Thứ Sáu, 7 tháng 5, 2021

TÌM THƠ – LÀNG VÀ TÔI – NẢY MẦM / Trần Kích

 



 

TÌM THƠ

 

Trên bầu trời muôn triệu vì tinh tú

Trong đêm những hạt cát vữa ra cùng sa mạc

Nhưng ánh trăng không có bổn phận dệt nên bức tranh của  tình yêu 

Vì vậy

Tôi bước vào thế giới em

Khó hơn cả việc bơi qua bốn đại dương bằng con thuyền độc mộc

Nghe nói

Từ khi có ngôn ngữ

Loài người vẫn luôn chìm đắm

Cùng nét dịu dàng nhưng cũng rất kiêu sa ẩn náu nơi em

Mặc dù vậy

Tôi vẫn tích trữ lương ăn và nước uống

Nuôi khát vọng

Mong một ngày tìm thấy em, nếu tôi còn được thở trên thế gian này !

 

Thanh hóa 24/4/2021

 

 

 

LÀNG VÀ TÔI !

 

Đường làng tôi không ngắn cũng không dài

Không ai bắt mình phải mang ra đong đếm

Nhưng hôm nay tôi ngủ giữa cái nôi mẹ cha bện từ thuở còn vụng dại

Bến Đa, bến Đá bỗng hiện hình (*)

Bốn cây tiêu, bốn giếng nước một mái đình(*)

Cả làng trải mình trên núm ruột

Bốn cây tiêu đã chết vì ngày lũ lụt

Nay giếng vẫn vơi đầy, đong nước mắt nhớ thương cây !

Chánh Lộc ơi !

Nhớ lắm lối Giằng Xay (*)

Dầm Si hóa kiếp vào mây khói(*)

Tôi thẫn thờ như đánh mất chính tôi !

Tôi về đây nghe câu hát đưa nôi

Mẹ ấp ủ thầm mong ngày con khôn lớn

Tuy có lớn, mà chưa khôn người hỡi

Xin được cứ để hình hài thơ dại mãi trong con !

 

Chánh Lộc: 10/3 Tân Sửu - 21/4/2021

( Những địa danh của làng Chánh Lộc cùng những sự kiện những người lứa tuổi tôi như đều nhớ)

 

 

NẢY MẦM

(Tặng các con và các cháu của tôi !)

 

Bầu trời mở ra lúc nửa đêm

giục con làm mẹ

và tia nắng đầu tiên rót vào mùa xuân

cựa mình trong con bật thành chồi biếc

Trong vòng tay con

một bầu trời rộng mở

trang sách trắng ngần

viết lên từng nét

bằng tiếng khóc khởi nguồn từ cội rễ thuở hồng hoang

Tiếng khóc tuyên ngôn

bay vào vũ trụ

dội vào tim người sản phụ là con

con - từ đây thành mẹ

trong veo

thêm một thiên thần

Đôi bàn tay nhỏ xíu

vẽ nên tuyệt phẩm giữa lớp dưỡng khí trời

và đôi bàn chân nhỏ xíu

đạp vào không gian vươn tới ánh nắng mặt trời..!

Và thêm một bầu trời đã mở trong con..!

 

(T. K. Mùa xuân 2019/)

TRẦN KÍCH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét