Thứ Tư, 15 tháng 1, 2020

KÝ TỰ HÌNH CHỮ S / Trần Kích




Chẳng lẽ 
phải khoét thành hố sâu
 
Chẳng lẽ
 
phải khoét thành nỗi đau
 
ta mới tiếc những gì ta nâng niu..!?
Ôi Đồng tâm 
đã thành hố sâu
 
ôi Đồng tâm
đã thành nỗi đau
 
ai địch
 
ai ta
mà trở thành chiến tuyến.!?


Anh cũng là dân 
tôi cũng là dân và
 
có một bài ca
 
"Yêu dân tộc Việt Nam...
 
yêu máu đỏ da vàng..! "(*)
Từ lớp học bình dân cho ta biết chữ 
từ lớp học bình dân
 
cho ta biết ta
 
cho ta về với ta
 
dưới mái nhà yên ấm
dải lụa mềm mang hình chữ S
ôm trong lòng
 
vạn thuở dòng máu cha ông
Máu mẹ tôi đau 
khi sinh ra tôi
 
máu mẹ anh đau
 
khi sinh ra anh
đều ngấm vào dải lụa mang ký tự của dáng mẹ lưng còng
 
một đường cong tuyệt mỹ
Cha anh 
và cha tôi
đã gom xương
 
gột lại
 
phần máu của họ
hòa vào phần máu của mẹ
 
mẹ tôi
 
và mẹ anh
Cho Đồng tâm bình lặng
nơi cửa ngõ Thủ đô
 
dệt thành tấm lụa
màu nào khác màu mồ hôi nhuộm vàng dáng mẹ ?
cho tôi mặc
 
cho anh quàng lên thân thể
 
cho anh thành người chiến sĩ kiên trung
Những quả trứng nằm nơi biển cả - Hoàng Sa và Trường Sa 
mới cần ta lập nên chiến tuyến
mà ấp ôm bao bọc trở che
anh hãy viết nên bài ca 
cho Đồng tâm không hận thù nhức nhối
 
cho Đồng tâm soi sáng bước chân anh
 
cho đồng bào, đồng chí đẫm một màu xanh
 
cùng biển cả trăm sông đang cuồn cuộn sóng
Hãy trả lời 
đừng bắt tôi và anh
phải bẻ cong ngòi bút
 
đừng bắt tôi và anh
 
phải cuốn theo dòng lũ lụt
hãy đưa Đồng tâm
về cùng với mẹ
không thể biến... "giếng trời " thành một chiếc "hố chông"
Ai viết mà không run tay khi chính ta tự bẻ cong ngòi bút 
hãy trả lời đi
 
đừng làm... nhòe một ký tự mang hình dáng mẹ ta…!

TRẦN KÍCH
Thanh hóa - 15/01/2020
…………

(*)- một bài hát tôi không nhớ tác giả)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét