Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2019

ĐẠI HỘI TRÙ BỊ HỘI VHNT NAM ĐỊNH CHIỀU 28-12-2017

        Trang chủ tranmygiong.blogspot.com:

Một số bạn muốn xem lại bài về Đại hội Hội VHNT Nam Định năm 2017 mà tìm trên FB khó quá. Vậy tôi đăng lại để các bạn có nhu cầu tìm đọc:

 

        Mệt quá, gấp quá nên không sao viết văn vần được, đành viết văn xuôi cho kịp thời… ghi chép lại sự kiện và suy nghĩ như là nhật ký làm tư liệu cho mình.


        Theo ban kiểm tra tư cách hội viên thì có 160 đại biểu (trong tổng số được mời 244 đại biểu) có mặt. Trong số về dự rất nhiều người chưa nhận được giấy mời, biết mà về là nhờ đọc mạng FB…

        Trù bị chủ yếu là phần nhân sự. Không khí nóng bỏng ngay từ phút đầu, khen chê, ủng hộ đả phá tựu trung vào nhân vật chính là Chủ tịch đương chức Đào Văn Quang.
Mở màn trận chiến là nhà văn Nguyễn Văn Bổng phát biểu phân tích từ nhiều sự kiện rất bình tĩnh, có bài bản… chứng minh Đào Quang không đủ ý thức và năng lực chính trị, trình độ, không thể đưa vào BCH khóa mới, không xứng đáng ngồi ghế chủ tịch đoàn.

        Một hội viên bộ môn sân khấu tên là Tý gào lên phản đối nhà văn Nguyễn Văn Bổng. Tôi bảo: “Ông Tý không muốn nghe thì cũng nên giữ thái độ có văn hóa để cho người khác nghe chứ!”

        Nhà văn Lại Ngọc Mạnh trình bày kết quả kiểm tra, chỉ rõ những sự việc không minh bạch, tham nhũng trong kinh tế rất cụ thể của lãnh đạo hội. 

        Một vị trong BCH là NSND đi từ trên xuống dưới thanh minh: “BCH đã kết luận lãnh đạo trong sạch, không vi phạm gì rồi còn cố tình nêu ra…”. Liền khi đó, một hội viên sân khấu khác tên Đê chừng gần 80 tuổi giật micro di động gào lên: “Tôi không nghe hai tên phát biểu như thế là phá đại hội”… Lập tức ào lên “Lão già láo quá! Phải tôn trọng hội viên phát biểu chứ, sao lại vô văn hóa như vậy”. "Chính thằng Đê phá đại hội chứ đâu phải ông Mạnh, ông Bổng. Hai ông ấy phát biểu đường hoàng, có lý chứ đâu vô văn hóa như thằng Đê già"...

        Nhà văn Kim Sa Trung yêu cầu phải bầu từng người một trong đoàn chủ tịch, phản đối Đào Quang bầu ào ào giơ tay cả tập thể đoàn chủ tịch. Tôi ủng hộ Kim Sa Trung. Nhưng số đông đồng ý bầu ào ào cho xong. Phản đối chỉ ba cánh tay giơ lên, trong đó có tôi.

        Đào Quang phản kích Lại Ngọc Mạnh, rằng BCH đã kết luận Đào Quang trong sạch, (có nghĩa là Lại Ngọc Mạnh vu khống?).

        Trưởng ban kiểm tra, UV BCH Phạm Khải Hoàn đứng tại chỗ trình bày khúc triết, mạch lạc quá trình diễn biến và kết quả đợt kiểm tra, chỉ rõ từng vi phạm của lãnh đạo hội mà Đào Quang chủ tịch là chủ tư cách pháp nhân ký duyệt mọi chi tiêu, có văn bản của Sở Tài chính kết luận rõ ràng.
Phe bảo vệ Đào Quang mà gồm mấy tay gào lên phản đối như hàng tôm hàng cá, chẳng có lý luận, chẳng chứng minh được gì, điểm lại toàn ở bộ môn sân khấu. Nhưng sau khi Phạm Khải Hoàn trình bày ý kiến thì một trong số đó (tôi không biết tên) từ chỗ bảo vệ Đào Quang chuyển sang tỏ ra còn biết phải trái thể hiện qua lời phát biểu: “Tôi thấy những vụ việc sai phạm mà qua anh Mạnh, anh Hoàn trình bày là rõ rồi. Vậy có thể cứ để anh Đào Quang ở đoàn chủ tịch, nhưng danh sách đề cử bầu BCH mới thì phải gạch tên anh Quang đi!” Có tiếng ai như tiếng Đào Quang qua micro cắt ngang: “Thôi đi anh… ơi!”.

        Tôi ngứa mồm chất vấn: Căn cứ vào đâu mà không cho hội viên là Đảng viên ứng cử nếu không được phép của chi bộ cơ sở, việc đó là vi phạm hiến pháp pháp luật về quyền công dân. Từ trước tới nay chưa bao giờ có chuyện như vậy. Tôi cũng đề nghị không đưa vào danh sách đề cử những hội viên đang bị khiếu kiện mà chưa có kết luận rõ ràng.

        Phái viên tỉnh Dung (tôi không biết, không nhớ họ tên đầy đủ ông này vì chỉ thấy Đào Quang “Mời anh Dung trả lời”…) trả lời tôi rằng căn cứ điều 7 trong 19 điều Đảng viên không được làm là phải được tổ chức Đảng cơ sở đồng ý cho phép thì mới được ứng cử vào BCH Hội VHNT. Từ năm 2011 có chỉ thị đến nay bây giờ mới thực hiện.
Chủ tịch Đào Quang trả lời tôi tiếp là căn cứ Quy chế không quy định người bị khiếu kiện thì không được đề cử ứng cử.

        Tôi đành lắc đầu than một mình: Thế thì Đảng viên bị gây khó dễ hạn chế quyền công dân trong lĩnh vực tham gia ban lãnh đạo các tổ chức xã hội? Hai nữa giấy mời sát nút đại hội thì đảng viên làm sao xin được giấy cho phép của chi bộ cơ sở? Còn những người trong danh sách BCH chọn để bầu là đảng viên thì không cần xin phép chi bộ cơ sở? Còn như Đào Quang trả lời tôi như trên phải chăng vì Đào Quang là người đang bị nhiều đơn thư có danh và không có danh khiếu kiện? Mà quy chế lạc hậu thì xin ý kiến đại hội quyết định chứ sao lại cứ bám vào đó để áp đặt theo ý mình?

        Lúc đó là 16 giờ 15. Nhà văn Trần Thị Nhật Tân nhờ tôi đưa về vì chị mệt quá, nhức đầu không nghe được…
Sau tôi điện hỏi một số hội viên về diễn biến tiếp theo của hội nghị trù bị thì được biết:
        Nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch kỳ cựu Nguyễn Giang Phong chất vấn: “Các vị lấy độ dốc danh sách các bộ môn đề cử 15 người, nhưng tôi là người cao phiếu nhất, tại sao không có trong danh sách?” Đào Quang không trả lời được.
Nhà nghiên cứu Trần Quang Vinh chỉ rõ: “Lấy 15 người, mà danh sách 15 người là vi phạm quy định của Bộ chính trị, thế thì chọn bầu thế nào khi không có ai để so sánh lựa chọn”.

        Nguyên Chủ tịch Trịnh Quang Khanh chỉ ra những việc làm đánh đố của Ban lãnh đạo đại hội như yêu cầu đăng ký trước 15 ngày mới được tham luận trong khi giấy mời chỉ đến trước 2 ngày mà nhiều hội viên còn chưa có giấy mời… v.v… Chỉ thẳng anh Dung (thay mặt tỉnh dự và chỉ đạo đại hội) chẳng biểu biết văn học nghệ thuật, đại hội lần thứ 8 rồi mà vẫn chỉ đạo sai luật…

        Ông Dung chỉ đạo bầu chủ tịch phải đúng ý đồ của tỉnh thì mới được chấp nhận vì chủ tịch do tỉnh quản lý…
Như vậy là Đảng rất quan tâm đến Hội VHNT Nam Định, đã chỉ đạo trực tiếp, cụ thể, tuyệt đối về nhân sự kỳ này. 
Thế thì: Vị nào được dân tín nhiệm mà không được Đảng chọn thì cũng không được làm chủ tịch vì tỉnh sẽ không duyệt. Thôi thì đại hội bầu BCH, còn chủ tịch do Đảng chọn chỉ định bổ nhiệm luôn cho khói mất thời gian…
Cuối cùng danh sách bầu cử từ 15 tăng lên 24 trong đó có Giang Phong. 3 người rút tại trận, còn 21 chọn 15.

        Tóm lại: Trù bị nổi cộm chỉ tập trung ở nhân vật Chủ tịch Đào Quang. Nếu như mình thì mình rút lui khỏi chính trường cho bảo toàn danh dự. Nhưng nếu thế thì làm chó gì có Đào Quang háo danh, tham quyền cố vị nữa. Mà chỉ có Đào Quang ngẩng cao đầu như nhà thơ nguyên chủ tịch Trần Đắc Trung xử đẹp ở khóa trước…

        VIẾT THÊM:

        Tôi thấy (xem ảnh chụp) phông Đại hội lần đầu tiên có dòng chữ ỦY BAN NHÂN TỈNH NAM ĐỊNH trên dòng chữ HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUÂT NAM ĐỊNH bên trên chữ ĐẠI HỘI thật lạ... Hay là Hội ta bây giờ chính thức là cơ quan trực tiếp của UBND tinh. Các bác cho ý kiến ạ. 
Tôi cũng điện hỏi Phó chủ tịch Vũ Xuân Dương tại sao Đảng viên ứng cử phải xin giấy cho phép của đảng ủy cơ sở mà đảng viên đề cử thì lại không? Vũ Xuân Dương cũng không rõ. Vậy tôi đề nghị Vũ Xuân Dương chuyển lời tôi tới Chủ tịch Đào Quang và ông Dung trả lời tôi căn cứ vào đâu để đối xử phân biệt đảng viên như vậy. Nếu không tôi sẽ chất vấn trước đại hội. Vũ Xuân Dương nhận lời tôi để các vị trả lời riêng cho tôi. Đồng thời Vũ Xuân Dương cũng đính chính giúp tôi người mà tôi nhầm tên là Dung chính là ông RUNG giám đốc Sở Nội vụ.
 

        Té ra là vậy. Mình nghỉ công tác chục năm nay chả còn biết chủ tịch tỉnh tên là gì nữa huống hồ là tay giám đốc sở thì mình đếch biết thật. Thảo nào ông này tỏ ra ít hiểu biết về đặc trưng của VHNT... So với ông Tuấn (Phó chủ tịch tỉnh phụ trách VHNT và ông Tiệp giám đốc Sở nội vụ thời tôi còn đương chức thì ông Rung chắc còn tốn nhiều cơm học tập lắm).

TMG

Mời đọc lại:

ĐI HI 8 HI VHNT NAM ĐNH NGÂM KHÚC



      KHÚC DẠO ĐẦU

Trời thành Nam gió mưa ảm đạm
Hội Văn Nhân vào trận khôn lường
  Văn đàn như bãi chiến trường
Đơn thư khiếu tố bốn phương bay về

Chủ tịch hội hề hề phét lác
Tôi đã làm bao việc vẻ vang
Nhiệm kỳ thành tích huy hoàng
Tổng biên tập gục giữa đàng phải thay

Kìa giải thưởng thơ hay bị loại
Nhận giải cao sách lại phạm quy
Uy danh giám khảo còn gì
Tỉnh ra quyết định hủy đi giải này

Khi nhận chức quan thày hứa hẹn
Dẹp cửa hàng, dẹp bọn nhố nhăng
Cả kỳ toàn thấy hung hăng
Cuối kỳ vẫn chỉ lăng xăng khoe tài

Vũ Xuân Dương nhường ai, nhận phó (1)
Lại bị vô hiệu hóa như thừa
Nhẫn nhường chẳng thiết ăn thua
Văn Nhân khởi sắc mà đua với đời

Lại Ngọc Mạnh(2) một thời áo lính
Kiểm tra viên thẳng tính hiếm thay
  Tham ô móc ngoặc bấy nay
Đơn thương độc mã phơi bày lũ gian

Tỉnh chỉ thị tiến hành đại hội
Quá một năm đành vội làm ngay
  Giấy mời gửi trước bốn ngày
Lỡ đò khối cụ phen này hỏng ăn

Trước đại hội lăn tăn chẳng biết
Ai sẽ làm chủ tịch mới đây
Hai phe ba cánh trận bày
Phe kia quyền lực, phe này lòng dân

Lại có kẻ tuyên truyền trơ trẽn
Mua phiếu bầu hứa hẹn lợi quyền
Ai ngờ lời nói huyên thuyên
Khối ông hám lợi tin liền mới nguy

Lại có người mồm tuy ủng hộ
Bụng lại mong mi đổ cho rồi
  Có người chẳng nói một lời
Để xem sân khấu các ngươi diễn trò

Thật nan giải chín cô mười ý
Ai cầm cờ chủ súy tương lai
Thôi thì chờ tới ngày mai
Chấp hành sáng suốt chọn người xứng danh…


ĐẠI HỘI TRÙ BỊ: TRẬN KHẨU CHIẾN

Trên sân khấu Đào Quang đạo diễn
Dưới hội trường khẩu chiến hội viên
Một bên nộ khí xung thiên
Một bên nho nhã trận tiền dấn thân

Nguyễn Văn Bổng tiên phong phát hỏa
Giọng diễn văn nho nhã dịu dàng
Lạt mềm trói chặt Đào Quang
Làm cho nhiều vị bàng hoàng khó tin

“Tý sân khấu” (3) gào lên cản phá
Văn hóa lùn thẹn quá Tý ơi
Giỏi thì phản biện cho coi
Muốn toàn nhân cách thì ngồi mà nghe

Lại Ngọc Mạnh chẳng hề run sợ
Nêu rõ ràng kết quả kiểm tra
Vạch trần chước quỷ trò ma.
Đào Quang phủ nhận thông qua Chấp hành



“Đê sân khấu” (4) diễn quân chợ búa
Gào thét như trâu chó bị thương
Nơi này đại hội văn chương
Lẽ nào còn có cả phường du côn?

Phạm Khải Hoàn muốn yên chẳng được
Bước đường cùng phải buộc tung ra
Rất nhiều bằng chứng yêu ma
Đào Quang chủ tịch trơ ra mặt trần

Bên quyền lực nhiều quân bảo vệ
Lại tự tin có kẻ chống lưng
Độc quyền chỉ đạo lung tung
Bao nhiêu ngớ ngẩn đều trưng ra ngoài

Kìa cái tít ghi sai tổ chức (5)
Nọ giấy mời mới nực cười thay (6)
  Đảng viên ứng cử chặn ngay!
Giang Phong (7) cao phiếu bị bay ra ngoài

Trần Quang Vinh vốn người hiền dịu
Cũng bực mình chẳng chịu ngồi yên
Chỉ ra cái tội khi quân (8)
Mười lăm chọn lấy mười lăm… chọn gì?

Kìa cụ Trịnh(9) quyền uy một thuở
Giữa diễn đàn chỉ rõ dở hay
  Việc làm phạm luật dừng ngay
Coi thường văn sĩ có ngày ô danh

Trận khẩu chiến cũng đành gác lại
Để cùng vào đại hội ngày mai
Trước bao quan khách tỉnh ngoài
Thôi đừng vạch áo cho người xem lưng

ĐẠI HỘI CHÍNH THỨC

Bài tổng kết tưng bừng thành tích
Diễn lại hay như kịch như chèo
Người nghe sốt ruột ồn ào
Say sưa ngủ miết bác nào vậy ta?

 

Dăm tham luận duyệt qua từ trước
Đọc lên nghe như nước chân cầu
Quan trên úy lạo hồi lâu
Quan nhà đáp lễ đôi câu xáo mòn

Gần đến bữa khách chuồn đâu cả
Hội viên nhà thì chả quan tâm
  Cùng nhau vào trận âm thầm
Đạn bom dồn hết vào trong phiếu bầu.

Mười ba vị lượt đầu trúng cử
Đại hội reo thôi cứ thế thôi
  Ào ào phân tán khắp nơi
Chờ ban lãnh đạo chọn người chỉ huy

Không chính thức tin đi khắp ngả
Ban chấp hành ngã giá đã xong
Chức danh chánh phó hai ông
Công Thành cùng với Xuân Dương cầm cờ.

Trời Nam Định gió mưa vừa tạnh
Đêm qua rồi đón ánh bình minh
Mới hay trời chẳng vô tình
Nhân nào quả ấy xin mình nhớ cho.

TMG

….……………….
Chú thích:
          (1) Họa sĩ Vũ Xuân Dương trúng BCH Hội VHNT Nam Định khóa 7 với số phiếu cao nhất, nhưng lại nhường cho Đào Quang trúng phiếu thấp nhất làm chủ tịch, còn mình tình nguyện làm phó chủ tịch.
          (2) Nhà văn Lại Ngọc Mạnh là Uỷ viên Ban kiểm tra Hội VHNT Nam Đinh, đã phát hiện nhiều sai phạm trong chi tiêu tài chính của lãnh đạo hội. Bị tập thể BCH cô lập, Lại Ngọc Mạnh vẫn một mình chiến đấu kiên cường, không thỏa hiệp với tiêu cực.
          (3) “Tý sân khấu”: Hội viên bộ môn sân khấu tên là Tý…
          (4) “Đê sân khấu”: Hội viên bộ môn sân khấu tên là Đê…
          (5) Phông đại hội ghi hàng chữ “Ủy ban nhân tỉnh Nam Định - Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Nam Định - Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Nam Định…”  thành ra hội VHNT Nam Định trở thành một phòng ban trực thuộc UBND tỉnh Nam Định là hoàn toàn sai. Đến Đại hội chính thức mới gỡ bỏ hai dòng trên khỏi phông đại hội.
          (6) Giấy mời đại hội có ghi chú: Đảng viên muốn ứng cử vào BCH phải được Đảng ủy cơ sở cho phép.
          (7) Nhà văn, nhà báo, nhà viết kịch Nguyễn Giang Phong có số phiếu tín nhiệm cao nhất nhưng lại không được đưa vào danh sách đề cử bầu BCH.
          (8) Nhà nghiên cứu Trần Quang Vinh chỉ rõ Ban tổ chức đại hội lập danh sách 15 người được đề cử để đại hội bầu lấy 15 người là sai với quy định của Bộ chính trị - khi quân…
          (9) Cụ Trịnh: Tức NSƯT đạo diễn Trịnh Quang Khanh, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin, nguyên tỉnh ủy viên, nguyên chủ tịch hội VHNT Nam Định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét