Ta
gạ em cạn chén
Thế
là em cạn ta
Nửa
đời ta trễ hẹn
Em
nồng nàn đốt ta.
Run
rẩy, em ghì ta
Quấn
vào ta hoang dại
Thẫn
người, ta ngây dại
Uống
em từng giọt say.
Trời
đất như cuồng say
Ngả
nghiêng theo nhịp phách
Nửa
đời trai trinh bạch
Em
nhuộm ta ngả màu.
Người
ta cho rằng trai gái yêu nhau là do phải lòng nhau, do có duyên mà gặp, hoặc do
tiếng sét ái tình. Đó là họ đẹp hóa chuyện làm quen trong tình yêu mà thôi. Nói
trắng ra là họ xạo!
Thằng
đàn ông nào cũng là một thằng thợ bẫy tình! Thằng đàn ông trong bài thơ đang bẫy
“em”:
Ta
gạ em cạn chén
Thế
là em cạn ta
Hiểu
“cạn chén” theo nghĩa đen cũng được nhưng e thô thiển quá. Tôi thấy gã trai
không thô thiển, gã tuy phóng đãng nhưng có tâm hồn. Từ “gạ” nói lên bản chất bẫy
tình bẩm sinh của gã. Từ “cạn” thể hiện những vùng nghĩa mù mờ của cho-nhận, được-mất,
nhiều-ít… trong tình yêu.
Chính
xác là cả hai hai đang cạn nhau một chén ái tình. Và gã trai đã “chết” một cách
tự nguyện:
Nửa
đời ta trễ hẹn
Em
nồng nàn đốt ta
Khổ
hai của bài thơ làm tôi đôi chút rùng mình. Bài thơ có nguy cơ chuyển sang hướng
khác bởi hơi hướng phồn thực. Nhưng phồn thực trong ngôn từ mà không phồn thực
trong ý tứ. Tục lụy hơn, nhục thể hơn, nên mê hoặc hơn.
Bỏ
qua những “ghì”, “quấn”, bỏ qua những tưởng tượng bởi dẫn dụ từ đặc trưng “mờ
ngữ nghĩa” của thơ, ta sẽ thấy người viết đã có một sáng tạo đột xuất: viết như
không viết! Sự cộng hưởng của 2 từ “dại”, 2 từ “say” tạo nên trạng thái ngất
ngây, buông thả, chìm đắm trong cảm xúc và cảm giác yêu đương. Tôi cho đây là
khổ thơ thành công nhất của bài.
Tôi
rất mừng khi tác giả đã kịp dừng cảm giác ấy lại khi vừa qua khổ 3. Thơ như vậy
là vừa đủ lượng và chất.
Họ
uống men tình. Họ du dương theo nhạc tình:
Ngả
nghiêng theo nhịp phách
Bài
thơ sử dụng dày đặc yếu tố trùng lặp, nhiều đến độ nếu bỏ đi các từ lặp, bài
thơ chỉ còn hơn một nửa! Tôi gọi đó là phép “lải nhải” trong tình yêu của kẻ
say tình, nói mãi mà không dứt ra được, yêu mãi mà không tỉnh lại được.
Câu
“đúng người, đúng thời điểm” rất hợp với bài thơ này. Gã trai trễ cả nửa đời
người để đợi em, chỉ đợi em và hiến dâng cho em:
Nửa
đời trai trinh bạch
Em
nhuộm ta ngả màu
Thật
thú vị! Có gì đó sai sai, ngược ngược ở đây. Cám ơn gã trai, cám ơn tác giả đã
nói hộ cho nhiều gã trai sự đoan trang không ai nhận ra của mình!
Bài
thơ khép lại vẫn với sự mập mờ của được-mất, cho-nhận, ít-nhiều…trong tình yêu.
Tôi thấy sự phóng đãng của gã trai mới đáng yêu làm sao!
Tôi
thích bài thơ này!
Biên
Hòa, 25 tháng 12-2022
LINH NGUYÊN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét