Thứ Ba, 5 tháng 3, 2019

MẤY “CÁI DẠI” CỦA ÔNG NGUYÊN LẠC / Đỗ Anh Tuyến




Tôi định không lên tiếng nhưng thấy ông Nguyên Lạc sân si, hàm hồ quá nên buộc có đôi lời về mấy cái dại của ông Nguyên Lạc.

CÁI DẠI THỨ NHẤT:


Bài TƯNG TỬNG 7 CHUYỆN CÙNG NGUYỄN ĐĂNG HÀNH chỉ là chuyện phiếm giải trí đầu Xuân, sẽ chả đọng lại gì nếu ông Nguyên Lạc không vì lòng sân si, nhỏ mọn trước mấy lời nhận xét của nhà thơ Nguyễn Đăng Hành: - “Ông Phạm Ngọc Thái cư xử khá hay. Bị ông Nguyên Lạc xỏ xiên thậm tệ nhưng ông ấy không thèm lên tiếng, vẫn tiếp tục "tự sướng" kiểu điên khùng của riêng mình ông ấy, hành động đó khác gì ông ấy chửi Nguyên Lạc: mày sủa kệ mày, tao đi cứ đi. Bị Nguyên Lạc nhục mạ là kẻ cuồng vĩ, không biết bình thơ,... nhưng ông Phạm Ngọc Thái kệ, cứ "tự sướng" tiếp, thế là ông ấy khác gì đã trả lời ông Nguyên Lạc: mày cũng giống tao nhưng chó hơn tao là mày vấy cứt vào người khác để mày được thơm hơn.” mà đăng đàn hạ nhục ông Đặng Xuân Xuyến bằng những thái độ của kẻ lưu manh; và giá ông Nguyên Lạc nghĩ ông từng mạt sát, hạ nhục nhà thơ Phạm Ngọc Thái, nhà phê bình văn học Châu Thạch và nhiều người khác... bằng những ngôn từ thô bỉ, mà xem lại bản thân thì đâu đến mức bị bạn đọc khinh rẻ, chửi thẳng vào mặt: “Nguyên Lạc thuộc loại mõm chó.”. Tôi đồ rằng, ông Nguyên Lạc đã có chủ ý sẽ kiếm cớ gây sự với ông Đặng Xuân Xuyến từ những lần trao đổi trước, dù những lần đó ông Đặng Xuân Xuyến luôn thưa gửi đúng phép tắc. Bài TƯNG TỬNG 7 CHUYỆN CÙNG NGUYỄN ĐĂNG HÀNH chỉ là cái cớ để ông Nguyên Lạc thể hiện ham muốn  được ngồi chồm hỗm lên đầu thiên hạ. Nước đi này của ông Nguyên Lạc thất sách, vì không "nổi tiếng" như ông muốn mà thành "tai tiếng".

CÁI DẠI THỨ HAI:

Trong bài viết của mình, ông Đặng Xuân Xuyến ghi rõ là "Đặng Xuân Xuyến thưa cùng bạn đọc", như thế là ông Đặng Xuân Xuyến coi khinh, rẻ rúng ông Nguyên Lạc nhưng ông Nguyên Lạc không hiểu được sâu ý của ông Đặng Xuân Xuyến nên đã xăng xái "phản biện" làm tôi tủm tỉm cười với liên tưởng hình ảnh ông Đặng Xuân Xuyến đang lững thững dạo bước, còn ông Nguyên Lạc chạy loăng quăng bên cạnh ông Đặng Xuân Xuyến rồi thỉnh thoảng "hoắng" lên vài câu để gây sự chú ý của người đi đường.
Nói thật, ông Nguyên Lạc này dại lắm.

CÁI DẠI THỨ BA:

Ông Đặng Xuân Xuyến viết: "Dân gian dùng vị mặn của muối, vị cay của gừng đưa vào ca dao, tục ngữ làm hình ảnh tượng trưng cho tình nghĩa sâu đậm, thắm thiết, khó quên của tình yêu đôi lứa, của tình nghĩa vợ chồng đã gắn bó cùng nhau trải qua những đắng cay, được mất… của cuộc đời - một tượng hình rất dân dã, chân thực mà sâu sắc. Việc nhà thơ Phúc Toản dùng vị mặn của muối, vị cay của gừng vào thơ, để xót xa mối tình khắng khít, sâu đậm bị tan vỡ đâu có sai?!", nhưng không biết có phải như lời nhận xét của soạn giả Vũ Thị Hương Mai: - “Em thất vọng về "mớ" kiến thức và tư cách của ông Nguyên Lạc này quá. Ông ấy đầu óc biến thái, bệnh hoạn, thần kinh có vấn đề nặng quá” mà ông Nguyên Lạc ham hố nghĩ luôn đến hành động động dục, bệnh hoạn rồi la làng: "Nói thêm vài hàng: Không biết ngoài bắc quê của ông thế nào, chứ dân quê trong nam tôi, nếu muốn sống nhau lén lút thì hai người trai gái phải dẫn nhau đi trốn khỏi làng quê họ ở. Giả dụ như sau đó cô gái trở về nhà với cha mẹ vì thấy chàng trai chẳng ra gì, hoặc cha mẹ tìm bắt lại, thì chàng trai cũng đâu có dám trở về quê mà đứng bên bờ sông nhìn theo “thuyền trôi về bến lạ”. Do đó, trong ngữ cảnh của bài thơ, chàng trai và cô gái chưa từng sống gắn bó với nhau, chỉ yêu thương lén lút nên không thể có câu “gừng cay, muối mặn” ". Người ta yêu nhau công khai, người ta vì yêu mà đồng cam cộng khổ công khai, đó là tình yêu trong sáng, có lén lút vụng trộm như tưởng tượng từ cái óc biến thái bệnh hoạn của ông Nguyên Lạc đâu mà ông Nguyên Lạc tái diễn hành động "hiếp dâm văn hóa" kiểu "rạch mặt ăn vạ" của Chí Phèo rất lỗ mãng, phản cảm, khiến tôi bật cười: Cái nhà ông Nguyên Lạc này thật chả ra làm sao.

CÁI DẠI THỨ TƯ:

Ông Nguyên Lạc viết:
Lâu lắm rồi, tôi thường gặp câu nầy: “Dưới ánh sáng…” “Nhờ ơn…” gì gì đó…tác giả mới viết được bài này… Và những lời “hít hà” khen các bài văn thơ của của những người ve cổ áo veston trước ngực có logo “quốc huy sao vàng” (cấp lãnh đạo). Ai mà dám nói thật, ai mà dám chê trong thời này? Vì sợ, vì muốn lấy lòng để được hưởng chút “ơn mưa móc”. (Về vụ “sợ” hình như nhà văn Tô Hoài đã có lần thừa nhận, nếu tôi nhớ không lầm)
Nhưng bây giờ là thời khác, không thể làm giống thế được, phải “lương thiện” với lòng, phải “chính danh” là trí thức là nhà bình luận . Nhà bình luận nên nhớ lại “Lời mẹ dặn” của Phùng Quán đã nhắc ở trên.”
Ai đọc những dòng trên cũng hiểu ông Nguyên Lạc ám chỉ ông Đặng Xuân Xuyến bẻ cong ngòi bút nịnh nọt nhà thơ “quốc huy sao vàng” Phúc Toản để hưởng “ơn mưa móc” thế mà khi ông Đặng Xuân Xuyến “thưa với bạn đọc” (chứ ông Đặng Xuân Xuyến không thèm nói với ông Nguyên Lạc) thì ông Nguyên Lạc nhảy cẫng lên, vỗ bẹn rồi bai bải chối: - Đoạn nào tôi quy chụp Đặng Xuân Xuyến là kẻ nịnh nọt, mắc bệnh cuồng vĩ. Hành động đó khác gì ông Nguyên Lạc vừa nhổ xong đã vội cúi ngay xuống liếm rồi lu loa là tôi (tức ông Nguyên Lạc) không thế, không thế.
Nhà thơ Nguyễn Khôi vốn là người luôn ý thức tránh xa chuyện thị phi của người đời nhưng đọc những lời “chụp mũ hạ nhục lấy được” của ông Nguyên Lạc bức xúc mà lên tiếng: - Bình thơ không nên “soi” cá nhân / đời tư: nào đeo Huân chương, tay ôm bằng khen hoặc khoe khoang chức tước/ học hàm, học vị... kiểu chính trị địch/ ta ra chụp mũ hạ nhục lấy được... mà chỉ nên bình thơ về bài thơ đang cảm nhận mà thôi...?!
Văn sĩ Thái Quốc Mưu, cũng không thể nhịn được đã comment: - Hành vi của Nguyên Lạc, thêm lần nữa chứng minh y là kẻ chỉ biết vu khống để miệt thì người khác. Điều đó cho ta thấy Nguyên Lạc là một tên đê tiện. Hèn!
Đấy là cái dại thứ 4 của ông Nguyên Lạc.
Tôi xin mượn lời của văn sĩ Thái Quốc Mưu để kết thúc mấy dòng tạp bút này: - “Kẻ cầm bút chân chính không ai có thể làm như Nguyên Lạc. Thật tội nghiệp cho người tự xưng “TỪNG LÀM THẦY GIÁO” mà sự hiểu biết quá thô thiển, yếu kém về mọi mặt. Buồn thay!”

Thị trấn Thanh Nê, 05/03/2019
ĐỖ ANH TUYẾN
Địa chỉ: Khu Cộng Hòa, thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình
Email: dovantuyenbk@yahoo.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét