Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2020

NGÀY XUÂN NHÀ VĂN ĐẾN VỚI CÔNG CHÚNG / Trần Thị Nhật Tân





                                                Bút ký

        Một tuần lễ đi trại sáng tác ở Bảo tàng Văn học Việt Nam, về nhà tâm hồn tôi còn mơ tưởng bên tượng thi hào Nguyễn Du, nữ sĩ Hồ Xuân Hương… Mở cổng ra, hương bưởi thơm ùa vào vồng ngực. Tôi say ngắm hoa bưởi trắng rung rinh trong ánh vàng tươi. Đàn ong mật mải mê lấy nhụy hoa. Những cánh ong mỏng mảnh nhẹ bay thành tiếng nhạc êm ru ngủ… Chợt máy điện thoại reo:
        - A lô!... Bà “Dòng xoáy” Nhật Tân ơi, bà nội con, bà ngoại con, các bá, các bác con bảo gọi điện mời bà lên ăn Tết miền trung du cho vui…
        - Bà cảm ơn Tám. Để bà suy tính đã…

        Mấy ngày sau đó, bạn đọc ở Lạng Sơn, Bắc Giang, Tuyên Quang, Nam Định cũng liên tiếp gọi điện mời tôi về nhà ăn Tết Canh Tý. Hôm ấy mới là ngày mùng 2 tháng Chạp Canh Dần 2019. 

        Cứ mỗi tuần, Nguyễn Văn Tám gọi điện ba lần mời tôi về ăn Tết với gia đình. Chiều 30 tháng Chạp thì Tám, vợ, con thay nhau gọi điện mời tôi lên ăn Tết. Lòng nhiệt thành của gia đình bạn đọc “Dòng xoáy” từ năm 1989, tôi vui quá hét vào máy:
        - Bà quyết tâm về nhà con ăn Tết!...

        Sáng mùng 4 Tết Canh Tý 2020 Nguyễn Văn Tám ở xã Cao Minh, huyện Xuân Hòa, Vĩnh Phúc đã gõ cổng nhà tôi kéo đi. Lên xe khách chật ních người đứng ngồi như nêm cối xay thóc ngày xửa ngày xưa. Quá nửa đêm mới về đến nhà, tôi rét run mệt lả, cả nhà xúm xít chăm sóc. Sáng hôm sau các ông anh của Tám mời tôi lần lượt đến “ăn cơm quê nhà cháu”. Trời ơi! “Cơm quê” những mười mấy món. Toàn thực phẩm sạch lợn, gà, ngan, bò, vịt, rau nhà nuôi trồng. Gia đình nào cũng làm bảy tám mâm trở lên. Các cháu quý mến tôi quây quần đông vui. Tôi kể chuyện cổ tích Anđecxen, đọc thơ, các cháu thích thú. Các cụ cao tuổi nghe tôi đọc thơ, khen ngợi vỗ tay rôm rả.

        Thơ văn của tôi được in liên tục các báo trung ương, địa phương từ năm 1965 đến nay đã mừng lắm rồi. Mùa xuân này tôi được bạn đọc ở Nam Định và mọi miền đất nước cũng gọi điện mời đón tôi về nhà ăn Tết. Nhưng tôi chọn miền trung du tìm nhặt những mầm thơ tươi mới từ đất cằn sỏi đá cho những sáng tác hiện tại và tương lai.
Cảm ơn những bạn đọc đã gửi tiền cho tôi uống thuốc lang ngoài chữa bệnh ung thư sắp khỏi.

        Cảm ơn mùa xuân Canh Tý 2020 đem lại nhiều hạnh phúc cho tôi. Xin gửi bạn đọc bài thơ nóng hổi:

                TRẦN THỊ NHẬT TÂN
                 Du xuân Canh Tý 2020

                Ngoại Hương chờ đón em Tân
        Ngày mùng bốn Tết lần thần vào ra
                Tám thơm chị nội mừng ha
        Nghe Tân gọi điện khóa nhà lên chơi
                Nửa đêm em mới tới nơi
        Chị Hương mừng rỡ vui cười ôm em
                Say xe mệt lử nằm lăn
        Cháu Anh chăm sóc bà Tân hết mình
                Con gà gáy gọi bình minh
        Ôm nhau chụp ảnh thắm tình ba chị em!

Ngày 4 Canh Tý 2020
   Trần Thị Nhật Tân













Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét