Thứ Ba, 14 tháng 9, 2021

CHÚC MỪNG SINH NHẬT (15-9) DÂU TRƯỞNG NHÀ TÔI: TRẦN BÙI KIM HƯỜNG

 


Gia đình giai trưởng chụp hình với bố mẹ

       Mới ngày nào dâu trưởng nhà tôi còn là cô bé 18 tuổi, người bé nhỏ, nhanh nhẹn, làm lớp trưởng lớp Thư viện 3 (2000 – 2002). Khi ấy tôi đang thỉnh giảng ba môn nghiệp vụ cho lớp này.

       Hôm khai giảng, ông Giám đốc sở Văn hóa Thông tin hứa hẹn rằng em nào đỗ loại giỏi thì ông bố trí công tác ngay.

       Cuối khóa, dâu trưởng nhà tôi tốt nghiệp loại giỏi. Ông Giám đốc sở bảo cho nghỉ một tháng, tháng sau đi làm luôn. Thế rồi mấy chục cái “tháng sau” qua đi cũng không thấy ông Giám đốc nói gì. Dâu trưởng đành nhận việc ở một công ty xây dựng trong thành phố.

       Hai năm sau Giám đốc Thư viện tỉnh bảo tôi:

       - Ông Giám đốc sở thông báo em phải bố trí công tác cho một học sinh thư viện vừa tốt nghiệp loại khá. Con bé cũng là học trò của anh em mình. Em bảo ông Giám đốc: “Con anh Giống tốt nghiệp loại giỏi, anh đã hứa bố trí công tác mà mấy năm nay không thực hiện. Bây giờ anh đưa người loại khá về thì em biết ăn nói sao với anh Giống?”. Ông Giám đốc bảo: “Vậy nhận luôn con ông Giống nữa!”. Anh xem cho cháu về Thư viện công tác đi!

       Đã tốt nghiệp đại học thư viện tại chức, được làm nghề đã học, dâu trưởng nhà tôi rất vui. Cơ quan xây dựng không đồng ý cho chuyển, dâu trưởng nhà tôi liền bỏ việc luôn. Nhưng chờ mãi chẳng thấy ông Giám đốc sở động tĩnh gì. Một hôm giám đốc thư viện bảo tôi: “Em chất vấn tại sao không quyết định nhận con anh Giống thì ông Giám đốc sở bảo: “Là tại anh phát biểu trong Đảng ủy mở rộng rằng tôi cứ ấn người thừa về chỗ anh…” Em bất lực rồi. Giờ anh phải xuất tướng thôi!

       Một buổi tối, tôi đến nhà Giám đốc sở. Vừa trông thấy tôi, ông Giám đốc sở vỗ đùi cái đét, kêu lên:

       - Ôi trời! Trông thấy ông tôi mới nhớ ra. Bận trăm công nghìn việc tôi quên khuấy chuyện con ông.

       Tôi cười:

       - Vậy bây giờ ông nhớ rồi thì ông thực hiện lời hứa nhé!

       Tháng sau dâu trưởng có quyết định hợp đồng công tác, chờ thi công chức. Gần đến kì thi công chức, ông giám đốc sở lại bảo: “Sở không lấy đại học tại chức. Ai đại học tại chức thì liệu lo tìm việc khác!”

       Vợ chồng tôi trên ba chục năm gắn bó với nghề thư viện, mong có con nối nghiệp bố mẹ. Nhưng đến nước này thì chả hy vọng gì ở cái ngành văn hóa nữa, tôi khuyên dâu trưởng thi sang ngành giáo dục. Kỳ ấy giáo dục thành phố được 9 chỉ tiêu mà có tới ba bốn chục người dự thi. Thi hai môn (nghiệp vụ và Anh văn), tối đa mỗi môn 100 điểm. Các thí sinh thuộc diện chính sách được cộng thêm 30 điểm. Dâu trưởng nhà tôi chả có ưu tiên chính sách, bài làm thực lực phải hơn thí sinh ưu tiên ít nhất ba chục điểm mới có hy vọng đỗ.

       Dâu trưởng bảo:

- Bố ơi! Con thăm dò biết nhiều thí sinh ưu tiên lắm. Con có thi cũng chả được đâu!

Tôi bảo:

- Thì con cứ thi, coi như là tập dượt để kỳ sau thi cũng tốt chứ sao!

Thi buổi sáng về, dâu trưởng có vẻ không vui. Chiều gần đến giờ thi rồi vẫn thấy dâu trưởng ôm con nằm nghỉ, tôi bảo:

- Đến giờ thi buổi chiều rồi, để con cho bà nội trông mà đi!

Dâu trưởng bảo:

- Thôi con không thi nữa đâu. Thi cũng chả được đâu bố ạ!

Tôi bảo:

- Cứ thi tập dượt con ạ. Bố lai đi cho kịp!

Mấy tháng sau có kết quả: Dâu trưởng nhà tôi đỗ thứ 7 trong danh sách 9 người đỗ.


Mới đấy mà dâu trưởng đã bốn chục tuổi rồi. Con gái lớn đã cao hơn mẹ, con trai út cũng 4 tuổi rồi…

Chúc mừng sinh nhật 15-9 dâu trưởng nhà ta: TRẦN BÙI KIM HƯỜNG!

 

 

      

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét