Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2023

“EM CÒN TRẺ VÀ EM KHÔNG THỂ BIẾT” CỦA NGUYỄN ĐỨC TÙNG CÓ PHẢI LÀ THƠ? / Phạm Đức Nhì

 



  

Từ Bài Thơ Của Ông Nguyễn Khoa Điềm Và Lời Bình Của Đỗ Trung Quân

  

BỨC CHÂN DUNG NGƯỜI LÍNH GIÀ 

 

Lập thân mến,
Mình có xem 
bức chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Hà Vũ mới vẽ tặng Đại tướng nhân dịp ông tròn 100 tuổi.

 

Bức tranh đẹp, rất xúc động. Mình có làm bài thơ gửi trang mạng ”Quê…Đại tướng” của Lập.
Chúc an vui.

NKĐ

 

BỨC CHÂN DUNG NGƯỜI LÍNH GIÀ

 

Những giọt nước mắt
Thật buồn
Thật lặng lẽ
Trước bức chân dung
Người lính Điện Biên vừa tròn trăm tuổi
Của một người tù.

 

Trận chiến Lịch Sử
Đã phá tung mọi xiềng xích?

 

Người họa sĩ trẻ
Từ sau song sắt
Vẫn bình tâm
Dành lòng biết ơn
Không dứt
Cho một người lính già.


19.9.2011
 Nguyễn Khoa Điềm


Đỗ Trung Quân bình:

 

Bức chân dung của đại tướng Võ Nguyễn Giáp được vẽ bởi một tay thực sự chuyên nghiệp. Anh Cù Huy Hà Vũ. Anh rất có tài!

 

Bài thơ của ông Nguyễn Khoa Điềm, rất tiếc phải nói thật lòng, xin ông đừng giận. Đấy chỉ là những dòng “cảm tưởng có vần”, thường thấy ghi trong những sổ cảm nghĩ đám ma hay đám cưới.

 

Thưa ông!

 

Nó không phải là thơ ạ!

Tôi không biết thi sĩ Đỗ Trung Quân dựa vào đâu để phán Bức Chân Dung Của Người Lính Già không phải là thơ.

Theo tôi thì ngắm bức chân dung của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp tác giả tâm đã đối cảnh và biểu lộ cảm xúc của mình trước tấm tình của họa sĩ (Cù Huy Hà Vũ) đối với Đại Tướng.

 

Những giọt nước mắt

 Thật buồn

 Thật lặng lẽ

 Trước bức chân dung

 Người lính Điện Biên vừa tròn trăm tuổi

Với những chi tiết ấy Bức Chân Dung Của Người Lính Già đã xứng đáng được gọi là thơ. Bài thơ ấy hay hoặc dở lại là chuyện khác, cần đến sự phân tích và bình phẩm kỹ lưỡng hơn.

 

Đến “Em Còn Trẻ Và Em Không Thể Biết” Của Nguyễn Đức Tùng

 

Hơn một tuần qua trang Facebook Tung Nguyen lại rôm rả với bài “thơ tình thứ bảy” số 37 của anh.

EM CÒN TRẺ VÀ EM KHÔNG THỂ BIẾT

 

Em còn trẻ và em không thể biết
Người ta sống lại khi đã chết

 

Những người yêu nhau thường cách biệt
Những người ghét nhau ở bên nhau

 

Em còn trẻ và em không thể biết
Những cây cối bên đường cũng khổ đau

 

Khi chúng đứng một mình trong gió rét
Hay khi chúng chụm đầu chen chúc nhau

 

Em còn trẻ và em không thể biết
Lúc nào nên kết thúc lúc nào nên bắt đầu

 

NGUYỄN ĐỨC TÙNG

 

Bài này đăng trên Facebook ngày 03/03/2018. Cho đến khi tôi viết những dòng chữ này đã có 150 likes, 7 lượt chia sẻ, khá nhiều bình luận trong đó có 2 lời khen đắt giá từ 2 nhà lý luận phê bình nổi tiếng.

 

Văn Giá Ngô  Một bài thơ kiệm lời mà mở ra nhiều miền nghĩa...

 

Mai Văn Phấn Hay lắm, bạn hiền Tung Nguyen

 

PGS/TS Ngô Văn Giá đã công khai công nhận đó là “một bài thơ”; ông Mai Văn Phấn tuy chỉ nói “Hay lắm bạn hiền Tùng Nguyễn” nhưng cũng ngầm công nhận đó là “một bài thơ” (hay). Còn lại tất cả những lời bình và likes khác - hoặc công khai hoặc ngấm ngầm – cũng đã công nhận đó là “một bài thơ”.

Riêng tôi, hôm nay được rảnh, tự nhiên hứng chí cho rằng “Em Còn Trẻ Và Em Không Thể Biết” của Nguyễn Đức Tùng không phải là thơ.

 

Nói ngược ý với cả trăm người, quả thật, cũng hơi ngán”. Nếu lỡ lọt về phía “sai lầm” thì né bên nào cũng dính đòn. Không biết phần chứng minh dưới đây có đủ sức thuyết phục để khỏi bị lãnh đòn không?

 

Nhưng lãnh đòn ở chốn văn chương cũng đâu có gì đáng sợ. Lại có cơ hội được mở mang kiến thức. Và lời tuyên bố ngược đời ấy biết đâu lại tạo nên một cuộc trao đổi về thơ lý thú.

 

Những “Bài Thơ” Không Phải Là THƠ

 

Có hai đặc tính để nhận ra một “Bài Thơ” không phải là Thơ:

 

1/ Nó hoàn toàn là sản phẩm của lý trí, đến từ bề mặt của ý thức; tâm của tác giả chưa có cơ hội đối diện với, hoặc bước vào, khung cảnh của bài thơ.

 

hoặc là:

 

2/ Tác giả đã bước vào khung cảnh của “Bài Thơ” nhưng chưa có câu Sinh Tình.

 

Sau đây là một số thí dụ trong các bài viết cũ của tôi, nay tuyển chọn, sắp xếp lại để phù hợp với bài viết này.

1/

HÌNH VUÔNG

 

Muốn tìm chu vi hình vuông 

Lấy cạnh nhân bốn lệ thường nhớ ghi 

Diện tích hình vuông khó gì 

Lấy cạnh nhân cạnh sai đi đường nào.

Môt ông thầy dạy toán nào đấy đã mượn thể thơ lục bát để diễn tả một công thức toán cho học trò dễ nhớ. Nội dung của 4 câu lục bát hoàn toàn là sản phẩm của lý trí, không có một chút cảm xúc nào. Đây không phải là thơ.

2/

Con ơi, muốn nên thân người,
Lắng tai nghe lấy những lời mẹ cha.
Gái thì giữ việc trong nhà,
Khi vào canh cửi, khi ra thêu thùa.
Trai thì đọc sách, ngâm thơ,
Dùi mài kinh sử để chờ kịp khoa.
Mai sau nối được nghiệp nhà,
Trước là đẹp mặt, sau là ấm thân.

(Ca dao)

 

3/

Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con

(Ca dao)

Một nhà nho đã đem quan niệm về chữ hiếu của Khổng Tử dàn trải trong thơ lục bát để loan truyền trong dân gian. Đây chỉ là sản phẩm của lý trí, tâm chưa đối cảnh, không có cảm xúc, không thể gọi là thơ.

 

4/

KINH PHÁP CÚ

 

Không làm các việc ác 

Tu tập các hạnh lành 

Giữ tâm ý thanh tịnh 

Là lời chư Phật dạy

Chỉ là lời chư Phật dạy, không cảm xúc, không phải là thơ.

 

5/

HÃY TIN CHÚA

 

Hãy tin nơi Thiên Chúa 

Hồn xác dâng cho ngài 

Hãy sống theo lời Chúa 

Chết, sẽ về nước Trời

Đây chỉ là lời kêu gọi mọi người Hãy Tin Chúa, hoàn toàn đến từ bề mặt ý thức, là sản phẩm của lý trí, không có bóng dáng cảm xúc nên không thể gọi là thơ.

6/

HÃY MUA THUỐC SỐ 42

 

Ai khóc ngoài quan ải? 

Ai chưa đánh đã chạy dài? 

Thuốc này bôi một tý thôi 

Là trèo lên ngựa vung roi cả ngày 

Thuốc này, ôi thật là hay! 

Thuốc này tên gọi là Xây Xập Zì (tiếng Hoa: 42)

Đây có vóc dáng là thơ nhưng chỉ là bài quảng cáo thuốc “chơi lâu” ở các tỉnh biên giới phía bắc. Nó là sản phẩm của óc thương mại, kinh doanh, không phải là những lời tâm tình, hàm chứa cảm xúc.  

 

7/

 

TRÒ CHƠI CỦA ẢO GIÁC

 

Không. Bàn tay chúng ta chuyển động. Không. Cái ly chuyển động.

Không. Rượu chuyển động. Không. Đôi chân chúng ta chuyển động. Không.

Con tàu chuyển động. Không. Nhà ga chuyển động.

Không. Thành phố chuyển động. Không. Con cá bơi

Không. Nước bơi. Không. Dòng sông bơi .Không.

Con chim bay. Không. Cái cây bay. Không. Bầu trời bay

Không. Tất cả không.Chỉ cái chết chuyển động

Và mang theo chúng ta.

(Nguyễn Quang Thiều, thivien.net)

  

Đây là bài Trò Chơi Của Ảo Giác của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, đương kim Chủ Tịch HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM

 

Bài này không có cái tôi riêng tư, không có cảm xúc, không có chất tình, đạo quân chữ nghĩa hoàn toàn do lý trí điều khiển nên thiếu cái điều kiện cốt yếu để được gọi là thơ.

 

Cái điều kiện cốt yếu đó văn chương Việt gọi là “tức cảnh sinh tình” – nghĩa là Tâm (không phải Trí) phải đối cảnh và có câu thơ sinh Tình.

 

La cà tán chuyện với mấy ông thi sĩ Mỹ thì được họ tặng cho 2 chữ tương đương “emotional connection” – có nghĩa là người viết phải có “dính líu cảm xúc” với bài thơ.

 

 “TRÒ CHƠI CỦA ẢO GIÁC” không có cái “dính líu cảm xúc” đó nên không thể gọi là thơ.

   

Trở Lại Với “Em Còn Trẻ Và Em Không Thể Biết” Của Nguyễn Đức Tùng

Nếu đọc hết những thí dụ trên độc giả chú ý một tý sẽ nhận ra ECTVEKTB  của Nguyễn Đức Tùng hình như đã đi chung đường với Trò Chơi Của Ảo Giác của Nguyễn Quang Thiều.  

 

Anh giải thích cho nhân vật “em” hiểu “vì còn trẻ nên có một số điều không thể biết”. Và sau đó anh liệt kê những điều đó với “em”.

 

Có thể nói trong ECTVEKTB Nguyễn Đức Tùng chỉ dùng kiến thức của mình “nói lý lẽ” với nhân vật “em”. Tâm của anh còn chưa có cơ hội “đối cảnh” chứ đừng nói đến “sinh tình”.   

 

Vì chỉ là sản phẩm của lý trí nên dù “mở ra nhiều miền nghĩa” và được nhiều người thích và khen ngợi, ECTVEKTB vẫn không đạt được danh hiệu thơ mà phải xếp vào “thể loại khác”.

 

 Kết Luận

 

Mức độ hiện diện của lý trí đóng vai trò quan trọng trong việc thẩm định giá trị nghệ thuật của một bài thơ. Càng ít lý trí, cảm xúc càng nhiều, bài thơ càng hay. Khi lý trí mất hẳn, cái tôi đích thực của thi sĩ được hồi sinh; những gì viết ra là tâm tình Chân Thật của một Con Người (viết hoa). Nếu kỹ thuật thơ đạt đến một trình độ nào đó, bài thơ sẽ có hồn.

 

Ngược lại, bài thơ càng nhiều lý trí thì càng “khô cứng”, càng dở. Nếu đến mức để lý trí độc quyền điều khiển ngôn ngữ, thế trận của “bài thơ” thì “bài thơ” đó sẽ không được gọi là thơ mà sẽ được xếp vào một “thể loại khác”. Đây là trường hợp của Em Còn Trẻ Và Em Không Thể Biết của Nguyễn Đức Tùng.

 

Phạm Đức Nhì

nhidpham@gmail.com

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét