà văn Bích Ngân . Đọc theo link:

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=3689663994582833&id=100006178055387&mibextid=Nif5oz.

(***): Con trai của Hùng Thúy, cháu ngoại của nữ sĩ BT ÁO TÍM là BS trẻ Gia Hưng với lòng từ tâm giúp người, Khoa Ung Bướu, BV Chợ Rẫy.

 

 


5.

SỐNG TRONG LÒNG CUỘC SỐNG

 

Xin tặng quý bạn CAFÉ 357 của tôi ở Sài Gòn.

 

Sống trong lòng cuộc sống

Đẹp thắm thiết Tình Người

Dù hồn tôi mơ mộng

Đời xương máu tôi ơi!

 

Sống trong lòng cuộc sống

Tình bạn quý vô cùng

Dù không là hình bóng

Cũng đậm đà thủy chung!

 

Sống trong lòng cuộc đời

Là Sông-Với người ơi!

Là Sống-Cho người hỡi

Đâu Chỉ Sống Riêng Tôi!

 

Sống trong lòng cuộc sống

Dù Hạt Bụi Trần Gian

Tình Yêu Vô Lượng Kiếp

Long lanh giọt sương tan!

 

Sống trong lòng cuộc đời

Mùa Lễ Hội bạn ơi!

Như hoa kia hiến nở

Cùng ánh nắng mặt trời...!

 

BỤI ĐỜI THI SỸ Trần Thoại Nguyên 

 

       P/S: Xin có mấy dòng về các bạn CAFÉ 357 của tôi ở Sài Gòn.

       Thoạt kỳ thủy, là 2 bạn đều là Nhà báo Tạ Văn Doanh và Hàng Chức Nguyên, cũng đã trên 20 năm xưa rồi, cứ mỗi sáng các bạn chọn chỗ ngồi nào đó cafe là alô tôi, tôi đã OK đáp lời rồi chạy băng đến điểm hẹn và bài thơ "OK! CAFÉ SÁNG!" của Bụi Đời Thi Sỹ TTN đã ra đời từ ngày ấy!

(http://www.art2all.net/tho/tranthoainguyen/ok_cafesang.htm)

       Dần dần CAFÉ 357 mở rộng cả thảy trên 30 bạn (khi tập họp liên hoan) cũng có thư ký, thủ quỹ đường hoàn lắm!

       Nét đẹp của các bạn CAFÉ 357 ngày xưa, bây giờ là CAFÉ 358 (Từ khi bạn Tạ Văn Doanh mất, đã chuyển thành: Thứ 3, 5 và CN) là rất thông thoáng, nhớ tới bữa thì tìm đến gặp nhau tại cà phê BẢO TÀNG dưới tàng cây xanh cùng cà phê hoặc trà đạo trò chuyện vui cười, mà các bạn thường nói với nhau là ĐI HÁI NỤ CƯỜI, còn kẹt bận thì hẹn bữa sau.

       Một nét đẹp nhân văn truyền thống của các bạn CAFÉ 357 là tinh thần tương thân tương ái chia sẻ ngọt bùi nhau khi bạn mình gặp hoạn nạn, đau ốm, rồi cùng lo: không những tang lễ cho bạn mình mất, mà còn cho tứ thân phụ mẫu của các bạn mình! Như hôm mẹ tôi qua đời ở ngoài quê Quảng Ngãi, các bạn đã cử bạn đại diện mang vòng hoa và phong bì tiền đóng góp phúng viếng trên 5 triệu đồng!

       Và hôm nay đây CN ngày 18/6/2023, tôi cảm động vô ngần không thốt nên lời, các bạn đã đến tận nhà hai ba tầng địa chỉ: 50/16/32 đường Dương Quảng Hàm, F.5, Q. Gò Vấp cùng thăm hỏi chuyện trò vui vẻ chia sẻ cách ăn uống kiêng khem sau car đại phẫu thuật cắt bỏ một quả thận trái của tôi và sẽ tiếp tục hóa xạ trị thời gian đến. Các bạn CAFÉ 357 đã trao phong bì cho bà xã tôi với số tiền đóng góp chia sẻ, mà tôi đã đọc trên mạng Zalo CAFÉ 357 Online, bạn Hàng Chức Nguyên đã đưa tin:

       "Quí AE ơi,

       Mai, CN, 18.6, uống cafe theo lịch. Sau đó, khoảng 10 giờ, AE nào sắp xếp được thì cùng nhau đến nhà thăm a Trần Thoại Nguyên (BV cho a về và thứ ba tuần tới vào lại để rút ống tiểu, lấy kết quả sinh khiết các bộ phận bị di căn) Đến thăm và gởi cho a chút quà mà AE trong nhóm đã sẻ chia (8,5 tr)..."

       Tôi xin bổ sung danh sách ấy còn có quý bạn Cao Viet Tuệ và nhà thơ Trần Minh Quân đã đến BV Gia Định thăm và cho tôi mỗi bạn 500 ngàn đồng. Riêng bạn chí thân HCN đã trực tiếp đến BV nhiều lần, lần đầu liền sau khi mổ đã cho tôi 1 triệu. Như vậy, các bạn CAFÉ 357 thăm và cho quà tôi nằm BV, mổ cắt bỏ quả thận trái và hóa xạ trị tổng cọng là 10 triệu 500 ngàn!

Riêng bạn HCN nói với bà xã tôi, câu nói mà tôi không bao giờ quên trong đời: "Tôi là bạn thân mà không thể chăm sóc bạn mình nằm viện, nên tiền thuê dịch vụ chăm sóc bệnh nhân ngày đêm 500 ngàn chị để tôi lo, xem như tôi chăm sóc bạn mình! Chị cho số tài khoản để tôi sẽ chuyển".

Gia đình tôi xin ghi nhận tấm lòng đẹp của tình bạn cao quý của bạn tôi, nhưng vợ và hai con gái tôi sẽ lo cho ba mình thôi!

       Xin đa tạ cuộc đời, cảm ơn quý bạn hiền đã cho tôi cảm xúc nóng nổi làm ra vần thơ trên đây!

 

              TTN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét