Thứ Tư, 31 tháng 5, 2023

CÂU THƠ NỔI SÓNG / Trần Văn Thuyên

 


                                                           Trần Văn Thuyên và Lê Huy Tập

 

       Viết về Huế thì biết bao thi nhân mặc khách xưa nay đã từng viết. Có rất nhiều tác phẩm thơ nhạc rất hay. Nhưng mỗi lần đến Huế dạo chơi trên sông Hương tôi cứ nghe âm âm câu thơ:

       “Sông Hương hoá rượu ta đến uống

       Ta tỉnh đền đài ngả nghiêng say”

                     (Nguyễn Trọng Tạo)

       Xưa nay biết bao người uống rượu say nghiêng ngả nhưng có bao giờ nhận là mình say đâu. Có ông say mèm, chân nam đá chân chiêu đi không vững, va vào bụi tre bên đường, người ta kéo ông ra bảo ông say quá rồi,ông cãi lại ta nào có say vì bui tre say đó chớ…

       Dạo với Huế tôi bỗng nhớ hai câu thơ của  Huy Tập:

       “Nếu như chẳng có dòng Hương

       Câu thơ xứ Huế giữa đường đánh rơi”

       Anh viết hai câu thơ này như neo đậu tình cảm của anh một thời sống hết mình với Huế. Đó là những đêm cùng bạn bè văn chương thả hồn trên dòng Hương giang thơ mộng. Và dòng Hương giang thơ mộng là bến đỗ neo đậu tâm hồn anh. Và có lẽ dòng Hương giang thơ mộng đó đã neo đậu tâm hồn bao thi nhân mặc khách chúng ta.

       Ai đến Huế mà chẳng muốn để lại một bài thơ, một bản nhạc, một bức ảnh… về cảnh thơ mộng của núi Ngự sông Hương. Về lâu đài nguy nga tráng lệ của kinh thành Huế. Về một tà áo tím mộng mơ, nhỏ nhẹ dạ thưa dịu dàng nết na của cô gái Huế.

       Huy Tập là một người lính mang lá cờ giải phóng cho đồng đội cắm lên kỳ đài Huế, ngày 26.3.1975, góp phần giải phóng Huế. Hoà bình anh đả gắn bó với Huế trên 20 năm, có nhiều kỷ niệm với Huế, nên mới có 2 câu thơ sâu sắc máu thịt như vậy.

       Hai câu thơ nằm trong một bài thơ Nếu như chẳng có sông Hương của Huy Tập đã được ca sỹ Thuỳ Dương hát rất hay trên sóng phát thanh truyền hình...

       Hai câu thơ đó cũng đã được nhiều người trích dẫn. Có người tử tế họ ghi tên tác giả Huy Tâp đàng hoàng. Nhưng cũng có người chẳng ghi gì cả coi như của mình. Có người còn lấy 2 câu thơ ấy vào làm bài thơ của mình đi dự thi và được giải.

       Nhiều lần Huy Tập lên tiếng cũng có người xin lỗi, nhưng cũng có người lờ đi họ bảo là ca dao, dân gian… làm Huy Tập buồn lắm.

       Tôi cũng có bài thơ: “Chiều tháng Tư qua cầu Rạch Chiếc” bị người ta đạo, còn gửi đi thi và đạt giải. Tôi lên tiếng người đó đã xin lỗi và tôi đã bỏ qua chỉ khuyên chị “Nên sống cho tử tế”. Ban Tổ chức đã hứa sẻ rút giải. Nhưng thơ đã được in rồi giờ bỏ đi không được mà cũng chẳng có ai cải chính cả. Nhìn đứa con tinh thần của mình lại mang cái tên kẻ khác “cha căng mẹ kiết” nào đó thì buồn và tức giận lắm. Nên tôi rất hiểu tâm trạng bức xúc của Huy Tập và động viên bạn cũng là chính động viên mình.

Thơ văn là sân chơi văn hoá tao nhã thế mà gần đây nó vẩn đục vì mục đích cá nhân. Đạo thơ văn không chỉ của tôi, của anh, của anh Trần Mỹ Giống(1), mà còn của bao nhiêu người khác… Nghĩ mà chán! Thôi bỏ đi, bình an anh ạ, vui lên tôi tặng anh vài câu thơ đọc cho vui nhé:

       “Nếu như chẳng có dòng Hương

Câu thơ xứ Huế giữa đường đánh rơi”(2)

       Câu thơ nổi sóng một đời

Huế ơi tím cả một trời yêu thương !

 

Thành phố HCM, ngày 28.5.2023

             Trần Văn Thuyên

………………….

     (1) Bài thơ “Đêm Yên Dũng” của Trần Mỹ Giống bị người ta ăn cắp đăng ngay trên tạp chí Văn Nhân của Hội VHNT Nam Định mà Trần Mỹ Giống là hội viên!

     (2) Thơ Huy Tập.

2 nhận xét:

  1. Thế là ta lại gặp ta
    Câu thơ nối kết bài ca cuộc đời
    Rất vui được anh T M G đồng cảm

    Trả lờiXóa
  2. Trần Văn Thuyên
    NẾU
    Áo tím thướt tha chiều xứ Huế
    Qua Tràng Tiền đến bến Văn Lâu
    Nếu một mai Huế không tím nữa
    Câu thơ buồn neo đậu vào đâu !

    Trả lờiXóa