(Trích trong Thi tuyển gồm 171 bài: “15 BÀI THƠ TÌNH HAY XUẤT SẮC với 156 BÀI HAY VỪA & ĐẶC SẮC ”.
TUYẾT
NGA GV
Trường ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn
Mời các văn, thi sỹ cùng
những nhà lý luận, phê bình văn học... muốn nghiên cứu về chân dung THI NHÂN LỚN
Phạm ngọc Thái!? Hãy đọc “Thi tuyển” có đầy đủ 171 bài thơ đó của thi nhân.
Đăng trong Web Việt Nam Thư Quán vnthuquan.net ở Mỹ, mở link sau:
http://diendan.vnthuquan.net/tm.aspx?m=912639
Ở đây Tuyết Nga chỉ xin giới thiệu và đôi lời phân tích về: SÁU TUYỆT PHẨM THI CA HÀNG ĐẦU PHẠM NGỌC THÁI
Nhà
giáo Nguyễn Thị Hoàng – Nguyên GV Trường ĐH Sư phạm, từng nhận định:
“...Thơ hay bậc nhất của ngàn năm Thăng Long phải là loại thơ có khả năng sống
trường cửu tháng năm, tồn tại muôn đời trong nền văn học nước nhà – Thơ của mọi
thời đại. Đó là loại thơ có đẳng cấp cao nhất.”
1. "NGƯỜI ĐÀN BÀ TRẮNG":
Cũng như "Đây thôn Vĩ Dạ" của Hàn Mặc Tử (thuộc trong ít bài thơ nổi
tiếng nhất thế kỷ XX)... với bài "Người đàn bà trắng" của Phạm Ngọc
Thái - Cả hai thi phẩm tuy ra đời cách nhau hơn nửa thế kỷ, song đều được viết
theo thi pháp của dòng thơ tượng trưng hiện đại châu Âu... tạo nên sự huyền ảo,
kỳ diệu.
- Liệu NĐBT đã hay được như ĐTVD của HMT chưa?
Như nhận xét: Thơ HMT nhẹ nhàng, đầy ánh trăng và thanh... dễ đi
vào lòng người – Thơ PNT thăm thẳm triết luận, càng đọc càng thấy hay!? Hay ở từng
câu chữ, chứa đựng những trăn trở của nhà thơ trong đó.
Một đời thơ có được tuyệt tác thi ca như "Đây thôn Vĩ Dạ"
của HMT cũng đã bất tử, danh lưu muôn đời!!!
Chưa nói là ngoài "Người đàn bà trắng", PNT vẫn còn cả ngọn
thi sơn thơ hay các loại, để sánh với hàng bậc “thi nhân lớn” kiệt xuất xưa nay
- Trừ Truyện Kiều vĩ đại của Đại thi hào Nguyễn Du.
NGƯỜI ĐÀN BÀ TRẮNG
Người đàn bà đi trong mưa rơi
Chứa một trời thầm như hoa vậy...
(Tặng Bích Đào)
Chiếc mũ trắng mềm, em đội bầu trời
Khóm mây trắng bay, nghiêng trôi trên tóc
Đôi mắt em đong những áng mây
Người đàn bà trắng!
Em đi, về... chao những hàng cây
Hồ gió thổi lệch vành mũ đội
Thấm đẫm mình em cả thềm nắng gội
Xoã ngang vai mái hất tơi bời
Nỗi niềm thao thức
Những đêm trăng nước...
Chùm trinh em hát: Đấy chỗ thiên thai!
Người đàn bà ai mà định nghĩa?
Đường xưa đó về đây, em ơi!
Những con đường đã đầy xác lá rơi
Xác ve, xác gió và xác của mưa.
Em không biến thành đá để hoá Vọng Phu
Anh cũng không làm chàng Trương Chi,
suốt đời chèo sông vắng
Ta không đi theo Con Đường Lông Ngỗng Trắng
Dẫu hình hài khắc mãi tim nhau
Vết thương lòng không dễ đã lành đâu
Những đêm sao buồn, những đêm gió khát
Khúc thơ tình anh lại viết về em
Người đàn bà ngậm cả vầng trăng.
2. TÌNH CA “SÁNG THU VÀNG”: Cũng được viết theo thi pháp của dòng thơ tượng trưng
hiện đại Pháp vào đầu thế kỷ XX, nhưng phát triển theo khuynh hướng của thuyết
“Tương ứng cảm quan” do Charles Baudelaire (1821-1867), bậc thầy của trường
phái thơ tượng trưng châu Âu lúc đó khởi xướng. Baudelaire đã định nghĩa trong
thuyết “Tương ứng cảm quan” như sau:
Thiên nhiên là một ngôi đền
mà trong đó
những cột sinh linh
Thỉnh thoảng phát ra những
ngôn ngữ mơ hồ,
Con người đi trong thiên nhiên qua những rừng
biểu tượng...
Nghĩa là: giữa vật này với vật khác, giữa con người – cuộc sống với
thiên nhiên, đều có thể thay thế nhau bằng biểu tượng. Để phản ảnh một cách
tương ứng, nhưng dựa vào cảm thụ được phát ra từ các giác quan (gọi là cảm
quan), hay từ trong tâm linh, cho nên thỉnh thoảng ngôn ngữ mơ hồ…
Trong
ngàn năm Thăng Long có hai bài mùa thu nổi tiếng nhất, đó là "Thu điếu"
của Nguyễn Khuyến và "Cảnh thu" Hồ Xuân Hương... (Bài "Tiếng
thu" tuyệt hay của Lưu Trọng Lư, bị cho là cóp lai hình ảnh “rừng thu...”
từ bài thơ của Nhật từ thế kỷ XVI – Bởi vậy ngày nay trên văn đàn không mấy ai
còn nhắc đến).
Không thể đem “Sáng thu vàng” ra ướm thử với “Thu điếu”, hay
“Cảnh thu”... của các cố nhân?... Vì hai bài thơ này theo thi pháp dòng thơ cổ,
giọng điệu rất khác nhau so với “Sáng thu vàng” của PNT - So sánh sẽ khập khiễng!?
“Sáng thu vàng” là một thiên tình ca, phảng phất phong dáng của
trường ca: Vào một buổi sáng đô thành dịu mát, trong khoảng không gian thiên
nhiên dựng bên câu chuyện tình như truyền thuyết.
Về phương pháp nghệ thuật “Sáng thu vàng” được xây dựng theo
nhịp điệu tựa một cánh võng mùa thu - Mới đầu còn đưa nhẹ, giọng thơ ru uyển
chuyển, hình ảnh người con gái tóc xoà bay trong gió... Sang đến khổ thơ ba và
bốn thì cánh võng mùa thu đã được đẩy lên bay bổng:
…Sáng thu vàng mông mênh
mênh mông
…Sáng thu vàng xang xênh xênh xang
Nhà thơ Nga M.Lermôntốp từng
viết những câu thơ nổi tiếng, bất hủ về tình yêu với người đàn bà, dù mối tình
đã qua đi:
Tượng thờ dù đổ vẫn thiêng
Miếu thờ bỏ vắng vẫn
nguyên miếu thờ.
Đọc “Sáng thu vàng” của
PNT đã được viết bằng một thi pháp nghệ thuật rất cao siêu: Ta thấy như cả mùa
thu nghiêng chao theo người con gái, để nhắc lại một thời đôi trai gái đã từng
hạnh phúc yêu nhau.
MỘT THIÊN TÌNH CA MÙA THU
HAY, CAO SIÊU NHẤT THỜI HIỆN ĐẠỊ !!!
SÁNG THU VÀNG
Nhớ ngày gặp lại em
bên hồ gió
*
Gặp lại em một sáng thu vàng
Nơi em đứng nắng tràn ngoài phố
Với trời xanh, hồ xanh gió
Gió đưa làn tóc em bay...
Sáng thu này trĩu cả hàng cây
Đô thành dịu mát
Ông lão ngồi bên gốc cây,
bán những cây sáo trúc thổi vói lên trời
Bà xúc tép váy khều khào nước
Một thời xa lắc
Em nghiêng chao về một thời xa
Người con gái đã thành chính quả
(phảng phất trên đầu đôi nét phôi pha)
Đôi mắt em, bóng trúc bay xoà...
Đường phúc hậu, vầng trăng đầy nở...
Nghe không gian đổ vỡ cả mùa thu!
Sáng thu vàng mông mênh, mênh mông
Anh đứng trông em bên bờ sóng vỗ
Hồn đã mất trong rừng hoang thiếu nữ
Và trái tim cũng không còn.
Sáng thu vàng xang xênh, xênh xang
Những con đường xưa tắm hơi em
Môi em cười... hoa lá nát đau thêm
Thời gian trôi, cuộc sống buồn tênh
Một mùa thu lá lá
Nơi ấy giờ chỉ còn có cỏ
Bướm vàng hoa cũ vẫn bay ngang
Người đàn bà, em nuốt mùa thu tan.
3. NHÌN TRĂNG NHỚ EM: Theo nhận xét
của Nhà giáo Nguyễn Thị Hoàng, về độ dài và phong dáng có thể ví hay nghiêng ngửa
với tuyệt tác “Thuyền và biển”, bài thơ
hay nhất của nữ sĩ tài danh Xuân Quỳnh. Tuy mỗi bài một cách hay riêng, nhưng đều
có chung cái tình lãng mạn, da diết, cháy bỏng, cuốn hút bạn đọc.
* Người thì nói: Thơ Xuân
Quỳnh triết lý sống đơn giản, dễ nhận biết, dễ vào lòng người...
* Không ít bạn đọc lại nhận
xét: Thơ PNT trác Việt, cao siêu... Nó mang tính khái quát, triết lý sâu sắc.
Hai bài thơ như hai thỏi
son đắt giá tô đẹp cho đời.
NHÌN TRĂNG NHỚ EM
Tặng
Ánh Tuyết
Nhìn mảnh trăng trời lại nhớ em
Trăng trôi miên man khi mờ, khi tỏ
Chúng mình đến với nhau, không còn thơ bé
Nhưng lòng tha thiết yêu thương
Trăng giữa tháng khuyết dần, tình cứ tràn dâng
Cả tới khi không còn trăng nữa
Thì em vẫn bên vành vạnh tỏ
Đưa anh vào giấc mộng ru đêm
Để cùng nhau say cảnh thần tiên
Cho quên hết biển đời ngang trái
Cuộc sống mưu sinh với bao mệt mỏi
Chân trời sẽ lụi tàn, nếu chẳng có tình em
Ôi, mảnh trăng nhỏ bé giữa mênh mang
Vẫn soi ngập cõi không gian vô tận
Sâu tận cùng trái tim anh hưng phấn
Đêm nằm thao thức vấn vương
Thần thánh hiện hình trong một mảnh trăng em
Dìu anh qua phong ba, bão táp
Giữa giấc ngủ chập chờn đêm bất diệt
Anh bay về ôm lấy em thương
Áp môi hôn lên vầng nguyệt của Cưng
Nghe trái đất dưới thân mình rung chuyển
Thế thái nhân tình dẫu bao đổi biến
Chẳng đảng phái nào sánh được hơn
Cả nhân thế này chỉ một "mảnh trăng con"
Sống mãi muôn đời, dù thay bao chủ nghĩa
Thức nhớ em hoài, trăng khuất không biết nữa
Nhìn khắp thiên hà càng da diết yêu thêm.
4. VÁY THIẾU NỮ BAY: Cái mà dấu trong chiếc váy của người thiếu nữ lại bao
trùm lên cả hồn thời đại? Làm say đắm thế gian? Không phải chỉ bây giờ, mà từ
xa xưa đến mai sau, vẫn thế.
Với ý nghĩa chân chính,
lòng ham muốn tột độ... là đỉnh cao trong sự thăng hoa của tình yêu con người!
Cái hạnh phúc vô giá, niềm đam mê vô tận - Đó chính là hạt nhân của tình lứa
đôi: Vừa tạo nên những sướng vui và có khi cả nỗi đau khổ!? Nó mang đến ý nghĩa
thánh thiện, đức nhân ái, bao dung trong tình yêu con người.
Không ít các nhà phê bình
văn học, từng bình luận: “...Từ khi có vũ trụ cùng thế giới con người, đến nay
chưa có cái gì được coi là cao hơn, vĩ đại hơn “cái ấy”!... Dù nhân loại có tiến
triển đến hàng triệu năm nữa, nó vẫn vĩ đại nhất!
“Váy thiếu nữ bay” một bài
thơ hoàn hảo, có đầy đủ phẩm bích ngợi ca về cái kiệt tác của thượng đế đã ban
cho con người - Nó xứng đáng là một tuyệt phẩm thi ca”!!!
VÁY THIẾU NỮ BAY
Rõ ràng trong ngọc trắng ngà
Dày dày sẵn đúc một tòa thiên
nhiên
(Nguyễn Du)
*
Váy thiếu nữ bay để ngỏ
Một khoảng trời nghiêng ngửa bên trong
Gió réo rắt, nắng bồn chồn hơi thở
Tìm vào cung cấm của em
“Bờ bãi con người” em trổ hoa trái ngọt
Đến đế vương cũng khum gối cầu mong
Váy thiếu nữ bay lộ một lâu đài, điện ngọc
Nơi sự sống nhân quần tiến hoá muôn năm
Váy thiếu nữ bay mang cả hồn thời đại
Mênh mông bầu trời, say đắm thế gian
Có phải đó khúc quân hành nhân loại
Em giữ trong mình nguyên thuỷ lẫn văn minh
Váy thiếu nữ bay để thấy đời còn có lý!
Sự sống anh cùng nhân thế tồn sinh
Dù dung tục vẫn thánh tiên bậc nhất
Khởi điểm cho các luồng chính trị toả hào quang.
HAI TÌNH THI SAU KHÔNG PHÂN TÍCH CHO BÀI BỚT DÀI
5.
CON ĐƯỜNG PHƯỢNG ĐỎ
Em mang màu phượng đỏ ra đi
Anh tha thẩn dọc hè phố nhỏ
Nơi kỉ niệm của mối tình sinh nữ
Xác ve còn bám ở thân cây.
Con đường phượng đỏ đêm nay
Mây lãng du bay, trời xanh vô định
Những cánh hoa rung trong hoài niệm
Nghe lòng thổn thức đâu đây
Phượng đã cháy lên một thời
Nửa tóc bạc rồi, nửa mái xanh phơ phất
Tới một ngày chúng cũng tàn úa hết
Ta sẽ thành ông bà lão, em ơi!
Con đường tình đẫm giọt sương rơi
Gió vẫn xạc xào vi vút thổi
Giá hồi ấy chúng mình lấy nhau, rồi sinh năm đẻ bảy
Thì đâu còn phượng để anh ru?
Em đã mang màu phượng ấy ra đi...
6.
ANH VẪN VỀ THEO DÒNG LỆ EM TIẾC NUỐI
Em nói với tôi rằng: “Muốn có một đứa con…”
Dù xa cách nhớ nhau trong hoài niệm
Năm tháng dáng hình em hiển hiện
Phía chân trời thắp sáng lửa tim tôi!
Người thục nữ tôi yêu, những năm cuối cuộc đời
Cho tới lúc nấm mồ anh xanh cỏ
Em hãy thắp nén hương lòng tưởng nhớ
Để hồn anh siêu thoát dưới trời âm
Gặp em muộn rồi, bóng xế hoàng hôn
Tóc cũng bạc đôi phần, dẫu tim còn khao khát
Ngày anh khuất chắc làm em thổn thức
Nước mắt tràn trên nấm mộ thương yêu
Thì đời này, em ạ! Có trớ trêu
Nhưng ta đã bên nhau sưởi ấm mùa đông rét
Anh hôn lên đôi môi em, như một vầng trăng khuyết
Thấy cả bầu trời du ngoạn cõi hồn xanh
Lại bùng cháy trong thơ ngọn lửa trái tim
Ngọn lửa của tình yêu vĩnh diệt
Em đừng khóc cho lòng anh thêm tan nát
Có rời chốn dương trần, anh không chết đâu em!
Chỉ hóa kiếp mình, tiếp cuộc trường sinh
Cùng thi ca, anh sẽ sống muôn đời trong nhân thế
Vẫn khắc khoải quanh nàng vào nỗi nhớ
Với mối tình nồng thắm của em yêu
Nếu giây phút nào, em lạc bến cô liêu?
Giọt lệ thơ rơi nhòa trang giấy trắng
Hãy tìm đến nấm mồ anh, miền xa vắng
Rồi âm thầm một chút khóc cho nhau
Anh thương em đời gặp cảnh bèo dâu
Em nhớ về anh sống kiếp chàng du mục
Thời trai trẻ phong trần, qua chiến tranh loạn lạc
Khi tuổi già, có vợ vẫn cô đơn
Anh tìm đến em, lúc đã tàn úa mái đầu xanh
Yêu tha thiết mà cách ngăn thế giới
Anh vẫn về theo dòng lệ em tiếc nuối
Và yên lòng nơi nấm mộ ngàn thu.
Tuyết Nga (giới thiệu)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét