Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2019

BÀI THƠ NHỎ GỬI MỘT THÔNG ĐIỆP LỚN / Nguyễn Mộng Nhưng

Tác giả Nguyễn Mộng Nhưng


                TỰ DỖ
                              Bùi Đức Vinh
        Con về đòi nợ tuổi thơ
Nghe mùa đấu giá dại khờ tháng năm
        Cha đi mặc cả thăng trầm
Rồi mua đắt lấy ngàn năm bọt bèo.
                                        2004
                                                                                               
Bốn câu lục bát, hai mươi tám chữ nhưng hàm chứa một dung lượng thời sự xã hội không hề nhỏ.
 Ai cũng hiểu đây không chỉ là câu hỏi, là lời trách cứ của đứa con với người cha đã sinh hạ và nuôi dưỡng mình. Nó còn là thông điệp của lớp trẻ, những kẻ hậu sinh gửi những bậc tiền bối, những người chỉ đường dẫn lối từng “mặc cả” và “mua đắt” tương lai của họ bằng những việc làm không phải lúc nào cũng “đúng đắn” và “sáng suốt”!
Thông điệp của bài thơ hiển hiện trên nền lục bát nhuần nhị. Thiết nghĩ không cần phải bình giải rậm lời.


* * *
       Bài thơ này Bùi Đức Vinh chép tặng mình cuối năm 2004, khi mình đến chơi nhà Vinh trước chuyến đi điền dã Hòa Bình. Đây là Bùi Đức Vinh (Nam Định - sinh 1979) chứ không phải Bùi Chí Vinh (thành phố H.C.M) đàn anh văn chương đã nổi tiếng từ những năm sau giải phóng miền Nam. Bùi Đức Vinh quê ở làng Mụa, xã Tân Khánh, huyện Vụ Bản, xuất thân trong một gia đình bình dân có bố là bộ đội phục viên, mẹ buôn bán nhỏ gần ga Năng Tĩnh, thành phố Nam Định. Trước năm 2000 anh đã đột ngột nổi lên trong làng thơ trước sự ngạc nhiên của rất nhiều người. Thơ Bùi Đức Vinh một hồn quê trong trẻo (Chữ của nhà thơ Đỗ Bạch Mai – Báo Văn Nghệ trẻ, ngày 27-6-2000). Tham luận tại hội nghị đại biểu Những người viết văn trẻ toàn quốc tổ chức tại tỉnh Hòa Bình tháng 8 – 2001, Bùi Đức Vinh đã tha thiết nhắn nhủ: Xin các cây bút trẻ đừng bao giờ quay lưng với bến nước, con đò. Và đó chính là định hướng quán xuyến sáng tác của chàng trai thành Nam. Những năm sau đó thơ Bùi Đức Vinh được đăng ở nhiều báo trung ương và hầu hết tạp chí của các hội Văn học Nghệ thuật trong cả nước. Xúc động vì một bài thơ của Vinh diễn tả sự vật vã và phút thăng hoa sáng tạo của người cầm cọ, đăng báo Văn Nghệ, họa sĩ Trần Khánh Chương – Tổng thư ký Hội Mỹ thuật Việt Nam đã vẽ gửi tặng anh một bức tranh tĩnh vật rất đẹp. Trong vài năm, Vinh đã nhận được hàng trăm lá thư của những người yêu thơ, trong đó phần lớn là các bạn trẻ từ khắp miền đất nước, bày tỏ sự mến mộ. Bùi Đức Vinh là một hiện tượng thơ trong thập niên đầu tiên của thế kỷ 21. Những năm này, trong văn xuôi cũng xuất hiện nhà văn nữ tài hoa Nguyễn Ngọc Tư ở Cà Mau.
Nhưng từ sau khi trình làng tập thơ Bước chân của bão (2006), Vinh sa sút cả phong độ lẫn lễ độ. Thật đáng tiếc cho Vinh và cả cho những người từng yêu mến anh. Tuy đã nhiều năm không liên lạc với nhau, nhưng những kỷ niệm và sự quý mến của mình dành cho Vinh vẫn còn nguyên vẹn. Với mình Bùi Đức Vinh là một trong số không nhiều nhà thơ trẻ tài năng và can… Điều này còn thể hiện trong cách dùng chữ của Vinh rất mới và lạ.
Mình chép ra đây bài thơ mình viết tặng Bùi Đức Vinh năm đó.
                KHÚC RU
                         Tặng Bùi Đức Vinh
        Chẳng ai dỗ nổi em đâu
 Dẫu là ai của mai sau cõi người
        Con đò bến nước à ơi
Em thung thăng thả những lời gió mây
       Đục trong bóng lẻ sông đầy
Nôn nao anh vớt heo may cuối nguồn
                                            - 1-2005 -


NMN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét