Thứ Ba, 25 tháng 5, 2021

TÔI, NGƯỜI CÔNG GIÁO – GIẢI VỀ, MỘT BÀI KỆ CỦA PHẬT GIÁO / Thái Quốc Mưu

 



       Trước hết, người viết xin nói về chữ “Kệ”. KỆ là gì? Theo Từ Điển của Thiều Chửu: ở trang 27, cột phải, từ dưới lên, nằm bên trên chữ chữ Vĩ. “Kệ là bài thơ của Phật”. Như vậy bài thơ nào của Phật viết, nói về cách sống đạo đều gọi là Kệ.

       Còn Từ Điển Tiếng Việt, ở trang 467, cột phải, dòng cuối cùng, giải nghĩa chữ Kệ: “d. Bài văn vần, giảng giải một đoạn kinh”.

       Trong Từ Điển Khang Hy, giảng: Kệ, Lời Phật viết thành thơ.

       Như vậy, ta tin ai? Tất nhiên dùng Hán tự phải theo giảng giải của Tự Điển Hán Văn.

       Giảng nghĩa như Từ Điển Tiếng Việt, thì trớt lớt. Chứng minh, bài Kệ sau đây không phải là bài văn vần để giảng giải một đọạn kinh. Vì, đó chính là bài thơ của Đức Phật Thích Ca, khi Ngài mới chào đời, một tay chỉ Trời, một tay chỉ Đất, ứng khẩu, đọc liền:

       “Thiên thượng, thiên hạ,

       duy ngã độc tôn,

       nhất thiết thế gian,

       sinh lão bệnh tử”

       Một em sinh viên, hỏi Tạp Chí Giác Ngộ hai câu đầu của bài Kệ trên, rồi em kết thúc: “Đức Phật có nói “câu gì” (ám chỉ câu “Duy Ngã độc tôn”) nghe có vẻ như tự cao quá!”

       Và em được Ban Tư Vấn, Tạp Chí Giác Ngộ, gỉải thích như sau:

       “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn (trên trời, dưới trời, Ta là bậc tôn quý hơn cả”. Giải như vậy, nếu đúng, thì Phật không còn là Phật nữa.

       “Con người “tối linh ư vạn vật”. Bởi chỉ có con người mới có thể có đầy đủ tình cảm, trí tuệ và ý chí (Bi, Trí, Dũng). Chỉ có con người mới có khả năng siêu việt mọi ràng buộc, vượt thoát mọi thống khổ, dục vọng và khoái lạc để tự trở thành “đóa sen” bất nhiễm tinh khôi một khi quyết chí xuất trần thượng sĩ, thung dung trên bước đường tu đạo Thất Bồ đề phần. Thái tử Tất Đạt đã gióng lên tiếng chuông thức tỉnh những cái ta còn đang ngủ quên miên man trong giấc trần tục, hãy nhìn lại giá trị đáng tôn xưng vào bậc nhất mà ngay cả cõi trời (thiên thượng) hay súc sanh (thiên hạ), không chúng sanh nào có được.”

       Giảng giải lòng vòng, khó hiểu! Và trật lất, lại còn chấm phẩy sai, khiến có chỗ câu văn mất nghĩa. Cụ thể câu). Chỉ có con người mới có khả năng siêu việt mọi ràng buộc, vượt thoát mọi thống khổ, dục vọng và khoái lạc… (Hai từ SIÊU VIỆT, dùng để chỉ tài năng vượt trên mọi tài năng bình thường khác. Dùng “siêu việt mọi ràng buộc thì không chính xác). (Và), để tự trở thành “đóa sen” bất nhiễm tinh khôi một khi quyết chí xuất trần”. (Sau hai chữ Bất Nhiễm không bỏ dấu phẩy, khiến câu văn trở thành “Chẳng nhiễm sự tinh khôi” đồng nghĩa với nhiễm hoặc giữ lấy sự xấu xa, thế thì trở thành hoặc thành “đóa sen” để làm gì? Phải viết BẤT NHIỄM, (phẩy) TINH KHÔI mới đúng! Như vậy mới không ô nhiễm bởi những thứ xấu xa tầm thường để trở thành tinh khiết, tốt đẹp (Tinh Khôi).

       Phần khác, giảng giải TRỜI là thiên thượng, còn SÚC SANH là thiên hạ thì... trớt lớt như Từ Điển Tiếng Việt giải thích tiếng Kệ.

       Súc sanh là muôn thú. Thiên hạ nghĩa là DƯỚI TRỜI, tức trần gian nơi có vạn vật, muôn loài. Nếu dịch Thiên Thượng là Trời, thì phải dịch Thiên hạ là nơi có vạn vật muôn loài, mới chính xác. Còn dịch Thiên Hạ là SÚC SANH thì... Đúng là đồ điên!

       Tạp chí Giác Ngộ có nghĩa là Tạp Chí Phật Giáo, có cả Ban Tư Vấn để trả lời độc giả, mà viết như thế, chẳng khác nào phá đạo, làm sai lệch ý nghĩa cao đẹp của Phật giáo.

       Còn, trên trang nguoiphattu.com: Hòa thượng Thích Thanh Từ giảng giải về câu “Duy ngã độc tôn”, như sau:

       “Nếu xét về bốn câu kệ đó với tinh thần Nguyên thủy, thì dẫn đủ bốn câu: “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn, nhất thiết thế gian, sinh lão bệnh tử”, nghĩa là trên trời dưới trời chỉ có ta là hơn hết. Tại sao ta hơn hết? Vì trong tất cả thế gian, ta đã vượt khỏi sanh già bệnh chết. Phật hơn tất cả thế gian vì Ngài đã qua khỏi sanh già bệnh chết. Đó là cái hơn theo tinh thần Nguyên thủy. Như vậy câu nói đó không phải đề cao cái ngã.

       Giảng như thế, chứng tỏ Ông hòa thượng Thích Thanh Từ, chẳng biết tí xíu Hán Văn, đã giảng giải SAI mà còn LÁO!

       Sai ở câu: “Phật hơn tất cả thế gian vì Ngài đã qua khỏi sanh già bệnh chết”. SAI vì Phật có Cha, Mẹ đàng hoàng, Ngài là một Thái tử. Ngài được SANH ra đời như tất cả mọi người mà bịa Ngài vượt khỏi sanh là hết sức bậy. Bậy vô cùng!

       Còn LÁO thì LÁO ở câu, “Đó là cái hơn theo tinh thần Nguyên thủy”. Nguyên thủy có nghĩa là khởi đầu, bắt đầu. Vậy CÁI HƠN tinh thần nguyên thủy thì HƠN tinh thần gì? Sao không nói rõ? Không nói rõ là vì BỊA và LÁO!

       Khi tu sĩ Giác Chánh (cái tên Giác Chánh nếu tôi nhớ không lầm, người Huế, to xác) ở chùa Viên Thông, một hôm chùa có đại lễ, mời tôi đến dự - (Xin mở ngoặc, tôi phải nói rõ điều sau đây, dù là con cái Chúa, nhưng tôi là Chủ Nhiệm/Chủ Bút tờ Tạp Chí Kiến Thức Phổ Dân Việt, nơi nào mời, tôi đều đi dự hết. Đi để ủng hộ tinh thần, và nhân tiện có dịp gặp lại bạn bè, thân hữu.

       Tôi rất xấu hổ khi phải nói ra như vậy, nếu không, một vài kẻ đồng đạo với tôi vốn ngu si, cuồng tín,… khi thấy tôi đi Chùa, đi Nhà thờ Tin Lành liền “phán xét”, “Thái Quốc Mưu là Công Giáo ba mứa”. Bọn nầy không biết, trong sinh hoạt tôn giáo mà đem đời tư, sinh hoạt cá nhân của người khác ra PHÁN XÉT là đã phạm giới răn của Thiên Chúa!.

       Hôm ấy, tu sĩ Chánh Lạc, đem bài kệ “Thiên thượng, thiên hạ, duy ngã độc tôn…” ra giảng cho tìn đồ cùng quan khách nghe.

       Ông Chánh Lạc, giảng vòng do, chẳng đâu ra đâu, cứ cái ngã như thế nầy, cái ngã như thế khác,… mà không đào sâu vấn đề, lại còn ngụy biện, Ngã trong lời kệ không phải là TA.

       Trong khi, chữ Ngã trong “Duy Ngã Độc Tôn”, trong Tự Điển của Triều Chửu, Khang Hy Từ Thư, Thiền Thanh Tập Cổ Tự,…) định nghĩa là “Ta”, “Chúng ta”, Ngoài ra, không còn nghĩa nào khác.

       Đối với những tín đồ (hay giáo dân) kém hiểu biết, thường xem lời giảng của những vị lãnh đạo tôn giáo của họ đều là “nhả ngọc phun châu”, nghe những gì các ông ấy nói đều cho là chính xác cả. Thế nên, khi ra ngoài, họ thường dẫn lời của Thầy (hay của Cha) ra để chứng minh lời nói của mình.

       Họ không biết, trên đời nầy, chẳng ai không bị sai lầm và, không ai có thể biết hết tất cả. Sự tôn vinh quý vị lãnh đạo tinh thần thái quá, vô cùng nguy hiểm, gây tác hại sai lầm không chỉ một mà rất nhiều người.

       Một ông Linh Mục đã giảng trong buổi sinh hoạt đòan thể Công Giáo Tiến Hành đã dùng ngón tay trõ điểm điểm với cử tọa đang ngồi, rồi nói: "Quý ông, nên nhớ Linh Mục là hiện Thân Thiên Chúa". Ông ta tự đề cao mình một cách thái quá!

       Tôi rất bực cách nói như thế, liền đứng giơ tay đứng lên, nói: "Thưa Cha không bao giờ Linh Mục là Hiện Thân Thiên Chúa!" Ông ta tím mặt hỏi lại tôi" Ông Thái Quốc Mưu, ông không nhớ khi Dâng Mình Thánh Linh Mục nói, "Nầy là mình ta, nầy là máu ta" Lúc ấy Linh Mục là hiện thân Thiên Chúa!"

       Tôi giơ tay đứng lên phản ứng ngay: "Thưa Cha, Cha nói vế thứ Hai mà Cha không nói vế thứ Nhất. Vế Thứ Nhất nói: "Khi ấy Chúa cầm lấy bánh mà phán: Nầy là Mình Ta, nầy là máu ta". Lời nầy đã chứng minh Linh mục là người thuật chuyện."

       Tôi kể rõ như thế để quý vị thấy rằng, không phải các ông Tu sĩ "phán" điều gì cũng đúng hết đâu! Họ dù là tu sĩ nhưng bản chất vẫn là con người. Đã là con người thì đủ các các tính xấu, tốt, tự cao, tự đại,... Bởi vậy khi nghe ta phải chọn lọc. Đúng, thì để tâm. Sai, phải phản đối để họ đừng nói sai nữa.

       Đồng ý, "lời thật mất lòng" nhưng, đừng vì cả nể, sợ mất lòng ta chấp nhận cái sai của họ.

       Thực ra, chữ Ngã trong câu, “Duy Ngã độc tôn” NGÃ nghĩa là TA. Nhưng, cái TA nầy không đáng ghét chút nào! Bởi, khi Đức Phật giáng sinh Ngài ứng khẩu, đọc lời kệ ấy vì, Ngài thấy chúng sinh thường vướng vào CÁI TÔI NGẠO MẠN, xem CÁI TA quá lớn. Tiếng hay Chữ NGÃ, Đức Phật không nói Cái Ta của Ngài, mà nói CHÚNG TA, đó là một cách nói vừa hòa nhập, vừa gần gũi thân thiện của Đấng Chí Tôn (nghĩ theo Phật Giáo) gởi đến mọi người.

       Chữ hay tiếng TA tức là chúng ta, như TA (chúng ta) thường nói, “Ta đi”, “Ta làm” thì tất cả những người hiện hữu nơi đó cùng đi, cùng làm.

       Do CÁI TA ngạo mạn, CÁI TÔI quá lớn, khiến con người bị cản trở trên đường tu tập. Cho nên, “Nhất thiết thế gian” (tất cả hay hoàn toàn, hầu hết mọi người) đều bị “Sinh Lão Bệnh Tử” (Sinh ra, lớn lên rồi già, bị bệnh tật rồi cuối cùng phải chết). Không một ai tránh khỏi!

       Vì vậy, muốn tránh được những khổ ải tự nhiên của cuộc đời, Phật khuyên mọi người (chứ không phải môn đệ, vì khi Phật mới Giáng sinh, chưa có Phật Giáo) phải tu tập, luyện mình, tạo dựng cho mình đời sống tốt đẹp, cho tinh thần sảng khoái, lương tâm không bị dằn vặt với những sai lầm trong cuộc sống để thành Phật. Và Phật chẳng ở đâu xa, mà ở ngay trong cái TÂM của mọi người.

       Tác hại gây nguy hiểm nhất cho tín đồ, giáo dân, tín hữu,… của các tôn giáo ở điểm, những ông lãnh đạo tinh thần, học một đàng nói một nẻo, không được đào luyện vững vàng, đến khi họ giảng, thường mắc phải nhiều sai lầm đáng tiếc! Buồn thay!

       Cuối cùng, xin nói một câu, “Ở đời chẳng ai giỏi hơn ai, nếu chịu khó đọc, chịu khó học đến nơi đến chốn. Và, điều gì chưa nắm vững thì đừng đem ra giảng dạy cho mọi người!”. Nguy lắm!

       Atlanta, Feb. 1, 2015

           Thái Quốc Mưu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét