Thứ Bảy, 22 tháng 7, 2023

NHÀ THƠ CCB PHẠM NGỌC THÁI: THƯ GỬI TW ĐẢNG, CHÍNH PHỦ, NHÀ NƯỚC, QUỐC HỘI NƯỚC CỘNG HÒA XHCN VIỆT NAM

  (V/v khẳng định chân dung thi nhân vĩ đại nhất của thi ca hiện đại VN ) 

      

                        

       * Sáng 22.7.2023 - Thư đã được gửi qua hơn 200 email Quốc hội, Ban Tuyên giáo TW, Cơ quan Chính phủ & Văn phòng Chủ tịch nước…        

                    

                                *

                    Hà Nội, 22.7.2023

Kính thưa: Các cấp lãnh đạo cao cấp nhất của Tổ quốc Việt Nam.

       Ngày 29.9.2022 Phạm Ngọc Thái đã viết một bức thư tới Bộ chính trị, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ - Gửi qua hơn 200 email Quốc hội cùng các báo điện tử của TW Đảng Cộng sản VN... Thưa rằng:

      Sau gần chục năm chiến đấu trên chiến trường Tây Nguyên – Nam Bộ, khi đất nước vẫn còn chiến tranh. Hòa bình, tôi giải ngũ trở về quê hương ở thủ đô Hà Nội, công tác trong ngành ngoại thương VN.

        Mở link sau để đọc bức thư gửi Bộ chính trị ngày 29.9.2022:            

https://tranmygiong.blogspot.com/2022/09/cuu-quan-nhan-pham-ngoc-thai-thu-gui-o.html?fbclid=IwAR03pC4sBuRT_UitqrOO9XAv-Us-8WmKIhk9-Ir0jGouI57900-7OLUXPo8  

      Nói về thơ ca: Thơ tầm bậc nhất của ngàn năm Thăng Long phải là loại thơ có khả năng sống trường cửu tháng năm, tồn tại muôn đời trong nền văn học nước nhà. Đó là loại thơ có đẳng cấp cao nhất – Thí dụ (không kể Kiều bất hủ của Đại thi hào Nguyễn Du, thuộc loại tiểu thuyết thơ), các bài thơ hay đích thực như:

       - Qua Đèo Ngang của BHTQ.

       - Làm lẽ, Cảnh thu, Động Hương Tích, Cái quạt, Tự tình của Hồ Xuân Hương.

       - Thương vợ, Sông Lấp Tú Xương.

       - Thu điếu, Khóc Dương Khuê Nguyễn Khuyến.

       - Đây thôn Vĩ Dạ,  Mùa xuân chín,  Bẽn lẽn Hàn Mặc Tử.

       Các nhà thơ lớn thời tiền chiến như Xuân Diệu, Huy Cận, Chế Lan Viên,  Nguyễn Bính là các mảng thơ viết từ trước CM.

       - Thời sau này có Xuân Quỳnh với tuyệt tác thi ca “thuyền và biển”, bài thơ “sóng” của bà cũng khá hay.

Phạm Ngọc Thái trong chiến tranh:


       Hơn 30 năm vừa cùng gia đình mưu sinh vừa dành tâm trí lao vào con đường sáng tác thơ văn – Tôi đã cho ra đời gần 20 tác phẩm văn học các loại:

       - Xuất bản 11 tập thi ca và bình luận.

       - Hai tiểu thuyết:

       * Cuộc chiến Hà Nội 12 ngày đêm.

       * Chiến tranh và tình yêu (hai tập).

       - Sáng tác 5 vở kịch nói sân khấu lớn, nhỏ - Đều đủ tầm công diễn trên các đoàn kịch quốc gia.

       Tuy nhiên trong sự nghiệp văn chương của PNT, vĩ đại nhất là thi ca!!!

       - Những bài thơ hay và tuyệt tác thi ca đối với ngàn năm Thăng Long, PNT đã đạt được nhiều xưa nay chưa từng có (chỉ trừ Kiều vĩ đại của Nguyễn Du).

      Thơ hay hàng tuyệt phẩm thi ca có 8 bài:

       Người đàn bà trắng / Váy thiếu nữ bay / Sáng thu vàng / Nhìn trăng nhớ em / Tôi khóc em tôi / Anh vẫn về theo dòng lệ em tiếc nuối / Em về biển / Anh đứng nhìn theo bóng chim câu.

      Còn những thi phẩm hay, đặc sắc với các cung bậc khác nhau (cả thơ TÌNH lẫn thơ ĐỜI ) thì nhiều lắm !... Xin kể vài chục bài tiêu biểu:      

      * Con đường phượng đỏ - Khoảng trôi trong lá -  Em bán xoài -  Em sống mãi bên anh -  Đất nước tôi yêu – Khóc Hàn Mặc Tử - Trong mưa -   Mẹ quê hương – Tiễn anh trên đất khách -  Người thôn nữ miền sông nước -  Tiếng hát đời thường -  Phố thu và áo trắng - Chuyện về hai ngôi mộ cha con mai sau  - Thế là Hà Nội vắng con -  Xem tranh bán lõa thể -  Trước Núi Mỹ Nhân  -  Cô quét lá đêm hồ -   Em ơi! Thành phố lại mưa – Mưa bay trong tiếng chuông  -  Anh vẫn ở bên Hồ Tây -  Một góc Hồ Tây -  Nghe tin em sốt  -  Dưới hàng sấu đêm và con phố nhỏ  -  Đêm tóc đá  -  Em là người tình của lính  - Biển hát....

       Kết hợp với cả trăm thi phẩm tinh sắc của tuyển... mà tạo thành một “vạn lý trường thành” kì vĩ thơ đặc sắc, thơ hay trong kho tàng văn học hiện đại VN.

       Năm 2019, khi cho xuất bản “Tuyển thơ chọn lọc” dày gần 400 trang với hơn 200 tình thơ, tôi đã viết một lá thư gửi kèm tác phẩm, biếu ông Viện trưởng Viện văn học VN và ông Chủ tịch HNVVN... mà nói rằng:

...  Đánh giá về "Tuyển thơ chọn lọc"? Với nhận thức bản thân, tôi tin chắc chắn rằng: Trong dãy thi sơn có nhiều ngọn, tôi đã lên đến điểm đỉnh một ngọn "Hy-ma-lay-a" kỳ vĩ!... Nhất là thơ tình, của thi ca hiện đại Việt Nam.


       Trong văn học ngàn năm Thăng Long của nước nhà, nếu nền thơ cổ đã có một Nguyễn Du... thì thơ ca hiện đại VN cũng có Phạm Ngọc Thái – Vâng, tôi tin như vậy.

              Từ xưa tới giờ, các bậc thi nhân tầm vóc, thiên tài trong nhân loại đều tự khẳng định được mình, với thời đại đang sống và mai sau. Thí dụ:

       * Đại thi hào Pushkin, thiên tài thi ca vĩ đại nhất nước Nga – Đương thời, ông từng viết:

              Nơi đàn thơ thiêng liêng ta không chết!

       Hồn ta còn sống mãi chẳng tiêu tan

       Và trên đời dù chỉ còn một thi nhân

       Danh tiếng ta vẫn còn vang mãi mãi

      Nghĩa là, thi nhân khẳng định: Dù ở trên đời chỉ còn lại một thi nhân? Thi nhân ấy là Pushkin.

       * Đại thi hào Walt Whitman nước Mỹ (1819 - 1892), mặc dù lúc đương thời Tuyển thơ “lá cỏ” của Người đã bị hầu hết các văn sĩ Mỹ dè bỉu, chê bai là tầm thường, dung tục? Chỉ riêng Whitman vẫn tin vào tương lai tác phẩm của mình.  Trong bài về thành phố New York, ông viết:

       - Hỡi thành phố, sẽ có lúc Người trở nên nổi tiếng: Vì ta đã sống ở đây.

       Và ông đã đúng! Walt Whitman đã trở thành Đại thi hào – Người sáng lập ra nền thơ ca mới của Mỹ.

       * Đại hào Nguyễn Du của ta cũng vậy! Khi đương thời tác phẩm Kiều bất hủ của Người đã phải chịu cảnh hiu hắt, lầm lụi trong chốn dân gian. Nguyễn Du từng than:

       Bất tri tam bách dư niên hậu

       Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như

      Nghĩa là, hơn ba trăm năm nữa, liệu trong nhân thế ai người khóc Tố Như?

      Và phải hơn 200 năm sau, KIỀU của Nguyễn Du mới được đánh giá vĩ đại như ngày nay. Vậy còn:

              PHẠM NGỌC THÁI THÌ SAO?

      Trong bài thơ “Ta khóc cho ta”, tôi đã viết:

              Quan san muôn dặm sơn hà

       Nguyễn Du người trước, tôi là người sau

               Hôm nay rỏ chút lệ sầu

      Thương Người rồi lại chạnh đau phận mình

               ......................................... 

               Người Đường cổ - Tôi Tân thơ

      Ngàn năm văn hiến xin thưa cùng Người.

              (trích tập “64 bài thơ hay”, Nxb Hồng Đức 2020)


      Tôi tin: Tuyển thơ nói chung... với những bài thơ hay và tuyệt tác thi ca của Phạm Ngọc Thái nói riêng, sẽ còn lưu truyền mãi trong nhân gian và nền văn học của tổ quốc Việt Nam thân yêu!!!

        Kính thưa: Các bậc lãnh đạo của TW. Chính phủ, Nhà nước, Quốc hội.


- Năm 2014, tôi đã cho xuất bản Tuyển thơ “PNT chân dung nhà thơ lớn thời đại” dày 372 trang sách - Giữa văn đàn của Thủ đô Hà Nội, đến nay cũng đã được mười năm. Tác phẩm vẫn hiên ngang, sừng sững trong đương đại, để khẳng định về chân giá trị và tầm vóc thi ca PNT.

- Năm 2019 tại Nxb Thanh niên, tôi lại cho ra đời “Cánh đại bàng của thi ca đương đại VN” – Đến nay cánh đại bàng thi ca vẫn tung bay, ngày càng cao, càng bay xa...


         Chỉ có chủ nhân của nó: Nhà thơ CCB Phạm Ngọc Thái thì ngày càng già yếu, ốm đau, bệnh tật – Rồi tới lúc tôi không còn trên cõi đời này nữa, nhưng cánh đại bàng thi ca PNT vẫn vỗ cánh mà bay cao, bay mãi tới ngàn thu...

      Phải chăng: Ngoài Nguyễn Du - Ngàn năm Thăng Long đã sinh ra Phạm Ngọc Thái trong thời thơ ca hiện đại VN!? Ngàn năm sau không biết có có không? Những tác phẩm văn học nói chung của PNT và thi ca nói riêng, sẽ là cả giá trị bất hủ trong nền văn học nước nhà.

      Cũng như trong thư ngày 29.9.2022 gửi tới các lãnh đạo của TW. Nhà nước... Tôi đã viết:

       - Nhà thơ Cựu quân nhân Phạm Ngọc Thái sẵn sàng tiếp đón Ban tuyên giáo tại nhà riêng. Nếu Bộ chính trị, Nhà nước, Quốc hội và chính phủ cho trát đòi? PNT  vẫn còn đầy đủ các tác phẩm cơ bản, khẳng định chân dung thi nhân vĩ đại nhất về thi ca hiện đại... Sẽ mang đến để trình diện Người!!!

      Mong TW, Chính phủ, Nhà nước, Quốc hội gặp gỡ: Để thẩm tra về thiên tài thi ca hiện đại PNT - Tầm vóc thi nhân vĩ đại bậc nhất đương thời!?

      Với tư cách một cựu quân nhân từng tham gia cả giai đoạn dài trong cuộc chiến tranh, đóng góp xương máu mình cho cuộc sống hòa bình của đất nước hôm nay – Tôi xin chịu trách nhiệm về lời tuyên bố, khẳng định của mình, trước lịch sử và trước dân tộc Việt Nam!!!

       PNT hiện đang sống tại:

- Ngõ 218 ngách 27/8 – Số 19, phố Lạc Long Quân, Q. Tây Hồ, Hà Nội.

       Nhà thơ Cựu quân nhân

        PHẠM NGỌC THÁI

          ĐT:  038 302 4194

Email: ngocthai1948@gmail.com

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét