Thứ Hai, 2 tháng 1, 2023

TRẦN THỊ XUÂN - NGƯỜI CON HỌ TRẦN / Trần Hùng Thắng

 

Ngày 16/10/2022 Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao tặng bằng khen cho bà Trần Thị Xuân nhân dịp bà được nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam”.

        Nói đến bà Trần Thị Xuân không chỉ cán bộ và nhân dân Xuân Trung mà nhiều người trong vùng Trấn Sơn Nam này đều hay biết. Người ta nhắc tới bà như một tấm gương mẫu mực về lòng nhân từ, thảo thơm. Một người nặng tình trong lĩnh vực đền ơn đáp nghĩa. Một phó chủ tịch bảo tồn văn hóa dân tộc huyện có trách nhiệm. Một tín đồ ngoan đạo giàu lòng nhân đức, sẻ chia với mọi người.

       Bà Trần Thị Xuân sinh năm 1953, ở xã Xuân Trung, Xuân Trường, Nam Định trong một gia đình thuần nông. Cũng như bao gia đình khác, bao đời nay người dân làng thuyền Trà Lũ này ngay từ thuở lọt lòng đã làm quen với cây sào lênh đênh trên khắp các mặt sông. Hai người anh của bà đã nằm lại chiến trường trong 2 cuộc chiến tranh cứu nước. Bà là con mẹ Việt Nam Anh hùng Đoàn Thị Đặm. Bà có sáu người con, bốn con trai, hai con gái. Họ đều đã trưởng thành và có công ăn việc làm ổn định. Người bạn đời đã ra đi 15 năm trước để lại cho bà một gánh nặng đầy khó khăn. Trong hoàn cảnh đau thương, khó khăn ấy đã tưởng bà không gượng nổi. Nhưng với lòng thương con và ý chí của người phụ nữ Việt Nam bà đã gạt nước mắt dìu dắt, hướng nghiệp cho đàn con lập nghiệp trưởng thành. Các con cháu bà ai cũng cần cù, chịu khó, chuyên tâm làm ăn lại giàu lòng hiếu thảo. Đền nay nhiều người đã thành lập công ty riêng, có của ăn của để, xây dựng Trần gia khang trang, thịnh vượng. Được sự trợ giúp của các con bảo đảm cho bà một cuộc sống thanh nhàn, nhưng vốn tính cần cù, bà vẫn thức khuya dậy sớm, chịu khó lao động tự nuôi mình. Số tiền dành dụm được bà sử dụng vào việc đền ơn đáp nghĩa, tôn tạo các di tích lịch sử, giúp đỡ những hoàn cảnh neo đơn, ốm đau bệnh tật. Đã hơn chục năm nay bà thường xuyên chăm nom, nâng cáp khu nghĩa trang liệt sĩ quê nhà. Dù giữa ngày nắng hạ hay đông lạnh bà cùng con cháu và bạn bè thường xuyên quét dọn, vun trồng khu nghĩa trang thành vườn hoa muôn màu rực rỡ. Trong bài “Cô gái trồng hoa” đăng trên báo Quân Đội nhân dân nhà thơ Xuân Đài viết: “Em đi khắp nẻo gần xa, Ươm về đây những cánh hoa dâng đời”. Ông Trần Đức Giang – Phó chủ tịch xã phát biểu trong buổi lễ cầu siêu tại nghĩa trang trong ngày 27/7/2022: “Chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận sự đóng góp không nhỏ về công sức và tiền bạc của bà Xuân và gia đình dành cho quê hương để chúng ta tiến hành buổi lễ cầu siêu cho anh hùng liệt sĩ trang nghiêm và trọng thể này”.

       Phóng viên báo người cao tuổi trong chuyến về địa phương tác nghiệp đã trải lòng “Tôi đã đi nhiều nơi trong nước nhưng chưa thấy khu nghĩa trang nào đẹp đẽ, sạch sẽ như ở đây. Hàng cột đèn bên dãy cây cảnh cạnh mộ liệt sĩ, không khác gì một công viên trong lòng thành phố!”.

       Không chỉ trên đất Xuân Trung mà bà Xuân còn vận động mọi người tới các nghĩa trang xã bạn Xuân Vinh và Xuân Tân làm lễ cầu siêu tại bốt Liêu Đông. Nơi quân chủ lực ta tiến hành các trận đánh diệt đồn giặc vào các năm 1952, 1953.

       Trong lễ kỷ niệm 70 năm trận đánh Liêu Đông 7/11/1952 – 7/11/2022, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Tân phát biểu: “Chúng tôi vô cùng cảm kích trước sự nhiệt tình đóng góp của bà Trần Thị Xuân ở xã Xuân Trung trong sự nghiệp bảo tồn văn hóa, di tích Liêu Đông. Chính bà là người thổi hồn cho khu đền Cát Giang và nhà tưởng niệm của xã”.

       Tại hai ngôi chùa linh thiêng, khang trang của xã là chùa Trà Lũ Trung (di tích văn hóa xếp hạng cấp quốc gia) và chùa Vạn Linh, gia đình bà Xuân cũng thường xuyên thành tâm tiến cúng với nhiều tỉ đồng.

       Đoàn nữ tế bà thành lập là một trong những đoàn mạnh, bài bản với dàn nữ đồng đều mà cũng là thành viên đoàn kim nhạc Mùa Xuân sau này. Bà và các con đã góp sức không nhỏ đầu tư cho tập luyện, hướng dẫn, mua nhạc cụ và trang phục. Lần đầu tiên ở miền Duyên Hải này ngoài các xứ đạo ra Đoàn Kim nhạc Mùa Xuân được quần chúng vui vẻ, hào hứng đón nhận. Bà không chỉ là đoàn trưởng mà còn kiêm nghệ sĩ hầu đồng trong các dịp tế lễ. Bà tự soạn lời hát khi nhập vai các anh hùng dân tộc với lời ca lành mạnh, giàu lòng yêu nước, thương dân, tôn trọng đạo hiếu và luật pháp. Với tấm lòng tương thân bác ái, lá lành đùm lá rách, bà thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh liệt sĩ, nạn nhân chất độc da cam, người neo đơn, mắc bệnh hiểm nghèo vào các dịp lễ tết. Dù mỗi xuất quà chỉ vài trăm đến vài triệu nhưng có ý nghĩa rất lớn, kịp thời an ủi động viên mọi người vươn lên sống tốt hơn, đẹp hơn.

       Với những đóng góp về vật chất và tinh thần của bà Trần Thị Xuân và gia đình được mọi người trân trọng, gần gũi thương yêu, được chính quyền các cấp nhiều lần tặng bằng khen. Được nhiều tờ báo đưa tin, động viên khích lệ, Đài truyền hình Việt Nam VTV6 đã dành thời lượng một chương trình riêng giới thiệu về bà.

       Đặc biệt ngày 16/10/2022 vừa qua tại Phủ Chủ tịch, bà được Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao tặng bằng khen nhân dịp bà được nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam”..

       Là người con đồng tộc họ Trần, xin trân thành chia vui và chúc mừng bà. Những mong bà bình an, mạnh khỏe, dắt dìu con cháu và góp phần nhỏ công sức của mình xây dựng quê hương đất nước ngày càng tươi đẹp.

                                                             

                 Trần Hùng Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét