Thứ Tư, 27 tháng 3, 2024

Sách mới: LÀNG ĐỔ : Tập truyện ngắn / Nguyễn Văn Hiên

 



 

       Nhà văn Nguyễn Văn Hiên tặng trang chủ sách mới:

 

       LÀNG ĐỔ : Tập truyện ngắn / Nguyễn Văn Hiên. – Tái bản lần thứ 1. – H. : Nxb. Thanh Niên, 2024. – 222 tr. ; 21 cm.

 




       Tập truyện ngắn “Làng Đổ” của nhà văn Nguyễn Văn Hiên xuất bản lần đầu năm 2023 do nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành nghìn cuốn, không đủ cho nhu cầu của bạn đọc. Theo yêu cầu đặt hàng của nhiều bạn đọc và tập thể, đầu năm 2024 nhà văn Nguyễn Văn Hiên quyết định tái bản lần thứ nhất “Làng Đổ” đáp lại sự yêu mến nhà văn và tác phẩm của bạn đọc.

       “Làng Đổ” tuyển chọn 10 truyện ngắn trong số nhiều truyện ngắn của nhà văn đã công bố trên sách báo hoặc chưa xuất bản: Gặp lại người xưa, Bông gạo đôi, Giọt nước mắt muộn màng, Kỷ niệm khó phai, Thiên thần hộ mệnh, Lão Mời và đứa con khoán, Kỷ vật cũ, Làng Đổ, Thế giới muôn loài, Dòng sông băng.

       Truyện ngắn của Nhà văn Nguyễn Văn Hiên thường cốt truyện rất đơn giản, gần gũi với cuộc sống đời thường. Truyện “Gặp lại người xưa” kể về thời hiện tại mình đi du lịch mua giàn âm thanh cổ, tình cờ gặp lại con má Bảy là gia đình đã cưu mang tác giả trong chiến dịch Tây Nguyên 1975… Chuyến đi không mua được giàn âm thanh mong muốn, nhưng gặp lại được người xưa thật tình cảm. Truyện này cùng truyện "Dòng sông băng" viết về chủ đề hòa giải hòa hợp dân tộc sau gần nửa thế kỷ thống nhất đất nước mà hiện trạng vẫn còn thù hận, phân biệt chia rẽ hai miền ở cá nhân đến tổ chức. Đó là vẫn đề nóng bỏng, bức xúc của cuộc sống rất cần các nhà văn chỉ ra...   

Đôi bạn học trò cùng làng Duy và Sâm yêu nhau. Hết cấp ba Duy đi bộ đội, Sâm vào sư phạm. Duy tặng Sâm bông gạo đôi. Sâm tặng Duy khăn mùi xoa thêu đôi chim hạnh phúc. Ngày Duy trở về thì Sâm đã lấy chồng do hoàn cảnh bất khả kháng. Khi chồng Sâm mất, Duy trao lại cho Sâm bông gạo đôi bọc trong khăn tay Sâm tặng ngày xưa…

Những mối tình không theo tiếng gọi tình yêu mà phải lấy người mình không yêu, dẫn đến những buông thả với tình cũ, để rồi phải chảy những “Giọt nước mắt muộn màng”.

Nhiều nhân vật trong truyện Nguyễn Văn Hiên gặp hoàn cảnh éo le, đã ứng xử vượt lên số phận (“Lão Mỡi và đứa con khoán”). Coi trọng truyền thống gia đình (Thiên thần hộ mệnh”). Cuộc sống xã hội thu gọn ở một làng (Làng Đổ”) v.v…

“Thế giới muôn loài” trong tình trạng ô nhiễm môi trường do con người gây ra và chính con người phải chịu hậu quả. Tác giả dùng nghệ thuật nhân cách hóa những con vật trong tự nhiên như cào cào, châu chấu… để phản ánh hiện thực một cách sinh động lạ thường.

       Cốt truyện trong truyện ngắn Nguyễn Văn Hiên thường đơn giản, nhưng khi đã bắt đầu đọc thì càng đọc càng muốn đọc, đọc cho hết bằng được mới thỏa mãn. Có lẽ đạt tới điều đó là do tác giả chọn được những khoảnh khắc, những lát cắt cuộc sống đắt giá, rất đời thường, chân thực, bằng lời kể tự nhiên, hợp lý, những mô tả giàu chất văn đã làm lên sự hấp dẫn của tác phẩm.

       Cảm ơn nhà văn Nguyễn Văn Hiên tặng sách quý. Trân trọng giới thiệu các bạn tìm đọc, có thể trực tiếp với tác giả.

       TMG

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét