Thứ Năm, 18 tháng 8, 2022

Sách mới: VỀ VỚI RUỘNG ĐỒNG : Thơ / Nguyễn Quỳnh

 


 

       Trang chủ vừa nhận được sách mới do nhà văn Nguyễn Quỳnh gửi tặng qua nhà thơ Trần Hùng Thắng:

       VỀ VỚI RUỘNG ĐỒNG : Thơ / Nguyễn Quỳnh. – H.: Văn học, 2022, - 227 tr. ; 21 cm.



       
Nhà thơ Nguyễn Quỳnh tên thật là Nguyễn Thị Lan, sinh năm 1975, quê tại thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

       Nhà thơ Nguyễn Quỳnh là Hội viên Hội VHNT tỉnh Bắc Ninh. Tác phẩm đã xuất bản: Khúc vọng hồn quê: Thơ. – H.: Nxb Hội Nhà văn, 2019.

       “Về với ruộng đồng” là tập thơ thứ hai của Nguyễn Quỳnh. Tập thơ tập hợp một trăm năm mươi sáu bài thơ, có bảy bài được phổ nhạc thành ca khúc.

       Cảm xúc, tình cảm chủ đạo của tập thơ là tình yêu miền quê nông thôn, yêu đất và người quê, yêu người thân, đặc biệt về MẸ… Một mảng thơ viết về chủ đề tình yêu nam nữ và yêu thơ. Tất cả các bài trong tập được sáng tác bằng thể thơ truyền thống: Lục bát.

Tập thơ được nhà lý luận phê bình Hồng Diệu* nổi tiếng giới thiệu thì không cần tôi phải nói thêm gì nữa.  

Tôi đọc tập thơ với ý nghĩ: sách dày lại tuyền lục bát, hẳn sẽ nhàm chán như nhiều tập tôi đã đọc lắm đây. Nhưng không ngờ tôi đọc hết bài này sang bài khác mà chưa thấy nhàm chán. Càng đọc càng thích. Tôi đọc cả ngày hết tập thơ…

Ấn tượng để lại trong đầu tôi là tác giả sáng tác thơ lục bát khá nhuần nhuyễn, làm tôi liên tưởng tới lục bát Nguyễn Bính, lục bát Nguyễn Du, lục bát Đồng Đức Bốn…

Tần suất hình ảnh MẸ rất cao trong hơn nửa đầu tập thơ. Có tới hai chục bài với tựa trực tiếp viết về MẸ và ít nhất hơn năm chục lần hình ảnh mẹ xuất hiện ở các bài thơ khác trong những trạng huống hoàn cảnh khác nhau... Khi MẸ xuất hiện trong mơ. Khi MẸ được mô tả trực tiếp qua hồi ức. Lúc MẸ được nhắc đến bằng liên tưởng qua sự việc tác giả bắt gặp… Hình ảnh người MẸ hiện lên rõ nét mộc mạc chân chất, yêu con hết mực, lao động tảo tần… qua những vần thơ đầy cảm xúc và tình cảm thiết tha của người con – tác giả.  Chủ đề MẸ tập trung ở các bài: Mẹ là một góc chân quê (tr. 47), Vắng mẹ (tr. 54, Mẹ đã sinh anh (tr. 57), Về với mẹ (tr. 62), Thân cò (tr. 65), Giấc mơ mồ côi (tr. 69), Bóng mẹ trên đồng (tr. 71), Vu lan nhớ mẹ (tr. 85), Đời mẹ (tr. 95), Tôi về thăm mẹ thăm quê (tr. 97), Đói no nhớ mẹ (tr. 105), Mẹ tôi đi bán hàng cang (tr. 106), Mẹ tôi đi chợ (tr. 111), Mẹ về trong những câu thơ (tr. 112), Đưa mẹ ra đồng (tr. 113), À ơi tiếng mẹ (tr. 117), Nhớ lời mẹ xưa (tr. 212)…

Tôi rất khoái khi đọc những câu thơ như mấy câu sau đây, mà tôi bắt gặp khá nhiều trong tập:

Trăng vàng lấp ló miệng lu

Mẹ tôi gánh cả mùa thu về nhà

              (Mẹ tôi đi chợ. Tr. 111)

Vườn xưa hoa bưởi ngót hương

Rêu phong phủ kín bức tường vách ngăn

Tim yêu đánh thức vết hằn

Cựa mình nỗi nhớ cứ trăn trở buồn

              (Xuân tháng hai… Tr. 132)

Thuyền về đâu? Sóng về đâu?

Nước xanh xanh mướt một màu biển xanh!

              (Bai giờ. Tr. 135)

Câu thơ héo giữa trưa hè

Xô chiều ngã cả tiếng ve góc làng

              (Tiếng ve khóc. Tr. 183)

Em về nhốt nhớ vào thơ

Giấu thương vào gối, cất chờ vào đêm

              (Gần và xa. Tr. 189)

          Giữa trời cơn nắng đành hanh

       Bẻ cong bờ lũy tre xanh nhuộm vàng

                     (Hạ chín. Tr. 14)

       Bốn mùa khoai sắn độn cơm

       Bùn non thay phấn mà thương má hồng

                     (Sau lũy tre làng. Tr. 22)

      

       Một số lỗi kỹ thuật cần tránh trong tập.

Do tác giả là nhà thơ Hội viên Hội VHNT tỉnh, chuyên thơ, nên cần tránh một số lỗi không được phép xảy ra trong thơ nghệ thuật.

Tần suất hình ảnh Mẹ khá cao, tập thơ tới trăm năm sáu bài nên khó tránh khỏi trùng lặp hình ảnh, tứ thơ. Nhưng trùng lặp cả câu thơ thì… “mình đạo văn của chính mình”:

Quê nghèo một mái nhà tranh

Mưa thau hứng nước, nắng thành sao đêm

(Hai câu thơ này lặp lại ở hai bài “Đói no” (Tr. 61) và “Đói no nhớ mẹ” (Tr. 105).

Một số câu lục bát mắc lỗi “phong yêu”. Có thể chấp nhận lỗi này đối với vần thông, vần lân. Nhưng với vần chính thì không nên mắc, làm mất âm điệu của câu thơ. Ví dụ câu:

Trời cho một chút trang đài

Hay đâu ghét đắng gét cay đọa đày.

              (Kim Vân Kiều truyện. Tr. 217)

Đọc lên thấy hai từ “cay” và “đày” làm hỏng âm điệu câu thơ, mất hay.

Lỗi bố trí thanh không cân đối làm câu thơ thành “khổ độc” (khó đọc) cũng nên tránh. Ví dụ quá nhiều thanh trắc liền nhau trong một câu thơ như:

Anh chồng giã đám bạn say

Chị vợ tóc đỏ bài tây nói cười

              (Hai thước phận đời. Tr. 32)

À ơi lòng mẹ thảo thơm

Chỗ ướt mẹ ở ổ rơm con nằm

              (À ơi tiếng mẹ. Tr. 117)

Mẹ Đốp vác bụng mà kinh

Cất lên tiếng mõ quan rình cửa quan

              (Ánh mắt ấy. Tr. 127)

Mẹ Đốp chẳng trải chiếu chùa

Tiếng kinh tiếng kệ lạc mùa về đâu?

              (Thị Màu nhà quê. Tr. 128)

Khi từ thứ hai câu lục muốn dùng thanh trắc thì phải viết dưới dạng tiểu đối. Tức câu lục chia đôi, hai vế đối nhau. Câu lục dùng từ thứ hai thanh trắc mà không chuyển thành tiểu đối là không đạt. Làm thơ nghệ thuật quyết không để mắc lỗi này. Ví dụ:

Giọt lệ rơi, đắng nỗi lòng

Trông về quê cũ anh mong từng ngày

                     (Mẹ đã sinh anh. Tr. 58)

(Câu lục không đạt đối cả thanh và ý.)

Các lỗi tương tự tôi bắt gặp nhan nhản ở thơ của nhiều nhà thơ khoác áo Nhà văn Việt Nam. May thay, ở tập “Về với ruộng đồng” của nữ thi sĩ Nguyễn Thị Lan – Nguyễn Quỳnh rất ít xảy ra. Tôi cố tình nhặt lỗi để Nguyễn Quỳnh bực mình mà nhớ, không bao giờ mắc lại. Là tôi yêu thơ lục bát của Quýnh và yêu nữ sĩ đấy thôi…

Xin trích ngẫu nhiên một vài bài trong tập bạn đọc thưởng lãm.

 

VỀ CỔ CHÂU

 

Trời xanh mây trắng nắng vàng

Cổ Châu Diêm Ứng mơ màng tiếng ve

Cụ già vấn xếp áo the

Khăn chàm gậy trúc cùng về cầu kinh

 

Bước chân quá nửa gian trình

Gặp ngay tiếng mõ vô tình đánh rơi

Lượm lên có đủ mấy lời

Câu cầu kinh Phật ở nơi cửa thiền

 

Hương trầm khói tỏa về thiên

Mười phần an lạc nơi miền quê xa

Tịnh tâm ở tại lòng ta

Sân si buông bỏ nhẹ đà bước chân

 

Nắng như giọt ngọc trong ngần

Hòa vào tháp cổ chuông ngân chốn chùa.

 

              Chùa Dâu Thuận Thành, 8-2-2019

 

 

VỊ TẾT CHỢ QUÊ

 

Tôi về phiên chợ cuối năm

Bao nhiêu là thứ đợi nằm bán mua

Rau hành mắm muối cà chua

Mùi thơm vị Tết gió lùa hương cau

 

Tình quê dây bí giàn bầu

Thương nhau quên cả nỗi đau năm dài

Hồn nhiên đứa trẻ nhà ai

Theo bà vận áo trúc mai đợi chờ

 

Ông đồ ngồi bán câu thơ

Bút nghiên nét mực từng tờ đêm đêm

Chợ tan nắng ngả bên thềm

Tôi mua được chút êm đềm trong ai.

 

                           15-1-2021

 

 

VỀ VỚI RUỘNG ĐỒNG

 

Sinh ra từ cuối cánh đồng

Cầy bừa chửa biết, cấy trồng lơ mơ

Bước chân ra phố ngẩn ngơ

Dòng người lạ lẫm tình vờ mượn vay

 

Thương mùa nắng gió heo may

Câu thơ mẹ hát nhớ ngày nằm nôi

Phố phường tấp nập dòng trôi

Ta như đứa trẻ mồ côi giữa đường

 

Về thôi tìm bến sông thương

Trầm mình gột rửa bụi sương tháng ngày

Hồn quê chuếnh choáng men say

Xòe bàn tay nắm thơm vầy bùn non!

 

                           7-5-2019

 

 

MẸ LÀ MỘT GÓC CHÂN QUÊ

 

Bốn mùa cỏ rả, rạ rơm

Mẹ tôi mong đủ bát cơm vuông tròn

Dáng gầy cánh vạc đầu non

Chân trần xéo nắng dọc mòn bờ kênh

 

Cánh diều ngược gió lênh đênh

Cũng ngang đời mẹ thác ghềnh vượt qua

Đụn rơm tích lợp mái nhà

Sáu con một nội vào ra nằm ngồi

 

Tháng năm cứ mãi lần hồi

Bây giờ no đủ mẹ tôi đâu còn.

 

                            16-9-2019.

 

LẠC

 

Tháng năm ôm cái lặng thầm

Chiều hoang hoải nắng cứ chầm chậm trôi

Một mình tôi với mình tôi

Một trong nỗi nhớ một vời vợi xa

 

Một hoàng hôn, bóng xế tà

Một cô đơn với một ta đi về

Một bườn cải, góc chân đê

Một con đò với câu thề lạc nhau

 

Bút nghiên vắng bóng thi hào (1)

Một con bướm trắng sau rào ngẩn ngơ!

 

                                         6-1-2020

…………..

(1)            Nhà thơ Nguyễn Bính và bài thơ Người hàng xóm.

 

 

 

RƯỢU TÌNH

 

Tháng năm lặng lẽ không lời

Có trong khao khát có vời vợi mong

Chuỗi tình đêm trải ra hong

Ngấn trong sương lạnh để lòng bơ vơ

 

Đường nào đến với câu thơ

Lỗi vào cổ tích mộng mơ một thời

Thế gian ở giữa miệng đời

Mấy ai hiểu được những lời chua cay

 

Rượu tình chửa uống đã say

Người mang rượu phạt rót đầy hồn em!

 

                           13-8-2020

 

Cảm ơn nhà thơ Nguyễn Quỳnh tặng sách quý. Trân trọng giới thiệu bạn đọc tìm đọc.

……………..

Chú thích:

          * Nhà văn Hồng Diệu là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Trưởng ban Lý luận Phê bình Tạp chí Văn nghệ Quân đội, nguyên Phó chủ tịch hội đồng văn học dịch Hội Nhà văn Việt Nam, nguyên ủy viên Hội đồng xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật. Ông có nhiều tác phẩm và nhiều giải thưởng trong đó có Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật… 

 



       


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét