Nhà thơ Trầm Thị Cổ Tích là bạn facebook mà chúng tôi khộng nhớ kết bạn khi nào, và thật tình hầu như không giao lưu nhau. Cho đến khi tôi nhắn tin xin khéo bằng cách hỏi mua tập thơ “Trầm Khúc Mùa Thu” thì tác gỉả gởi tặng. Cầm tập thơ trên tay, đọc lướt qua nhũng phần chính, thật tình tôi có sự khâm phục, khâm phục vì thấy có nhiều cây bút thượng thừa như Luân Hoán, Lê Mai Lĩnh, Cao Thoại Châu, Nguyên Bình… viết cho tác giả. Khâm phục chưa phải là cảm phục, vì tôi phải đọc hết thơ tác giả mới biết mình cảm phục hay không. Thế nhưng. khi đọc bài thơ mà Trầm Thị Cổ Tích lấy đầu đề bài thơ làm tựa đề cho cả tập thơ của mình thì tôi cảm thấy “Con Ma Bắt Viết” trong tâm hồn tôi thức dậy hành tôi, buộc tôi phải viết gì đó cho bài thơ, và tôi viết ngay bây giờ.
Bài
thơ “Trầm Khúc Mùa Thu” đã được nhà thơ Cao Thoại Châu nhận xét một câu rất
chính đáng ở cuối bài viết thay lời tựa của ông:
“Cửa
đóng, chiếc chìa khóa đã bị chủ nhà quăng đi mất! Thật thú vị là, chiếc chìa
khóa trở thành biểu tượng lảng mạn của sự tìm kiếm! Trần thị Cổ Tích thú vị ở
chổ này đây”.
Nhà
thơ Luân Hoán thì viết về chủ nhân của “Trầm Khúc Mùa Thu” như sau: “Quảng Ngải
xưa Quảng Ngải giờ/ tài hoa vẫn đượm ngọt ngào cỏ hoa/ những dòng thơ thật thiết
tha/mừng cô em gái nâng tà áo hương/Cổ tích ngay giữa đời thường/ là giá trị
khó đo lường ba hoa/kẹo gương đường phổi mạch nha/ngọt thơm hơi thở đậm đã tình
thơ”
Nhà
thơ Lê Mai Lĩnh, tôi biết là một người không sợ quyền lực, thích nói ngay nói
thẳng và không nói lấy lòng bao giờ đã viết trong bài viết “Tác giả Trầm Khúc
Mùa Thu, thánh nữ rắc muối vào thơ” những lời như sau: “Trầm Khúc Mùa Thu hay
nhạc trầm trầm, nghĩa là không bay bổng, mà là thầm thì lời nỉ non, tình tự của
lứa đôi” “Cũng có thể gọi Trầm Khúc Mùa thu là một bàn nhậu hay mâm cổ văn
chương. Tôi cũng nói rằng những ai không tham dự mâm cổ nầy là một thiệt thồi lớn”.
Bây
giờ mời quý vị đi vào khổ đầu của bài thơ “Trầm Khúc Mùa Thu”:
dẫu
chỉ một phần trăm hy vọng
anh
vẫn gởi em lời tỏ tình mạo hiểm
không
hề gạn lọc chuốt trau ngôn ngữ đẹp đẽ
xây
xẩm quay cuồng anh bối rối lời thơ
Khổ
thơ vào đề cho ta thấy chàng trai đã chín muồi yêu. Dẫu chỉ với một phần trăm hy vọng chàng vẫn gởi cho nàng lời tỏ
tình bằng một bài thơ. Bài thơ của chàng
chắc chắn không hay vì “không hề gạn lọc chuốt trau ngôn ngữ”. Thi nhân
khi sáng tác phải gạn lọc chuốt trau ngôn ngữ mà chưa chắc có thơ hay. Vậy mà
chàng trai gởi thơ tình không gạn lọc chuốt trau ngôn ngữ thì đúng là một chàng
trai vừa ngố vừa liều. Quả chàng rất liều vì tỏ tình với 99/100 không hy vọng.
Muốn
hiểu khổ thơ nầy ta hãy đọc 4 câu thơ trong bài thơ “Tình Thứ Nhất” của Xuân Diệu:
“Anh
chỉ có một tình yêu thứ nhất
Đem
cho em kèm theo một lá thư
Em
không lấy thì tình anh đã mất
Tình
đã cho không lấy lại bao giờ.”
(Tình thứ Nhất
–Xuân Diệu)
Xuân
Diệu không nói rõ như chàng trai trong “Trầm Khúc Mùa Thu” nhưng chắc chắn tâm
trạng hai người giống nhau, bởi họ quá yêu, yêu đến nỗi nhu cầu tỏ tình là cấp
bách, nếu không nói được thì con tim họ nổ tung. Có lẽ chàng trai trong “Trầm
Khúc Mùa Thu” cũng quan niệm tình yêu như Xuân Diệu “Yêu là chết trong lòng một
ít/ Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu/ Cho rất nhiều nhưng nhận chẳng bao nhiêu/
Người ta phụ, hoặc thờ ơ chẳng biết” vì vậy họ sẵn sàng nhận thất bại khi trao
lá thơ tỏ tình, bởi tình yêu đơn phương của họ đã lên đến đỉnh điểm, thà cho để
mất “không lấy lại bao giờ” còn hơn ấp ủ mãi trong con tim khờ dại.
Rồi
thì hãy xem kết quả tình yêu “Đem cho em kèm theo một lá thư” sẽ ra sao:
làm
sao đây khi em đã ném đi
chiếc
chìa khóa mùa xuân
trong
một ngày trái tim không còn nguyên vẹn
những
mãnh vỡ niềm tin băm nát linh hồn
Ô
hô! Số phận lá thư của “Trầm Khúc Mùa Thu” không khác chi lá thư trong “Tình Thứ
Nhất” của Xuân Diệu: “Em xé như lòng non cùng giấy mới/ Mây đầy trời hôm ấy phủ
sơn khê”. Chàng trai trong “Trầm Khúc Mùa Thu” khóc cho trái tim tan nát, niềm
tin đổ vỡ băm nát linh hồn thì Xuân Diệu cũng khóc có khác chi đâu:
“Thôi
thôi nhé, hoa đã sầu dưới đất
Cười
trên cành sao được nữa em ơi
Anh
chỉ có một tình yêu thứ nhất/
Đem
cho em đã mất đi rồi!”
(Tình Thứ Nhất
–Xuân Diệu)
Đau
xót thay một tình yêu đắm say đem trao không được nhận. Chàng trai trong “Trầm
Khúc Mùa Thu” trầm mình trong bóng tối thời gian để ca một bài ca trầm khúc mùa
thu suốt cả một đời:
trả
lời thế nào đây bóng tối thời gian dần khép
ta
còn gì cho nhau ngoài xưa cũ não nề
hai
mãnh đời chập chờn màu hư ảo
chữ
yêu thương sao có thể nguyên hình
Thế
nhưng, trong khổ thơ cuối cùng, chàng trai dẫu
chấp nhận tình đã mất, tình đã cho không lấy lại với tất cả sự vị tha của
một khối tình như núi lờn, chàng vẫn đau xót khi thốt lên tiếng kêu tuyệt vọng
“muộn mất rồi/Em bóng nhỏ đường mưa”:
đừng
trách chi lời chối từ nghiệt ngã
đã
dừng lại trong em từ lâu những nốt nhạc tình
ở
xa kia anh núi cao chơ vơ chiều sương khói
xin
cúi chào người
muộn
mất rồi
em
bóng nhỏ đường mưa.
Đọc
câu thơ “ở xa kia anh núi cao chơ vơ chiều sương khói” ta nhớ đến mấy câu thơ
trong “Thề Non Nước” của Tản Đà: “Nước đi đi mãi không về cùng non/ Nhớ lời hẹn
nước thề non/ Nước đi đi mãi non còn trông theo”. Hình ảnh “non còn trông theo”
trong thơ Tản Đà không khác chi câu thơ “anh núi cao chơ vơ chiều sương khói” của
Trầm Khúc Mùa Thu. Tình yêu của họ cao như ngọn núi và một đời của họ đứng nhìn
theo bóng người yêu xa rời như “em bóng
nhỏ đường mưa” mỗi lúc một mờ đi và mất hẳn.
Tôi rất thích nhận định của nhà thơ Cao Thoại
Châu và nhà thơ Lê Mai Lĩnh về bài thơ “Trầm Khúc Mùa Thu” nầy. Con tim của người
nữ trong thơ như một căn phòng đã đóng
kín, chiếc chìa khóa đã vất đi, tình yêu trong thơ không có gì đáng nói vì
không lâm ly ủy mị chút nào. Thế nhưng nhà thơ Trần Thị Cổ Tích đã tìm kiếm chữ
nghĩa, nói như nhà thơ Lê mai Lĩnh là “Thánh nữ rắc muối vào thơ” để “Chiếc
chía khóa trở thành biểu tượng lảng mạn”, và với tôi bài thơ thật là lảng mạn
./.
Châu Thạch
TRẦM KHÚC MÙA THU
dẫu
chỉ một phần trăm hy vọng
anh
vẫn gởi em lời tỏ tình mạo hiểm
không
hề gạn lọc chuốt trau ngôn ngữ đẹp đẽ
xây
xẩm quay cuồng anh bối rối lời thơ
làm
sao đây khi em đã ném đi
chiếc chìa khóa mùa xuân
trong
một ngày trái tim không còn nguyên vẹn
những
mãnh vỡ niềm tin băm nát linh hồn
trả
lời thế nào đây bóng tối thời gian dần khép
ta
còn gì cho nhau ngoài xưa cũ não nề
hai
mãnh đời chập chờn màu hư ảo
chữ
yêu thương sao có thể nguyên hình
đừng
trách chi lời chối từ nghiệt ngã
đã
dừng lại trong em từ lâu những nốt nhạc tình
ở
xa kia anh núi cao chơ vơ chiều sương khói
xin
cúi chào người
muộn
mất rồi
.em.
bóng nhỏ đường mưa.
Trần Thị Cổ Tích
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét