Thứ Năm, 6 tháng 1, 2022

CHÙM THƠ SÀI GÒN / Châu Thạch

 


 

NHỚ EM SÀI GÒN 

 

(Cảm tác “Sài Gòn Trong Tôi” - Thơ Lê Giao Văn) - Châu Thạch 

 

Sai Gòn trong tôi nhớ mãi chiếc áo đầm 

Em đi học trường Tây thuở ấy 

Tôi đi theo và yêu em biết mấy 

Em ghé bên đường ăn chè Sâm bổ lượng 

 

Nhìn dáng em thương quá là thương 

Tôi mua bánh mỳ về nhà ngồi gặm 

Vừa ăn bánh vừa nhớ đôi má thắm 

Đôi môi hồng như thể một đoá hoa 

 

Tôi thằng học sinh đi học xa nhà 

Đâu với tới em, thượng lưu đài các 

Thôi cứ yêu, vẫn làm thơ viết nhạc 

Không có dịp nào gởi tới em xem 

 

 Một mình tôi ôm mộng mãi ngày đêm 

Tình yếu trẻ gởi vào hai bờ giấy 

Nhìn trăng treo sông Sài Gòn nước chảy 

Yêu  đơn phương đẹp mãi đến hôm nay 

 

 Rồi một ngày áo thư sinh vất đấy 

Tôi phải thay bộ đồ lính quân trường 

Từ đó cuộc đời đối diện tang thương 

Quên em mất, thơ nhạc tình cháy hết 

 

Hôm nay Sài Gòn đang đau đang mệt 

Nhớ Sài Gòn tôi lại nhớ em xưa 

Nhớ Sài Gòn ngày ấy nắng và mưa 

Nắng cũng nhớ mà mưa thì cũng nhớ! 

 

 


MƯA SÀI GÒN XƯA VÀ NAY 

 

Trời Sài Gòn ngày nay mưa đã khác 

Không đổ òa để em ướt tóc, vai 

Dẫu cho em chạy trốn bước chân dài 

Hay nấn ná đợi anh cùng theo gót. 

 

Trời Sài Gòn, mưa ngày xưa vị ngọt 

Trên môi em anh thấy mọng màu son 

Mưa ngày nay chắc vị ấy không còn 

Anh đoán thế vì em đâu có nữa. 

 

Mưa Sài Gòn ngày xưa còn hai đứa 

Mưa ngày nay mỗi đứa mất một người 

Vẫn song đôi, vẫn có tiếng nói cười 

Nhưng bên cạnh không phải người xưa ấy. 

 

Mưa Sài Gòn nơi đây và nắng đấy 

Anh và em xưa mưa nắng chung đường 

Nay khác tình, khác cảnh, khác yêu thương 

Mưa hay nắng đâu cần nhau em nhỉ. 

 

Mưa Sài Gòn! Mưa Sài Gòn mộng mị! 

Đi trong mưa, anh mơ loạn đèn màu 

Con đường nào hai đứa lại gặp nhau? 

Mưa, mưa mãi, mưa dài, mưa chẳng dứt! 

 

 

 CẢM TÁC BÀI THƠ MƯA THÁNG SÁU 

 

(Tặng Trần Thoại Nguyên và em) 

 

Mưa tháng sáu em ơi mưa tháng sáu 

Có ông già viết thơ mưa thật hay 

Thơ như thế tuổi hai mươi đi học 

Viết thơ tình gởi đăng báo tặng em 

 

Mưa tháng sáu em ơi mứa tháng sáu 

Mưa Sài Gòn qua đôi mắt thi nhân 

Tuổi tuy lớn đời trải bao lận đận 

Thơ vẫn tình mưa tháng sáu em ơi! 

 

Anh đã đọc bài thơ mưa tháng sáu 

Để nhớ em mưa tháng sáu Sài Gòn 

Thưở học đường em mắt biếc môi son 

Anh theo gót đi về mưa tháng sáu 

 

Bài thơ viết có trăm từ yêu dấu 

Vườn tình yêu thi sĩ nở xanh mầu 

Lời thi nhân bút pháp sáng như sao 

Khiến anh tắm trong trời mưa tháng sáu! 

 

Đời anh vẫn lênh đênh không bến đậu 

Tình xa xưa còn nặng một con thuyền 

Tháng sáu về đọc thơ Trần Thoại Nguyên 

Thơ làm nhớ mưa tình, mưa tháng sáu! 

 

                      Châu Thạch 

 

 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét