Thứ Ba, 30 tháng 5, 2023

ĐỪNG ĐỂ CƠM TRƯƠNG SÌNH / Phạm Đức Nhì

 



 

Nấu cơm

vợ tôi chờ nước thật sôi

mới đổ gạo vào nồi

rồi Nàng khơi lò, trở củi

để ngọn lửa cháy đều, cháy mạnh

cho đến lúc nồi cơm cạn nước

 

“Cơm sôi cả lửa thì ngon”

câu ca dao mẹ dạy

Nàng vẫn còn ghi nhớ

 

Qua chuyện gối chăn chồng vợ

Nàng với tôi đã ăn ý rõ ràng

phải đâu đó sẵn sàng

mới đưa “chốt nhập cung”

và rồi tấn công dồn dập, tưng bừng

cho đến lúc gạo thành cơm thơm dẻo

 

Bài thơ tôi đang viết

Nàng nhắc tôi đoạn kết

đừng giống cơm trương sình.

 

Phạm Đức Nhì

nhidpham@gmail.com

 

       Lời Bàn Của Tác Giả

 

       Đây là Thơ Về Thơ - Thơ bàn về Lý Thuyết Thơ. Bài thơ Đừng Để Cơm Trương Sình  bàn chuyện nấu cơm, làm tình, làm thơ là để bóng gió dẫn về một điểm quan trọng trong cách tạo Hồn Thơ.

 

       Câu ca dao “cơm sôi cả lửa thì ngon” cùng 2 đoạn thơ:

 

       Phải đâu đó sẵn sàng

       mới đưa “chốt nhập cung”

       và rồi tấn công dồn dập, tưng bừng

       cho đến lúc gạo thành cơm thơm dẻo.

 

và:

 

       Bài thơ tôi đang viết

       Nàng nhắc tôi đoạn kết

       đừng giống cơm trương sình

 

là lối nói bóng gió đó.

 

       Mỗi chữ, mỗi câu trong bài thơ phải đóng một vai trò nào đó, phải có một nhiệm vụ nào đó và phải hoàn thành nhiệm vụ của mình - giống như mỗi thanh củi trong bếp phải cháy, phải góp lửa để tổng hợp lại, có sức nóng cần thiết nấu đến lúc nồi cơm cạn nước.

       Đừng cho vào bếp những thanh củi không bắt lửa, không thể cháy, hoặc cháy mà tỏa nhiệt ít. Hãy chọn những thanh củi khô, dễ bắt lửa, cháy đượm và tỏa nhiệt nhiều. Hơn thế nữa, phải khơi lò, xếp củi như thế nào để thông gió, lửa từ thanh củi này bắt sang thanh củi khác, cháy đều để cùng tạo nhiệt nấu chín nồi cơm.

 

       Câu chữ trong bài thơ phải thật với chính lòng mình và phải sắp xếp để có thể khơi gợi tối đa cảm xúc trong lòng độc giả, phải nối kết nhau để lượng cảm xúc khơi gợi được ở câu trước có thể cộng chung với lượng cảm xúc khơi gợi được ở câu sau và cứ “sóng sau dồn sóng trước” nối tiếp cho đến câu cuối cùng của bài thơ.

 

       Để không có “thời gian chết” làm nguội lửa dục, lửa tình, trong lúc “yêu nhau” vợ chồng thường tắt hết điện thoại khi bước vào phòng ngủ.

 

       Cũng vậy, mỗi bài thơ khi đọc lên đều tỏa ra một không khí (ấm áp, vui nhộn, yêu thương, hờn giận …) như không khí trong một chương trình văn nghệ. Thi sĩ là MC, đừng để có những khoảng “thời gian chết” ở giữa chương trình.                             

 

       Nấu cơm đừng để trương sình

       Làm thơ đừng để thình lình hết hơi.

 

Phạm Đức Nhì

nhidpham@gmail.com

lythuyettho.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét