THIẾU NỮ
Ô kìa người ngọc giữa sớm mai
Áo xiêm trễ nải chả chịu cài
Ngực nõn phập phồng ru hồn gió
Bổng đảo in hồng trong mắt ai.
Hà Nội, ngày 05/02/2017
ĐẶNG XUÂN
XUYẾN
LỜI BÌNH CỦA DƯƠNG NINH NINH:
Nếu
mấy năm trước, được nhiều cô gái khác yêu thương nhưng chàng trai ấy đã không
dám hôn nhân lần nữa vì cảm thấy mình đã chớm già, sợ cưới nhau rồi trước là
pháo hoa sau cũng ra tăm tối như cuộc hôn nhân đầu đã đổ vỡ, sợ đến nỗi có lúc
đã cảm thấy chán cái vị yêu đương mới:
Ta
bỗng chán vị yêu nhạt thếch
Xộc
xệch tình
Lếch
thếch tiếng yêu.
Thì
năm nay, cái sự chán vị yêu nhạt thếch ấy dường như đã tan biến khiến trái tim
chàng đã biết say mê rung động trước một vẻ đẹp thiếu nữ:
Ô
kìa người ngọc giữa sớm mai
Áo
xiêm trễ nải chả chịu cài
Ngực
nõn phập phồng ru hồn gió
Bồng
đảo in hồng trong mắt ai.
(Thiếu nữ)
Bài
thơ tứ tuyệt với bức tranh một thiếu nữ đẹp giữa cảnh sớm mai của mùa Xuân đã
khiến nhà thơ Nguyễn Thanh Lâm phải tốn công gõ phím với cả ngàn chữ bình luận
rất xác đáng: “Bài thơ cho tâm hồn thư giãn, quên hết những bất trắc âu lo
trong cõi tục trần, bài thơ như bức tranh không phải để ngắm bằng mắt mà ngắm
bằng hồn. Ru hồn trong từng câu chữ và từng câu chữ hiện lên bóng hình của
người đẹp - người ngọc”.
Người
ngọc - Thiếu nữ đã là nguồn cảm hứng bất tận muôn đời của các thi sĩ văn nhân,
vì vậy thơ Đông thơ Tây đã có cả ngàn bài tuyệt tác ca ngợi vẻ xinh đẹp của
thiếu nữ. Nhưng ở Á Đông, do những hủ tục bất nhân, những tập quán ti tiện, xem
thường vai trò của người phụ nữ trong xã hội cũ, thơ ca có phần dè dặt khi tôn
vinh vẻ đẹp đó. Ba nhà thơ Đường trứ danh của Trung Quốc như Lý Bạch, Bạch Cư
Dị, Vương Xương Linh, trước vẻ đẹp của các cô gái hái sen đã không ai bảo ai mà
cùng phóng bút viết nên mấy khúc ca diễm tình cùng chung một tên là Thái liên
khúc (Khúc hát hái sen).
Đây
là cô gái trong Khúc hát hái sen của
Bạch cư Dị: Một thiếu nữ xinh tươi duyên dáng chèo chiếc thuyền nhỏ giữa một
đầm sen để hái hoa và vô tình thấy chàng trai đang đắm đuối nhìn mình, người
thiếu nữ thẹn thùng, muốn nói chẳng nên lời, để đến nỗi đánh rơi chiếc trâm cài
đầu xuống đáy ao lúc nào chẳng hay:
Sóng
đưa lá, gió rung hoa
Đầm
sen thuyền nhỏ lướt qua thấy chàng
Cúi
đầu thẹn, chẳng nói năng
Ao
sâu rơi xuống chiếc trâm cài đầu
Thái Liên
Khúc (Bạch Cư Dị-Hải Đà dịch)
Đây
là cô gái trong Khúc hát hái sen của
Lý Bạch: Một khuôn mặt đẹp như hoa, hồn nhiên, nhí nhảnh, ngây thơ bên ngòi
Nhược Da, dưới bầu trời cao rộng, trời xanh nước biếc, nắng hồng, hoa trắng
giao hòa tạo ra một vẻ đẹp thanh tao huyền ảo:
Có
cô con gái nhà ai,
Hái sen, chơi ở bên ngòi Nhược Da.
Mặt hoa cười cách đoá hoa,
Cùng ai nói nói mặn mà thêm xinh.
Áo quần mặc mới sáng tinh,
Nắng soi đáy nước rung rinh bóng lồng.
Thơm thơ vạt áo gió tung,
Bay lên phấp phới trong không ngạt ngào.
Thái liên
khúc (Lý Bạch-Tản Đà dịch)
Và
đây là cô gái trong Khúc hát hái sen của
Vương Xương Linh: Màu quần lụa của cô gái lẫn một màu giữa rừng lá sen xanh
thắm chập chùng, mặt nàng tươi như hoa thắm khó mà thấy, bỗng đâu một tiếng hát
khe khẽ ngân vang mới biết có bóng người:
Lá sen quần lụa một màu,
Mặt tươi hoa thắm như nhau mặn nồng.
Dưới ao trà trộn khôn trông,
Nghe ca mới biết là trong có người.
Thái liên
khúc (Trần Trọng Kim dịch)
Ba
bức tranh thiếu nữ hái sen với những nét vẽ khác nhau đều tuyệt đẹp. Nhưng vẻ
đẹp thiếu nữ đó chỉ thuần khiết là một vẻ đẹp thanh xuân trong trắng tựa hoa
sen.
Ở
ta, mới cách nay vài chục năm, người đọc cũng chỉ thấy trong thơ hình ảnh những
thiếu nữ đẹp ngây thơ trong sáng như người thiếu nữ bên hồ Xuân trong thơ mới
của Thế Lữ: Trên vừng trán ngây thơ,
trong sáng/ Vẩn vơ qua một áng hương buồn/ Giây lâu cô vẫn như còn/ Lâng lâng
trông gửi tâm hồn lên cao.
Mà
không thể thấy được một bức tranh thiếu nữ nào với vẻ đẹp phồn thực của những
áo xiêm trễ nải, ngực nõn, bồng đảo đầy quyến rũ như thiếu nữ trong bài thơ của
Đặng Xuân Xuyến.
Một
bài thơ Đường được coi là sexy nhất trong lịch sử văn học Trung Hoa là bài “Thanh
Bình điệu” do Đường Minh Hoàng đã lệnh cho Lý Bạch làm để ca ngợi Dương quý
phi. Dương qúy phi vốn là một dâm phụ, từng là vợ con trai Đường Minh Hoàng, bị
vua cha cướp lấy. Dương Qúy Phi với sắc đẹp dục tính đã khiến con nuôi Đường
Minh Hoàng là An Lộc Sơn muốn cướp người đàn bà dục tình này nên đã làm loạn,
gây chết một phần ba dân số Trung Hoa thời đó. Nhưng dưới ngọn bút tài hoa của
Lý Bạch, vẻ đẹp viên mãn và gợi dục của Dương Quý Phi sau một đêm làm tình với
nhà vua cũng chỉ như một đóa nhánh hồng tươi ướt đẫm sương:
Một
nhánh hồng tươi, móc đọng sương,
Mây
mưa Vu giúp uổng sầu thương
Và
hình ảnh sexy của Dương quý phi cũng chỉ được diễn tả trong hai câu thơ trác
tuyệt này:
Mặt
tưởng là hoa, áo ngỡ mây,
Hiên
sương phơ phất gió xuân bay
Không
phải là vẻ đẹp kiêu sa ngồn ngộn của xác thịt như bộ ngực hay đôi vú mà chỉ là
một vẻ đẹp mờ ảo như mây như sương như gió.
Vậy
mà, câu “Vân tưởng y thường hoa tưởng dung” được xếp vào hàng câu thơ
gợi dục nhất của cả ngàn năm nay. Câu thơ này, mới hơn một năm trước đây đã
khiến một vị anh hùng lao động của Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
bị ném đá tơi bời khi người anh hùng đã trăm tuổi này, Giáo sư Vũ Khiêu lấy
nguyên vẹn câu thơ tả dâm phụ đó làm câu đối: "Trí như bạch tuyết tâm
như ngọc - Vân tưởng y thường hoa tưởng dung” để tặng cho hoa hậu Kỳ Duyên,
một cô gái chưa chồng chỉ nhỉnh hơn chắt nội gái của cụ Quốc sư có vài tuổi.
Giờ
đem đặt câu thơ Mặt tưởng là hoa, áo ngỡ mây được
coi là câu thơ sexy hết mực ấy bên cạnh những câu tả vẻ đẹp phồn thực của thiếu
nữ trong thơ Đặng Xuân Xuyến ta thấy vẻ đẹp kiêu sa của Dương Quý Phi chỉ là
một vẻ đẹp của một người mây mờ áo còn vẻ đẹp của thiếu nữ lại là một vẻ đẹp
rất phồn thực và rất cụ thể với áo xiêm trễ nải, bộ ngực nõn và đôi gò bồng đảo
in hồng vào mắt người chiêm ngưỡng.
Tôi
đồ rằng khi chụp bức tranh thiếu nữ này Đặng Xuân Xuyến đã không quên nghĩ đến
bức tranh thiếu nữ trong thơ của Bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương:
Đôi
gò bồng đảo sương còn ngậm
Một
lạch đào nguyên suối chửa thông
Rõ
ràng, thiếu nữ trong thơ Bà chúa thơ nôm Hồ Xuân Hương đã sexy hơn, gợi dục hơn
thiếu nữ trong thơ Đặng Xuân Xuyến ở câu: “Một lạch đào nguyên suối chửa
thông”. Nhưng thiếu nữ của Bà chúa là thiếu nữ ngủ ngày và bị chụp bởi đôi
mắt đầy dục vọng của “Quân tử dùng dằng đi chẳng dứt” còn thiếu nữ của
Đặng Xuân Xuyến là thiếu nữ đứng trong gió xuân giữa sớm mai được chiêm ngưỡng
bằng cái “Ru hồn gió” vì say mê của tác giả. Nhà thơ hiện đại học tập và
kế thừa nhà thơ lớn của dân tộc như vậy là vừa đủ và thật đáng khích lệ.
- Trích từ bài viết CHÀNG TRAI ẤY BÂY GIỜ RA SAO –
*
DƯƠNG NINH NINH
Email:
duongninhsg@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét