Thứ Tư, 19 tháng 7, 2023

NHỮNG BÔNG HOA TÌNH NGHĨA / Trần Hùng Thắng

 


       Lần đầu đến nghĩa trang liệt sĩ xã Xuân Trung, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, tôi không khỏi ngỡ ngàng về vẻ đẹp của nó. Nghĩa trang nằm gọn trong khuôn viên bên đường huyện to rộng khoảng 1.500m2. Bốn bên được xây dựng tường bao. Cổng vào 3 mái theo kiến trúc cổ. Ngoài những cây xanh lâu năm được trồng ở bốn góc, xung quanh và lối vào là những hàng tùng và vạn tuế như những người lính gác đứng canh cho các anh ngủ ngon lành. Cạnh mỗi ngôi mộ những khóm hoa mẫu đơn, trạng nguyên được xén tỉa gọn gàng, đẹp mắt đua nhau nở hoa dưới nắng hè rực rỡ. Phần đất ít ỏi quanh mỗi ngôi mộ được phủ kín bằng thảm hoa mười giờ đủ màu sắc sặc sỡ. Trên đài tưởng niệm và các ngôi mộ còn những chân nhang cháy dở tỏa hương khói ảo mờ. Đặc biệt từ cổng vào và trên những vỉa bê tông đường vào không vương một cọng rác hay một ngọn cỏ. Điều này khẳng định ở đây luôn có bàn tay người thường xuyên quét dọn, vun trồng.

       Rất may tôi gặp bà Q quản lý nghĩa trang. Bà Q cho biết: Sở dĩ khu nghĩa trang xã đẹp đẽ như ngày nay là nhờ công lao của gia đình bà Trần Thị Xuân (người trong xã) đã không ngại công sức, tiền của từng bước xây dựng, nâng cấp cho nơi các liệt sĩ an nghỉ không khác một vườn hoa, công viên ở trên phố. Bà cho biết thêm: Suốt 14 năm nay, sớm nào bà Xuân cũng cùng con cháu và bạn bè tới chăm sóc, vun trồng, xén tỉa từng cành cây, khóm hoa. Bà đã dày công đi xin, đi mua các giống cây ở các nơi về ươm trồng. Hàng tùng và vạn tuế bà mua và vận chuyển về từ làng hoa Nhị Khê – Nam Trực. Bốn cột đèn trang trí và hệ thống điện cũng được thợ chuyên ngành mang đến tận nơi lắp ghép. Mấy năm trước cây bị chết nhiều vì đất bạc màu, bà Xuân mua đất ải về phơi khô đập nhỏ, rây sàng cẩn thận trước khi thay cho phần đất cũ. Mùng một, mười rằm và các ngày lễ tết bà cùng con cháu mang lễ vật đến thắp nhang cho các anh. Đặc biệt vào ngày thương binh liệt sĩ 27/7 hàng năm, bà xin phép chính quyền, cùng các tín đồ và nhân dân tổ chức lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ. Ngoài phần lễ chay có phẩm vật cho từng phần mộ (phẩm vật ấy thay cho quà tặng các thân nhân). Bà Q chỉ tay về phía góc cuối nghĩa trang: “Bác xem, các chòi nhỏ kia bà Xuân mới dựng bốn năm nay, là nơi cất đựng dụng cụ cho những lần đến lao công ở đây. Ngay hệ thống đường ống tưới cây và máy bơm cũng được bà cho lắp đặt đầu xuân này”.


       Để khẳng định điều trên, tôi tới Ủy ban nhân dân xã, ông Trần Đức Giang – phó chủ tịch cho tôi biết thêm: “Ngoài việc chăm nom nghĩa trang liệt sĩ xã, bà Xuân còn tới hai nghĩa trang xã Xuân Vinh và Xuân Tân, nơi quân chủ lực ta diệt đồn An Cư và Liêu Đông vào năm 1952. Do ta đánh nhanh rút nhanh nên đa số mộ các liệt sĩ ở đây đều không rõ tên tuổi”. Ông Giang nói thêm: “Ngoài việc đầu tư vào nghĩa trang, bà Xuân không quên công đức vào xây dựng hai ngôi chùa của xã với số tiền bạc tỷ. Đặc biệt bà là người giàu lòng nhân đức, đồng cảm sẻ chia với mọi người. Mỗi dịp lễ tết bà đến thăm tặng quà các gia đình thương binh liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng, nạn nhân chất độc da cam và những hoàn cảnh neo đơn, nghèo khó”. Như nhớ ra điều gì trước khi chia tay tôi, ông Giang tiếp: “Do khu nghĩa trang xã đặt trên khu đất hẹp nên muốn tiếp nhận thêm các liệt sĩ từ nơi xa chuyển về. Mới đây xã có dự kiến mở rộng thêm và nhà tài trợ chính là bà Trần Thị Xuân”.

       Ông kết luận: “Công bằng mà nói, bà Trần Thị Xuân là một công dân gương mẫu trong những người gương mẫu. Người ta gần gũi, quý mến, trân trọng bà bởi bà có tấm lòng đầy nhân ái, thương người”.

       Với sự đóng góp và tinh thần dám nghĩ, dám làm, đặt lợi ích của mọi người lên trên lợi ích cá nhân, bà Trần Thị Xuân đã được nhiều đơn vị, tổ chức, các cấp chính quyền khen thưởng. Được nhiều tờ báo đăng tải khích lệ động viên. Được đài VTV6 dành hẳn một thời lượng riêng giới thiệu về bà.

       Đặc biệt, tháng 12 năm 2022, tại phủ Chủ tịch nước, bà được Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao tặng bằng khen về thành tích xây dựng, bảo tồn văn hóa dân tộc Việt Nam.

       Nhân ngày thương binh liệt sĩ, xin gửi tới bà và gia đình, người không tiếc tiền của, công sức đóng góp vào công tác đền ơn đáp nghĩa luôn mạnh khỏe, bình an, đẹp mãi như những cánh hoa bà đã vun trồng.

 

       TRẦN HÙNG THẮNG

…………………………..

       Địa chỉ liên hệ:

              Trần Hùng Thắng            

Xóm 6, xã Xuân Trung, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. ĐT: 085 409 4929

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét