Thứ Năm, 10 tháng 12, 2020

NHẠC SĨ VŨ THÀNH AN – ĐỜI ĐÁ VÀNG / Nguyễn Mộng Nhưng

 


              Đôi dòng tiu s nhc sĩ Vũ Thành An

“Vũ Thành An sinh ngày 20 - 4 - 1943 ti Hi Trung, Hi Hu, Nam Đnh. Năm 1954, ông theo gia đình di cư vào Nam. Năm 1960, ông vào hc trường trung hc Nguyn Trãi, ti đây ông được hc nhc vi nhc sĩ Chung Quân – tác gi ca khúc Làng tôi. Năm 1963, Vũ Thành An thi đu Tú tài toàn phn. Sau đó ông được Linh mc Trn Đc Huynh, giám đc trường Trung hc Hưng Đo cho dy lp Đ Tht, Đ Lc đ tiếp tc theo hc Lut khoa Sài gòn.

Cui năm 1963, Vũ Thành An vào làm phóng viên Đài Phát thanh Sài Gòn, đó ông gp nhà thơ Nguyn Đình Toàn. Năm 1965, ông viết Tình khúc th nht, vi li thơ Nguyn Đình Toàn và ni tiếng ngay t ca khúc đu tay đó. Nhng năm tiếp theo, ông viết lot Nhng bài không tên và được thính gi đón nhn nng nhit.

Năm 1969, ông phát hành tp nhc Nhng bài không tên. T đó, các tác phm ca Vũ Thành An được yêu thích khp min Nam…Vũ Thành An cùng vi Trnh Công Sơn, Lê Uyên Phương, T Công Phng, Ngô Thu Miên to thành mt lp nhc sĩ tr đy tài năng.

Năm 1971, Vũ Thành An tt nghip Lut khoa Sài Gòn. Ông tiếp tc được bit phái làm vic ti Đài phát thanh Sài Gòn cho đến năm 1975.

…Năm 1991, Vũ Thành An ri Vit Nam và đnh cư ti Hoa Kỳ.

Năm 1996, nhc sĩ Vũ Thành An tuyên b chm dt viết Tình ca và ghi danh hc Chương trình Cao hc Thn hc. Năm 2002, ông được nhn chc Phó tế Công giáo thuc Tng giáo phn Portland.

Năm 2004, Vũ Thành An thành lp Qu t thin Teresa (Teresa Charities, Inc Hoa Kỳ) vi tôn ch hành đng là giúp đ nhng người nghèo, người già c neo đơn qua các hot đng cu tr và phát go (trên phm vi 14 quc gia và vùng lãnh th - N.M.N chú thích thêm). Năm 1912, Qu T thin Teresa do ông là Ch tch và điu hành đã chính thc hot đng ti Vit Nam (theo Giy phép ca Cc Ngoi v - B Ngoi giao s: 178/CNV-HĐ) cho đến nay…

Năm 1912, nhc sĩ Vũ Thành An đã ký vi Công ty TNHH MTV Phim Phương Nam hp đng đc quyn v vic khai thác và s dng các tác phm ca ông ti Vit Nam và s dng tác quyn này cho hot đng t thin ca ông.

Hin ông đang cư ng ti thành ph Portland, bang Oregon (Hoa Kỳ) hot đng t thin, viết thánh vnh và sáng tác Nhân bn ca.


 

 

·                        Nhng bài không tên được nhiu người yêu thích

 Trong âm nhc, không hiếm tác gi có tác phm đu tiên đã được công chúng nng nhit đón nhn. Đó là Dư âm ca Nguyn Văn Tý, Đêm đông ca Nguyn Văn Thương, Sơn n ca ca Trn Hoàn, Ướt mi ca Trnh Công Sơn…đu là nhng bài có tên. Riêng Vũ Thành An li là bài không tên. Ti sao mt ca khúc không tên đu tiên ca mt tác ga chưa tng nghe tên đã ngay lp tc được thính gi chào đón? Đây là giãi bày ca nhà văn Nguyn Đông Thc:

…Tôi không nh mình được nghe Tình khúc th nht t năm mười my tui – lúc ca khúc ra đi (1965) thì tôi mi 14 tui. Ch biết t ln nghe đu, qua ging ca L Thu thì nó đã lp tc chinh phc trái tim ca mt thng con trai mi ln bt đu chy theo con gái, là tôi.

…Mà sao thi y, ông Vũ Thành An (mi 22 tui) và ông Nguyn Đình Toàn (28 tui) đã viết nhc viết li hay thế nh:

…Thn tiên gãy cánh đêm xuân

Bước lc sa xung trn

Thành tình nhân đng gia tri không

Khóc mng thiên đường…”

Trong mt ln giao lưu vi khán thính gi, nhc sĩ Vũ Thành An nói mi Bài không tên ông viết đu là mt tâm s, mt câu chuyn v mt người có tht. Trên nn điu Slow chm, dàn tri, vi nhng ca t dung d, Nhng bài không tên ca ông đã nhn được s đng vng ca nhng người yêu nhc khp min Nam. Và nhng người yêu thích Nhng bài không tên ca nhc sĩ Vũ Thành An không ch có nhà văn Nguyn Đông Thc.

Mt người con gái sp đến ngày “lên xe hoa” s cm thy như được an i, s chia ni lòng thm kín, khi nghe được nhng ca t này:

 “…Đi mt người con gái, ước mơ đã nhiu
Tr
i cho không được my, đến khi ly chng
Ch
còn mi tình mang theo…”

(Bài không tên s 2)

Và ngay c mt k đang lãng du đ quên đi mt tht bi, kho lp mt bóng đè cũng bt cht nghe mt vng âm thc tnh:

“…Mt mình đi mãi
Trên đ
ường dài không thy
Ai ng
ười tôi quen đy
Bao gi
đi s vui…”

(Bài không tến s 7)

 Còn nhng ca t này, không biết đã làm thn thc bao nhiêu trái tim thiếu ph đang lâm vào hoàn cnh như nàng T T Kh trong “Hai sc hoa Ti-gôn” (Nếu biết rng tôi đã có chng / Tri ơi người y có bun không…):

“…Này em hi

Con đường em đi đó

Con đường em theo đó
          S
đưa em sang đâu

Mưa bên chng, có làm em khóc, có làm em nh
Nh
ng khi mình mn nng?...”

(Bài không tên cui cùng)

Không ch là Tâm ca ca mt lp người, trong Nhng bài không tên chúng ta gp nhiu ca t có ý nghĩa như mt câu châm ngôn:

Hãy c vươn vai mà đng
Tô son lên môi l
nh lùng

Hãy c yêu người mà sng
Lâu r
i đi mình cũng qua…”

(Bài không tên s 5)

Đi đá vàng

Cm hng đến vi nhng người sáng tác theo nhiu phương cách khác nhau. Thường khi tìm không gp, nhưng li đến rt bt ng. Vi nhiu ngh sĩ, cm hng thường là mây, gió, trăng, hoa, mt nàng sơn n hay mt trang hào kit… Còn vi nhc sĩ Vũ Thành An, ngun cm hng đ ông viết Đi đá vàng li là hình nh con thch sùng.

Ông k li vi người v - người bn đi:

Vào mt ngày cui tháng 12 năm 1974, có cp trên đến thăm B thông tin. Anh đng trên hành lang ngoài văn phòng nhìn xung thy my v khách nói chuyn vi nhau rt khn thiết. Anh linh tính như có mt biến c rt ln sp xy ra! Anh t hi các v này ri sau s ra sao? Mình s ra sao? Nhìn vách tường thng đng trước mt, anh có cm tưởng như mình là con thch sùng đang bò trên vách dng này và mt câu hát cht vang lên :

Ta ln mò leo mãi, không qua được vách su…

Lúc đó anh 31 tui, đang được hưởng nhng điu mà nhiu người phi ao ước…Ch riêng v tình yêu, anh đã tri qua nhiu mi tình nhưng không có mi tình nào đem li hnh phúc…

Tương đi thành công như vy nhưng khát vng vn chưa đt được!...

Đã na cuc đi, đã đi nhng bước dài thành công, thế nhưng vn cm thy mình mt phương hướng!

Thế là anh suy tư v mt bài hát cho chính đi anh…

(tình thư th mười ba – Sách Chuyn tình không tên ca Vũ Thành An)

Qu nhiên linh tính – tiên cm s phn ca nhc sĩ Vũ Thành An khi đó vô cùng chính xác.

Giai đon t 1974 – 1985 là thi kỳ bi thm nht trong cuc đi người nhc sĩ tài hoa. Cuc sng lao kh, gia đình phân ly, thân bi danh lit…

S phn đã đánh đòn quyết đnh, suýt na t thn đã mang ông v bên kia thế gii.

May mn thay, nhc sĩ Vũ Thành An đã qua khi cơn bo bnh, tr li vi cuc đi, gp li nhng người thân yêu và viết tiếp Đi đá vàng.

Thi đim 1974, ca khúc Đi đá vàng ch có 8 câu như sau:

“Ta ln mò leo mãi, không qua được vách su

Ta tìm mt tiếng yêu, thy toàn là su đau

        Ước vng ngày thơ u, chưa xin được chút nào

          Sut đi còn ước ao, khát vng còn cu cào

          Ôi thôi, đi ta phung phí trong cơn bun phin

Ta xin tháng ngày ri bình yên

Ô hay ti sao ta sng chn này

Quay cung mãi hoài, có gì vui?”

Ông k vi người v - người bn đi v vic viết tiếp Đi đá vàng:

Gn hai mươi năm sau…Năm 1993, em và anh cùng hai con đnh cư ti Portland, Oregon, Hoa Kỳ. Trong căn phòng nhìn ra ngoài tri mưa tuyết lnh giá, sau khi tri qua mt giai đon đau thương, anh viết tiếp và hoàn thành bài hát Đi đá vàng:

Có mt ln mt mát, mi thương người đơn đc

Có on mình đn đau, mi hiu được tình yêu

Qua dm d mưa tuyết, mi vui ngày nng v

Có mt thi khóc than, mi hiu đi đá vàng

(tình thư th mười ba – Sách Chuyn tình không tên ca Vũ Thành An)

Ca khúc Đi đá vàng không ch là bn tng kết chiêm nghim cuc đi mt cá nhân, mà còn là thông đip s chia, yêu thương ca mt người tng tri gi nhng  người trn thế. Đi đá vàng còn khng đnh s nht quán v ch đ và phong cách sáng tác ca nhc sĩ Vũ Thành An. T đây, ông bước sang mt đi sng mi trong chiếc áo ca mt v tu hành.

 Vi nhng người trong gia đình, vic nhc sĩ Vũ Thành An theo đo Thiên chúa là điu có th lý gii và thông cm khi biết được nhng gì ông đã tri qua. Nhưng vi rt nhiu người tng mến m ông, mt người ngh sĩ, nhc sĩ b đi sng bình thường theo đi sng đo là mt điu l và vic ông thôi viết nhc tình đã khiến không ít người yêu thích ca khúc ca ông luyến tiếc. Nhà thơ Du T Lê (tên tht là Lê C Phách – người cùng tui, hc cùng lp, cùng trường Nguyn Trãi vi nhc sĩ Vũ Thành An trong nhng năm đu thp k 60 thế k trước), khi biết nhc sĩ Vũ Thành An chn đi sng tu hành đã viết: “S chính thc tr thành người rao ging Ðc tin Thiên Chúa nơi k tân-tòng mang tên Vũ Thành An (mt Vũ Thành An ngh sĩ, ni tiếng) tui ngoài 50, vi tôi là mt cuc phn đu ln lao hơn bt c mt cuc phn đu cam go nào khác mà mt con người tm thường có th vượt qua”.

Và đây là gii trình ca n ca sĩ Ngc Châm, người hc trò may mn được nhc sĩ Vũ Thành An chn làm người kế nghip trong âm nhc và các hot đng t thin: "Âm nhc ca Vũ Thành An bây gi không ging như xưa, nhng ca khúc mi khá nh nhàng, thư thái, không còn đau kh day dt như trước na, mà nh nhàng hơn. Ngày tr rt d di, nhưng bây gi rt bay bng, thnh thơi như cuc sng hin ti ca chú, âm nhc nói lên chính tinh thn ca nhc sĩ mi thi kỳ


 

Ngày v quê không còn xa lc lê thê

Tháng 5-2006, sau nhiu năm xa cách, nhc sĩ Vũ Thành An đã có chuyến tr v Vit Nam ln đu tiên. Ông đã đi mt s tnh min Nam nhưng ch vi tư cách mt nhà hot đng t thin.

Sau khi nhiu ca khúc ca ông được Cc biu din Ngh thut, B Văn hoá Th thao và Du lch cp phép (năm 2014 là 20 bài, hin nay là 55 bài), và trước đó vào năm 2012, Qu t thin Teresa Charities do ông thành lp và điu hành đã chính thc hot đng ti Vit Nam theo giy phép ca Cc Ngoi v, B Ngoi giao, nhc sĩ Vũ Thành An đu đn 2 năm 1 ln tr v Vit Nam, kết hp hot đng t thin và công din tác phm âm nhc. Nhng chuyến đi tri dài t TP H Chí Minh, Quy Nhơn, Qung Nam, Đà Nng, Huế, ra th đô Hà Ni... Nhưng mãn nguyn nht đi vi ông, và đ li nhiu n tượng nht đi vi công chúng yêu nhc có l là s kin ra mt album nhc và sách Chuyn tình không tên ca Vũ Thành An, đng thi gp g giao lưu vi công chúng ti đường sách Nguyn Văn Bình, Qun 1, TP H Chí Minh, vào ngày 12 - 8 - 2017. Chương trình do nhà văn Nguyn Đông Thc, ca sĩ Ngc Châm làm người dn, đã thu hút đông đo người hâm m tham d và to nên mt s khác l trong chui hot đng ti đường sách ln nht TP H Chí Minh.

Đêm giao lưu ra mt sách Chuyn tình không tên là hot đng biu din đu tiên ca ông quê nhà, sau my chc năm im tiếng. Cũng vì là ln đu tiên nên không ít người yêu nhc ca ông đã đến đường sách t rt sm, mc tri mưa, kiên nhn ch đ được nghe ông tâm tình v hoàn cnh ra đi nhng bài Không tên và c sáng tác mi ca ông.

Trong s này, có nhng người mang theo nhng bn nhc Không tên -  nhng t nhc ri kh A4 rt thnh hành cách nay my chc năm được lưu gi cn thn đ hôm nay đến xin ch ký ca ông. Đc bit, có cp v chng ln li t Bình Thun vào ch đ bày t s ngưỡng m ông và cho biết rng nh nhc ca ông mà h nên v chng. Người đàn ông còn th l, ông yêu nhc Vũ Thành An t năm 17 tui, bây gi 65 tui vn thích và chc 80 tui vn còn thích.

Trong chương trình này, ngoài vic được nhìn thy người nhc sĩ yêu mến, được nghe li nhng bài không tên quen thuc, nhng người hâm m và công chúng còn được đón nhn mt món quà đc bit, đó là sách Chuyn tình không tên (do Nhà sách Phương Nam liên kết NXB Văn hóa -Văn ngh TP.HCM phát hành) viết v nhng mi thâm tình ca nhc sĩ làm nên nhng nhc phm Vũ Thành An. Đây là mt n phm cm lên tay đã cm nhn được nét văn hoa, s trang nhã ngay t trang bìa. Đc xong mười lăm tình thư được viết bng mt li văn dung d, khiêm ái…, người đc biết thêm Vũ Thành An – người nhc sĩ tài hoa, còn là mt người con chí hiếu, mt người tình mn nng, bao dung và thánh thin. Chúng ta có th tin nhng tâm s tác gi viết li đu sách hoàn toàn là s tht: “Nhng mi tình ca An dù thiết tha sâu đm đến my vn nm trong khuôn kh l giáo phương Đông. Tt c ch dng li nhng cái nm tay, cao lm nhng n hôn thôi, và…ch có thế. An rt trân trng người yêu ca mình. Và có th nói, đi vi An, các mi tình đó đu còn rt đp, rt đáng nh!”.

Tt c nhng nơi nhc sĩ Vũ Thành An đến công din tác phm, gp g và giao lưu vi khán thính gi, dù là trong phòng trà khách sn Qung Ngãi ch có my chc người, hay ti khán phòng rng ln như Cung văn hoá hu ngh Vit Xô, Nhà hát ln Hà Ni, nhng người hâm m và công chúng luôn được nhìn thy dáng đi nhanh nhn, gương mt tinh anh và ging nói trong tro, phát âm rt chun ca ông. Điu hiếm gp mt c ông đã ngoài By mươi tui. Ti nhng nơi này, đáp li nhit tình, s quý mến ca đông đo công chúng, nhc sĩ Vũ Thành An thường không kìm nén được s xúc đng ca mình. Ông chân tình bày t: “Tôi đã n mình 20 năm và bây gi quay tr li. Mình mun quên cuc đi, nhưng cuc đi chưa quên mình nên phi v t ơn mi người…”.  Điu đáng nói, là nhc sĩ đng thi là nhà hot đng t thin, đi đến đâu ông cũng không quên nhn nh mi người làm vic thin: “Vũ Thành An cm ơn mi người vn còn yêu thích dòng nhc ca tôi đã viết ra cách đây hơn 50 năm. Điu nguyn ước ca tôi là khi quý v nghe nhc Vũ Thành An, xin quý v nh ti nhng người đau kh chung quanh, đc bit các ông bà c già neo đơn. Xin cho nhng người đang khn khó miếng cơm vi tt c lòng yêu thương trân trng…”

Như vy là, đường tr v ca nhc sĩ Vũ Thành An vi quê hương Vit Nam, t ln đu tiên nhiu nghi ngi, lo lng, gi đây đã hanh thông. Đi đến đâu ông cũng được chào đón, được trng th không ch vì Nhng bài không tên rung đng tâm hn người, mà còn vì tm lòng nhân ái ca ông dành cho nhng người già c neo đơn trong và ngoài nước.

Và đường v vi làng quê Qun Phương Trung xưa, nay là Hi Trung, Hi Hu -nơi ông chôn nhau ct rn cũng ngày càng rng m hơn.

Khi mi ngoài Hai mươi tui, trong Bài không tên th nht, không biết bng d cm mơ h nào nhà thơ Nguyn Đình Toàn và ông đã viết my ca t bi lu này:

…Thành tình nhân đng gia tri không

 khóc mng thiên đường

Ngày v quê xa lc lê thê…

Tr ln đu tiên (đu năm 1985), sau khi mãn hn 10 năm hc tp, lao đng min Bc, ông v quê trong âm thm, bun ti. Ông v đ thăm li ngôi nhà năm gian, hai chái ca t ph sau mt thi gian phi sang tên người khác đã được người em con ông chú chuc li. Ông v đ t ơn t tiên, ông bà đã phù h đ trì cho ông tai qua nn khi…Ln v này ông ch gp được vài người trong gia đình, h hàng làng xóm không mt ai hay biết.

Nhng ln sau v quê ca ông tuy thường ngn ngi nhưng đàng hoàng và công khai. Ngoài vic bái yết tiên t, viếng m ông bà, thăm hi cô bác, bà con hàng xóm…ông còn có nhng vic làm t thin. Mt s c già neo đơn Hi Hu và Nam Đnh đã nhn được quà t qu Teresa do ông sáng lp. Có th nhiu người trong làng chưa tng nghe Nhng bài không tên ca ông, nhưng h đã biết ông là mt nhc sĩ tài năng đng thi là nhà hot đng t thin quc tế.

Vy là sau my chc năm cách tr, hoài vng…ngày v quê ca nhc sĩ Vũ Thành An đã không còn xa lc lê thê…

Đu Đông 2020

N M N

Đa ch liên h:

Nguyn Mng Nhưng

Xóm 12, xã Hi Trung, huyn Hi Hu, Nam Đnh

ĐT: 0384 728 185

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét