Thứ Năm, 5 tháng 10, 2023

MẸ HIỀN 1 – 2 (Thơ lục bát 2023) / Lê Kim Thượng

 


 

1.

 

Tôi về gặp lại… “Ngày xưa…”

Đồng quê cuối vụ, ruộng dưa đầu mùa

Nắng qua kẽ lá chen đua

Chao nghiêng cả tiếng chuông chùa ngân nga

Làng Quê sau lũy tre ngà

Quê nhà tôi vẫn rất là… “Nhà Quê…”

Vườn cây xanh lá sum suê

Chào mào, sáo sậu bay về thân thương

Chợ Quê nhóm họp bên đường

Người Quê rao tiếng bình thường… “Xứ Quê…”

Gió lùa: “Kẽo kẹt…” cành tre

Ve sầu ngân tiếng não nề buồn thiu

Dòng sông nước chảy liu riu

Hoa Mù u… đợi hắt hiu bướm vàng

Cây đa ngã bóng đình làng

Một đàn trẻ nhỏ xếp hàng… “Kéo co…”

Vụ mùa nhiều nỗi âu lo

Đồng xanh chưa chín, cánh cò về đâu?

Ruộng đồng Cha, Mẹ dãi dầu

Quần đen bạc phếch, phèn nâu đậm màu…

 

2.

 

Lầu Hoàng Hạc… bóng chìm sâu

Cỏ Khâu hoang lạnh… trên đầu trăng rơi

Bây giờ, lữ khách phương trời

Đất Quê vọng tiếng gọi mời đơn sơ

Một mình ôm một mối mơ

Bài thơ viết vội, câu thơ vui buồn

Đêm nay chớp biển, mưa nguồn

Quanh tôi đầy những nỗi buồn không tên

Phận bèo trôi nổi lênh đênh

Phận người trôi nổi thác ghềnh phong ba

Bây giờ… Ta ở với Ta

Xanh xao giữa chốn “Cõi Ma - Cõi người…”

Con xa vẫn nhớ nụ cười

Mẹ già hái lá trầu tươi bờ rào

Mẹ ru Lục bát Ca dao

Nghĩa nhân, nhân nghĩa… thấm vào lòng con

Dù cho sông cạn, đá mòn

Mẹ không còn nữa, vẫn còn… “Quê xa …”

Tôi đi về phía tuổi già

Vẫn không đi hết lời ca “Mẹ hiền…”

 

             Nha Trang, tháng  10. 2023

                   LÊ KIM THƯỢNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét