Thứ Hai, 28 tháng 12, 2020

SÁCH HAY NÊN ĐỌC: “THỜI ÁO LÍNH / Trần Mỹ Giống”



 Thư viện Quân đội 24 tháng 11 năm 2020 giới thiệu:  

 

Tôi đã có một thời làm lính

        Mấy chục năm biền biệt xa nhà

Niềm kiêu hãnh chất đầy ba lô cóc

Thanh thản cười khỏa lấp xót xa…

Thời áo lính của tác giả Trần Mỹ Giống được Nhà xuất bản Quân đội ấn hành năm 2018; sách dày 190 trang, khổ 20 cm.

        Cuốn sách chia làm hai phần: Phần một tập trung tái hiện cuộc sống gian khổ ác liệt đầy biến cố của tác giả và đồng đội những năm tháng chiến đấu ở Quảng Trị và Lạng Sơn từ 1971 đến 1980. Phần hai viết về cuộc sống đời thường vượt lên khó khăn giữ vững phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ… Xoay quanh đó, là chuyện quê hương, gia đình, bè bạn, chuyện học hành, chuyện công việc, với muôn mặt đời thường, với ngổn ngang nhân tình thế thái.

        Tháng 9 năm 1971, khi đang là sinh viên năm thứ 4 Đại học Thư viện, tác giả nhập ngũ biên chế tại đại đội 10 Tiểu đoàn 19 Trung đoàn 101 Sư đoàn 325.

        Qua thời gian huấn luyện về chiến thuật, chiến lược, kỹ thuật sử dụng vũ khí và tác chiến, Trung đoàn được lệnh đi Nam. Hai tháng hành quân từ núi Côn Sơn (Chí Linh - Hải Dương) tới Quảng Trị thực sự là thời kỳ gian khổ. “Sự gian khổ nhiều khi đến cơ cực với người gầy yếu “gió thổi bay”. Nhưng con đường trước mắt còn ác liệt bội phần.  “Đó là chiến trường thực thụ, là lò lửa khủng khiếp của bom đạn, đó là sự hy sinh, mất mát để giành lấy độc lập, tự do và cuộc sống hòa bình của dân tộc” (Tr. 63)…

        Đọc Thời áo lính, bạn đọc thấy thấm thía hiện thực chiến tranh không chỉ qua những trận đánh, những đạn bom, chết chóc, hy sinh mà qua cả sự gấp gáp, vội vàng của “đám cưới thời chiến” trước khi người lính đi B; qua câu chuyện người mẹ dáng “gầy quắt queo, bước liêu xiêu” vẫn đủ sức đi bộ hàng trăm cây số lên nơi con đóng quân. Người mẹ ấy, suốt quãng thời gian con chiến đấu ở Quảng Trị, “đã đi kêu cầu, cúng bái ở nhiều chùa, đốt cơ man là lính giấy để “bảo vệ” thằng con cả của bà”…

        "Thời áo lính" giúp thế hệ trẻ hiểu thêm về cuộc sống, chiến đấu của những người trong cuộc và thêm tự hào về thế hệ cha anh đi trước, một cuốn hồi ký trung thực, sự kiện và suy tư như thế nào viết đúng như thế.

        Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

        Sách có tại Thư viện Quân đội - số 83 Lý Nam Đế - Hà Nội.

 

#Thuvienquandoi.vn

 

https://www.facebook.com/permalink.php?id=101006844812307&story_fbid=202707897975534

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét