Thứ Bảy, 1 tháng 5, 2021

TẢN MẠN VỚI “CON TIM ỐM ĐÓI” THƠ LÊ THỊ QUỲNH DUNG / Châu Thạch

 

 


 

CON TIM M ĐÓI

 

Trong cơn mơ ta thy mình tr li

Cũng bao người cũng vy cũng như ta

Ta thy bình minh thy bóng tùng già

Thy hoàng hôn nh tng git đỏ

 

Không biết ung

V c đời không biết ung

Để đấy mà trông

Trông rượu chy trong hn

Mùi nho thơm

Mùi dâu chín bâng khuâng

Cho cm giác mình còn tnh táo

 

Ngi mt góc nhìn cuc đời xông xáo

H đi đâu xe và c dp dìu

Chuyn mưu sinh chuyn muôn thu ngoài kia

Duy góc ti ch có mình tư l

 

Sng chm li

Du tay chưa chng gy

Tp buông xuôi

Cho nước chy qua cu

Mình nh gì nh cũng tht lâu

Là kh kho là con tim m đói.

             

                                    LTQD

 

 



BÀI CM NHN CỦA CHÂU THẠCH:

 

        Bài thơ “Con Tim m Đói” qu là khó hiu. Khó hiu nhưng tôi thy hay bng th cm giác mp m không d nói ra ngay được. Vy bây gi, xin  hãy cùng tôi đi vào tng kh thơ, để tìm cho ra, làm sáng t phn nào cái hay mà ta cm nhn được mp m t lúc ban đầu.

     Mi đi vào kh thơ đầu tiên:

Trong cơn mơ ta thy mình tr li

Cũng bao người cũng vy cũng như ta

Ta thy bình minh thy bóng tùng già

Thy hoàng hôn nh tng git đỏ

     Nhà thơ “thy mình tr li trong cơn mơ” tc là nhà thơ đã già. Đã già nhưng trong cơn mơ nhà thơ thy li thế gii lúc tr ca mình, thy người xưa không thay đổi, thy bình minh chiếu trên cây tùng, thy hoàng hôn nh tng git đỏ.Vì mơ nên tt c cái thy đó như mt cun phim din ra trong lng l.

     Cun phim thy đó, đem bun hay đem vui tác gi không nói. Vy thì cun phim đó phi không sng động, phi không có hn, phi làm cho tác gi tê cng người trong s vô cm giác. Câu thơ “Thy hoàng hôn nh tng git đỏ” có cái gì rn rn như nói lên phn nào tâm trng ca người đi trong cơn mơ.

     Bn câu thơ trên mô t cơn mơ như bn dòng cát trên sa mc chy v quá kh, đưa tâm hn người đọc trôi vào môt th gii khô, khô đến độ nim vui không có mà ni su cũng cháy đi bc khói. Bóng người đi không tiếng động, bình minh trên cây tùng già, tùng già tt nhiên xơ xác, hoàng hôn le lói, chy tng git máu, tt c cho ta mt quá kh đau, mt quá khđơn, mt quá kh xa l vi người và vi chính c mình, không tình yêu, không hn thù và không lý tưởng. Thơ vy tôi cho là hay, vì nó nói tht bâng quơ mà nó làm xót lòng ta!

     Vy thì ta vào kh thơ th hai:

Không biết ung

V c đời không biết ung

Để đấy mà trông

Trông rượu chy trong hn

Mùi nho thơm

Mùi dâu chín bâng khuâng

Cho cm giác mình còn tnh táo

     L nh? Đang nói v cơn mơ li nhy qua làm thơ v rượu. C đời không biết ung mà li “rượu chy trong hn”. “V c đời không biêt ung” là sao? Ch “V " khó hiu quá đi. Thôi c hiu là du cuc đời phi nhn chu bao nhiêu tan v nhưng cũng chng bao gi ung rượu gĩai su. Không ung rượu thì rượu đâu mà “chy trong hn”, mà rượu đó li là rượu ho hng, có “Mùi nho thơm/Mùi dâu chín bâng khuâng”?.

     À hiu ri, hóa ra đây ch là phn ng t nhiên trong cơn mơ, là cht bch cu ca tâm hn, là cht kháng th ca tâm trí phát tiết ra để chng li các tác nhân gây hi, kh độc nhng tư duy yếm thế gây cho tâm thn phin mun, lo âu và chán nn. Bi vy tác gi dùng th rượu t phát sinh trong tâm hn ca mình, để làm “Cho cm giác mình tnh táo trong cơn mơ

    Bn câu thơ ca kh hai như mt li thách thc vi hoàn cnh, vi s phn vi đời. Tác gi t to cho mình sinh khí, ngun vui để yêu cuc sng. Nhà thơ ưỡn ngc thách thc vi khó khăn và nói ln: Để đó mà trông, ta s làm cho tâm hn ta đầy hương thơm ca mùi rượu nho, rượu dâu và ta s tnh táo để nhn lãnh s ngt ngào mà ta đấu tranh để có.

     Thế ri qua kh thơ th ba ta mi biết rõ rng tác gi không mơ, nhà thơ ch mun ví cuc đời như mt gic mơ mà thôi. Cnh vt và sinh hot din ra trước mt tác gi, nhưng tâm trí nhà thơ phiêu lưu vào dòng sông ký c ca mình, đi như mt gic mng du:

Ngi mt góc nhìn cuc đời xông xáo

H đi đâu xe và c dp dìu

Chuyn mưu sinh chuyn muôn thu ngoài kia

Duy góc ti ch có mình tư l

     Kh thơ ny cho thy tác gi ngi mt mình, nhìn người qua li, tư l, nh quá kh, ri ví cuc đời tri qua như mt cơn mơ. T nhng phút giây nhìn đời đó, nhà thơ t ha vi lòng mình, s sng như thế nào để có hnh phúc trong tương li:

Sng chm li

Du tay chưa chng gy

Tp buông xuôi

Cho nước chy qua cu

Mình nh gì nh cũng tht lâu

Là kh kho là con tim m đói.

    Vi kh thơ chót, tác gi t nh lòng minh, nhưng cũng như khuyên đời bng nhng li triết ly đơn sơ ma chí lý:

- Sng chm li/ Du tay chưa chng gy: Là mt phương pháp sng nghch vi thi đại hin nay, nhưng có ích cho mi người, k c nhng người trai tr.

- Tp buông xuôi/ Cho nước chy qua cu: Hai câu thơ mang trn vn tư tưởng Lão Giáo, hòa nhp thiên nhiên, vô vi gia tri đất, thanh thn trong linh hn

- Mình nh gì nh cũng tht lâu/ Là kh kho là con tim m đói: Hai câu thơ ny xut sc nht, như đôi cánh thiên thn nâng bài thơ bay bng lên tri cao, như mt triết thuyết mi m mà Qunh Dung va đặt ra, va truyn bá cho đời.

     Nhà thơ khuyên nh tht lâu, tc là nh c vui và c bun để làm hành trang tt cho mình đi đến sui ngun hnh phúc. Nhà thơ khuyên mình và khuyên người làm kh kho, làm con tm m đói để khao khát s khôn ngoan, để khao khát lòng nhân ái, để khao khát hnh phúc, để khiêm nhường, n nhn, vì ch ai đói thì mi biết mình cn gì, còn ai no thì không đòi hi na.

    Li kinh Thánh nói: “H ai t nâng mình lên, s b h xung, và ai t h mình xung, s được nâng lên." (Mt 23,12). Qunh Dung không theo đạo Thiên Chúa, nhưng hình như li Chúa t nhiên được mc khi trong lòng.

     Qu tim kh kho và m đói ca Qunh Dung chính là qu tim ca người làm theo lut nước Tri mà Chúa Jesus đã dy mt ln trên núi cao ti x I- Sơ-Ra-El, 2021 năm trước đây. Nhà thơ s mang mt con tim m đói nhưng chc chn con tim đó làm đẹp lòng Đấng Cu Thế vì nó luôn luôn có rượu chy trong hn, có mùi nho thơm và có mùi dâu chín ca bông trái Thánh Linh ướp thơm tâm hn mình và ta ngát cho đời! ./.

                                                            Châu Thch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét