Thứ Bảy, 10 tháng 4, 2021

Tư liệu tham khảo: TRẦN MẠNH HẢO VIẾT VỀ GIẢI THƯỞNG THƠ 2020-2021 BÁO VĂN NGHỆ

 



 

HOAN HÔ BÁO VĂN NGH ĐÃ QUÁ THÀNH CÔNG TRONG MC TIÊU “VINH DANH THƠ D”, CHN NHNG BÀI KHÔNG PHI THƠ, HOC THƠ D NHT NƯỚC THEO TRƯỜNG PHÁI THƠ “TÂN CON CÓC” CA CH SOÁI NGUYN QUANG THIU Đ TRAO GII CHO CUC THI THƠ D 2019-2021 / Trần Mạnh Hảo

 

         Cuc thi “vinh danh thơ d” ca báo Văn Ngh ( 2019-2021) do nhà văn Khut Quang Thy làm tng biên tp, nhà thơ Hu Thnh trưởng ban chung kho. Ban chung kho còn có thn đng Trn Đăng Khoa và nhà văn Nguyn Bình Phương là hai phó ch tch Hi nhà văn VN cùng tham gia. Trưởng ban sơ kho cuc thi “Vinh danh thơ d” là nhà thơ Nguyn Đc Mu, tưởng bo th, tưởng truyn thng nay đã tham gia trường thơ “Tân Con cóc” do Nguyn Quang Thiu làm ch soái.

         Chúc mng báo Văn Ngh đã đt được mc tiêu “Vinh danh thơ d” do ông Hu Thnh và Hi nhà văn Vit Nam t chc và l trao gii din ra rm r ti tr s báo ngày hôm qua 9-4-2021.

         Hi nhà văn VN, báo Văn Ngh đã chn ra được các bài thơ sau đ vinh danh :

Không có gii A

         Gii B trao cho 6 bài thơ ca hai tác gi sau :

         - Tòng Văn Hân vi 3 bài : “Làm r” , “M tôi chi k trm”, “Nhà dưới nhà trên”

         - Nguyn Văn Song vi 3 bài : “T ngày lên ph”, “Gng vó đu làng”, “T ngày cha mt”

         Gii C được trao cho các tác gi : Nguyn th Kim Nhung, Châu Hoài Thanh, Khut Bình Nguyên, Đng cường Lân

Gii khuyến khích được trao cho các tác gi sau : Đ Văn Dinh, Mai Thìn, Đinh H, Trn Đc Thìn, Hà Huy Sơn và Huỳnh Thúy Kiu…

         Xin chúc mng các tác gi được gii.

         Đêm hôm qua, lúc 9 gi ti, tôi nhn được t mt bn tr tm gi trước hai bài thơ được gii cao nht cuc thi là “ M tôi chi k trm” và bài “Làm r” ca tác gi Tòng Văn Hân bèn cho lên FB chúc mng. Dè đâu “hai bài thơ” được gii cao nht ca cuc thi ( còn 4 bài na s post lên sau) b my trăm còm vào chi báo Văn Ngh, chi Hi Nhà văn trao gii cao quý nht cho cái không phi thơ, cái th thơ “tân con cóc” v vn, d dãi, dông dài, đu, thơ lưu manh, thơ chó chết…

         Nay, tôi lên FB viết bài này vi nhãn quan “tân con cóc” ca ch soái Nguyn Quang Thiu, th gii mã tính siêu vit, tính tư tưởng cao sâu vượt mi gii hn ca bài thơ “M tôi chi k trm” ca Tòng Văn Hân :

         M TÔI CHI K TRM

Thơ ca Tòng Văn Hân gii Nhì ( không có gii nht)

Nhng ln gà nhà tôi b mt

M tôi chi:

-Cái đa trm gà ơi

Ta cu mong cho ngươi

Nuôi được gà đy đàn

La này tiếp la khác

Có nhiu gà nht bn

Có nhiu gà nht mường!

Nhng ln ln con nhà tôi b mt

M tôi chi:

a nào trm ln nhà tôi

Thì hãy có nhiu ln

Đàn tiếp đàn núc ních

La tiếp la không ngng

Bán được nhiu tin nhé !

T thu bé đến gi

H nhà mình mt gà mt ln

Tôi đu nghe thy m tôi chi như thế

Cu mong cho k trm kia khá gi

Không bao gi đến nhà tôi ăn trm na

Tôi là đa con gái dưới mc bình thường

Nhan sc không bng đám bn

Khéo léo không bng người ta

Thế mà có hn bn nhà

Mun được tôi làm con dâu ca h

Tòng Văn Hân

         Bài thơ mt gà này nếu không đ tác gi là Tòng Văn Hân, tôi c nht quyết cho là thơ ca Nguyn Quang Thiu. Thơ này làm theo trường phái “Tân con cóc” ca ch tch Thiu, như các đon văn xuôi nht nho, vô duyên, d dãi xung dòng liên tù tì. Trường thơ “TÂN CON CÓC” chính là li thơ phi thơ ca môn phái “hu hin đi”, xóa nhòa ranh gii thơ và văn xuôi, cc kỳ d dãi, lm nhm, nhm nhí, bông phèng, cà chn là sân khu cho bn bt tài như Thiu, nhy ra sân khu thi ca v ngc : như tay đây…

         Bài thơ mt gà mt ln trên mang tư tưởng ln ca Thnh và Thiu : vô cùng nhân đo là xin nhân dân Vit Nam đng ghét bn tham nhũng na, hãy tha th cho bn ăn cp ca công, bn tham ô nghìn nghìn nghìn t đng, cu cho chúng giàu có vô tn, chúng s không còn tham nhũng na !

Thơ cao sâu thế, sao li b chê là thơ d, thơ b láo…

 Thưa đc gi :

Bn ăn trm gà có xu không ?

Bn ăn trm ln có xu không ?

Bn ăn cp hàng nghìn hàng vn t đng ca dân mà đng ta gi là tham nhũng có xu không ?

         Nhưng bài thơ mt gà mt ln ca Tòng Văn Hân được gii thơ Thnh Thiu bo nó là không xu, là đáng thương, như mt v lãnh đo cao cp nói nếu ta bt hết tham nhũng thì ly ai làm vic ?

         Đó có phi là siêu tư tưởng mà anh Thnh anh Thiu đã trao cho bài không phi là thơ “M tôi chi k trm” gánh vác chăng ?

Sài Gòn 10-4-2021

T.M.H.

 

 


 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét