Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2023

CHÂN DUNG ĐỒNG NGHIỆP / Trần Mỹ Giống

 


Ảnh Trần Mỹ Giống giả năm 1976

 

       -1-

 

       Một lần, Đồng Nghiệp than vãn với tôi:

       - Tôi tuổi Tuất nên suốt đời chỉ làm con chó giữ nhà cho lãnh đạo thôi ông ạ.

       Khi ấy Đồng Nghiệp là phó phòng có thâm niên. Trưởng phòng nghỉ hưu, người ta lấy một cán bộ thường lên trưởng phòng. Đồng Nghiệp vẫn ở chức phó phòng cho đến về hưu.

 

       -2-

 

       Chuẩn bị bầu cử hội văn. Đồng Nghiệp khi ấy trong ban kiểm tra, chép gửi qua người khác cho tôi chứng cứ tham ô của chủ tịch, để tôi lên trang mạng. Tôi bảo:

       - Anh là thành viên Ban kiểm tra. Anh ý kiến người ta mới tin. Tôi công khai, họ truy lại, tôi bảo anh cung cấp nhé!

       Đồng Nghiệp kêu:

       - Tôi sợ lắm! Đừng nói ra tôi…

       Nhà văn Ngày Mới kiện lãnh đạo hội, đưa đơn cho ban kiểm tra. Đồng Nghiệp chắp tay vái:

       - Em sợ lắm! Em không dám nhận đơn đâu!

       Đồng Nghiệp vừa nói vừa bỏ chạy.

 

       -3-

 

        Trong một cuốn sách viết về danh nhân địa phương, tôi và Đồng Nghiệp đều có bài viết được tuyển in. Đồng Nghiệp dựa chức phó phòng, lấy kinh phí nhà nước, trích bài viết của mình in thành “sách” mỏng, khổ bé. Đây là cuốn duy nhất Đồng Nghiệp đứng tên một mình. Đồng Nghiệp đem 50 cuốn nhờ tôi ấn cho cơ quan mua. Thông lệ, các nhà phát hành đều trả lại “phát hành phí” cho cơ quan tôi từ 20 đến 30 phần trăm. Tôi vận động lãnh đạo dùng tiền công đoàn trả cho Đồng Nghiệp nguyên giá bìa, không đòi chiết khấu. Đồng Nghiệp thản nhiên nhận tiền mặt, không nỡ ký tặng tôi một muốn…

 

       -4-

      

       Lãnh đạo một tạp chí mời tôi làm thành viên biên tập duyệt chọn bài. Tôi từ chối và giới thiệu Đồng Nghiệp. Đồng Nghiệp được ký hợp đồng làm thuê cho tạp chí.

       Một nhà văn Việt Nam gửi bài cho tạp chí. Bài đã in mười năm trước ở một tạp chí quốc gia, bị bạn đọc phản biện tơi bời về thông tin sai lạc, thiếu căn cứ chính xác. Đồng Nghiệp đọc duyệt phê “Không thể in được”, loại ra. Nhưng sau khi tác giả gặp riêng thì Đồng Nghiệp lại thay đổi quyết định, phê in được.

       Khi tạp chí phát hành, tôi điện cho Tổng biên tập nói rõ sự lạc hậu, sai sự thật của bài viết. Tổng biên tập trao đổi lại với tác giả. Tác giả nổi đóa khẳng định có đủ căn cứ chính xác. Tổng biên tập yêu cầu tôi viết bài phản biện. Tôi đồng ý.

       Đồng Nghiệp hai lần đem bản thảo bài phản biện đến nhà, khuyên tôi viết lại theo dạng thông tin bình thường, không phản biện thì mới ký duyệt cho tạp chí đăng. Tôi không đồng ý. Đồng Nghiệp đe:

- Nếu anh cố tình đăng bài viết, tôi sẽ là người đầu tiên phản biện lại anh!

Tôi nóng mặt:

- Nếu anh phản biện, tôi rất hoan nghênh!

       Không hiểu bằng cách nào mà người ta huy động được lãnh đạo tuyên giáo hai tỉnh liên quan, lãnh đạo cơ quan… tìm mọi cách ngăn chặn bài phản biện của tôi. Qua ba kỳ tạp chí, bài của tôi đã lên khuôn, lãnh đạo lệnh mồm phải gỡ thay bài khác. Tôi đành đưa bài lên trang cá nhân trên Facebook. Trang FB của tôi liền bị đánh sập.   

       Một cuộc họp bất thường, mời hai tác giả, ban thường vụ, phòng biên tập, phòng hành chính xem xét vụ bài phản biện của tôi. Kết quả hội nghị xác định bài phản biện đảm bảo tính khoa học, quyết nghị phải đăng đúng quy định nhà nước. Nhưng khi tạp chí in ra, bài của tôi đã bị biên tập không đúng tinh thần bản thảo. Từ phản biện tác giả bài báo, biến thành phản biện tác giả của sách mà tác giả bài báo bị phản biện sử dụng. Tôi chất vấn Tổng biên tập, anh ngạc nhiên không tin. Khi kiểm tra lại anh mới biết là mình bị người ta lừa… 

 

       -5-

 

       Thấy trên FB có trang của Đồng Nghiệp, tôi gửi yêu cầu kết bạn. Mãi không thấy Đồng Nghiệp oke. Tôi ngỡ Đồng Nghiệp chưa thạo mạng. Một lần gặp Đồng Nghiệp, tôi hướng dẫn cách kết bạn và nhắc lại yêu cầu của tôi. Đồng Nghiệp không những không oke kết bạn mà còn chặn trang FB của tôi. Tôi nói với người bạn thân:

       - Đồng nghiệp mà tệ quá!

       Bạn thân xì một tiếng:

       - Hắn là đồng nghiệp chứ không phải là bạn của chúng mình!

 

                       12 – 2020

                          TMG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét